Story # 3: Left-handed?

2.5K 20 4
                                    

Story # 3: Left-handed?

~~

Malapit na ang exam. Kaya sunog-kilay ang ginagawang pag-aaral ni Klea tuwing gabi. Marami kasi siyang bagsak noong last exam nila.

Kasama nya sa kwarto ang nakakatandang kapatid nyang si Icah.

Lagi nauuna si Icah matulog. Maaga kasi palagi pasok nya.

Pero nitong gabi ng Biyernes. Mauuna dapat matulog si Klea. May review classes pa kasi sila bukas. 

Si Icah naman late na siya matutulog may tatapusin pa kasi syang Korean movie.

"Klea, akala ko ba matutulog ka ngayon ng maaga. 11:30pm na oh. Diba may klase ka pa bukas?"

Hindi na sumagot si Klea.

'Baka masyadong marami na itong ginagawa kaya hindi ito nakasagot sa kanya. Kahit tango man lang. Pero hindi kumikilos ng ganon ang kapatid nya sa kanya. Kahit marami tong ginagawa sumasagot pa rin ito sa kanya.' Sa isip-isip ni Icah.

"Osige busy ka ata. Sige, patayin mo na lang yung lampshade. Baka makalimutan mo ulit. Sayang kuryente.Goodnight kapatid."

~~

KINAUMAGAHAN

"Ate Icah sabay ka na kumain oh." Umupo at sumabay na kumain siya sa kanya.

"Klea bakit di pa tulog kagabi? Akala ko maaga ka matutulog. Mga 11:30 na yun eh."

"Ha? Ate, nagbibiro ka ba? Mga 9 tulog na ako."

"WHAT? O__O Ehh, hinde ka man lang bumangon?"

"Hindi po. Ang himbing himbing ng pagkatulog ko po. Ilang araw na nga po ako diba puyat?"

"HAAA? Malinaw pa liwanag ng araw yung nakita ko. Bukas pa kasi yung lampshade non ee. Diba left handed ka?"

"Pinatay ko po yung lampshade ko po bago ako matulog. Sure po ako dun. Hindi po ako left handed. Right handed ako Ate."

"What the eff! Yung-yung nakita ko kasi le-left handed siya." Nanginginig na ang boses ni Icah.

"HA? Imposibleng ako yun."

Tumatak sa isip ng dalawang magkapatid ang insidenteng yun.

Kinuwento agad nila ito sa mga magulang nila.

Ayon sa kwento ng may ari ng bahay. Walang nakakatagal sa bahay na iyon ng mahigit sa 2 buwan.

Ang laging dahilan nila ay may nagpapakita o nagpaparamdam na multo or something.

Pagkatapos ng lahat ng nalaman nila.

Agad na silang lumipat ng matitirhan.

Ayaw na nila maulit ang pangyayaring yon.

Lubos na na-trauma ang mga bata. Lalo na si Icah.

~~

A/N: Specially for you Klea :D ImY! :D

Horror Stories (One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon