Caught In The Act

30 0 0
                                    

Ako si Desire Yannie Valdez. They call me "Deya". He call me "Yannie". I'm not the serious type. Tinatawanan ko lang ang mga bagay. Ultimo problema, tinatawanan ko. Masasabi mo na ring baliw ako, Psychotic, or something. Wala eh. I don't take things seriously.

"Deya! are you excited? because I am!" sabi ng kaibigan kong si Janine. She's referring to the coming first day of school. If I know, magbo-boy hunting lang yan =.=

"kelan ba ko hindi na-excite sa pasukan?" I said habang nilalagyan ko ng icing yung cake na ginagawa ko. Masasabi kong sa lahat na yata ng mga estudyante, ako lang yata ang gustong gusto pumasok. eh ano magagawa ko? I don't want to be bored. At lalong ayokong walang ginagawa.

tinignan nya yung cake ko. "hep! Don't you dare touch it! maghintay ka!"

she pout. "Your cake looks delicious! I can't wait!"

ngumiti ako. Sya kasi ang tagatikim ng mga "experiment" ko. "magtiis ka!"

"aww >3< Teka, beh. Bakit strawberry cake ang ginawa mo? akala ko ba, ayaw mo ng strawberry flavor?"

Okay. Sa tagal naming magkasama simula ng mga bata pa kami, kilala na nya ko. "bakit? ako ba ang kakain? diba ikaw naman?"

ngumiti sya ng nakakaloko. "Kilala mo na talaga ako, beh! talagang favorite ko pa ha! ikaw talaga ang sweet mo!"

tumayo na ko ng diretso. "where's the strawberries?" tanong ko. Referring to the stawberries from Baguio. Yon na lang kasi ang ilalagay ko para makatikim na si Janine. Takam na takam na oh!

"are you looking for these?" Kinabahan ako. napalingon kami sa nagsalita. Which is nasa likod ko. Nakasandal sya sa refrigerator. With a basket of strawberries in his hand.

Denver John Valdez.

Ang gwapo kong kuya.

"kuya!" tumakbo ako sa kanya at niyakap sya. "bakit hindi mo sinabing ngayon ang dating mo?" tanong ko. Galing kasi syang States. Dinalaw si Granma. Favorite kasi sya non =.=

"surprise sana. Kaso mukang ako ang na-surprise." Tinignan nya yung kitchen table kung saan nakalagay ang cake na gawa ko.

nakagat ko tuloy ang labi ko. "Kuya. Ngayon lang naman."

"pasalamat ka at wala si Mommy. I can tolerate that. But promise me na hindi ka na uulit. Alam mo bang madalas kitang nahuhuling gumagawa ng cake lalo na pag wala si Mom? Hindi lang ako nagsasalita."

I feel a little bit guilty. Considering tinatago nya ang mga ginagawa ko. "sorry..."

"hay naku! magdrama kayong magkapatid dyan! dun lang ako sa garden!" sabi ni Janine at lumabas na.

he gave me his understanding smile, "Nothing to sorry about. Pinapaalalahanan lang kita. Ayaw ni mom ang ginagawa mo. Alam mo namang hindi kasama yan sa pinapagawa satin. She wants us to focus on business."

"I can't help it. Alam ko namang hindi kasama sa business ang cake, eh. But kuya. Wala naman si mom."

he smiled. Ah, he's handsome! *.*

biingay nya sakin ang basket at dumiretso sa kitchen. Tinignan nya ang cake ko. "Wow! *.* Parang masarap!" kumuha sya ng tinidor at sisirain na sana ang cake ko pero inilayo ko sa kanya ang cake.

tumawa ako when he pout his lips. "hep! hindi pa tapos!" nilagay ko sa table yung cake at nilagay ko na ang strawberries to add some touch.

There... Lovely *.* Ka-

O.o?

"Thanks Sis!"

O.O

kinain nya agad?

*****************

Tinago ko na ang utensils na ginamit ko sa paggawa ng cake pagkatapos nila kumain. Tinatapon na ngayon ng maid namin ang mga "ebidensya" ng kasalanan ko. Lagi ko na 'tong ginagawa nang patago pag wala sin mommy at daddy dahil baka mahuli ako. Mahirap na...

"Aling Cecile, kayo na po ang bahala magtapon ng mga ito. Siguraduhin nyo lang po na hindi 'yan makikita nina mommy mamaya," utos ko sa kanya. Mamaya na kasi dadating sina mommy.

"ewan ko ba kasi sa inyo, Ma'am. Alam nyong bawal, pero ginagawa nyo," sabi nya sakin habang sinisuguradong walang matitira.

BAWAL. As in FORBIDDEN. Ewan ko ba kung ano ang meron sa cake kung bakit ang pagbabawal sa paggawa nito ay mahigpit na ipinatutupad sa pamilya namin. Hahaha. Sadyang weird lang kami.

"Wala naman yung nagbabawal kaya pwede. Hahahaha!"

she make a face kaya tumawa pa ako. Umiling sya. "Praning na si Ma'am -,-" at itinapon na nya ang basura. Dumaan na naman ang dump truck bago pa dumating sina mommy mamayang 8 PM

*riiiing riiiiing*

o.O?

sasagutin ko na sana yung unknown number nang tawagin ako ni kuya. "Deya! Where are you!"

hahaha. I feel sorry sa tumatawag dahil ika-cancel ko ang tawag nya...

"yes, Kuya! Papasok na 'ko!" hahaha. Sigawan lang kami. Wala si mommy eh :p Si mommy lang ang laging may ayaw (sisihin ba daw ang mommy?)

Pumasok na ko sa loob. "Bakit?"

Tumayo na si Janine na naabutan kong may kausap sa phone. "Ah, best friend ko. Pinauuwi na ko ni mommy. May importante daw sasabihin sakin =,="

"hahaha! Naku bestfriend ko... baka magulat ka pag-uwi mo may boyfriend ka na! O di kaya fiancee!" pananakot ko sa kanya.

nanlaki mata nya. "No way! Ayokong may kung sinong lalaki akong madatnan doon at sasabihin sakin ni mommy na 'hey! Meet your fiancee! Be good to him, okay?'  Duh!"

Tinawanan ko lang sya. "Joke lang! Umuwi ka na at baka mapagalitan ka"

"Bye! Bye Deya, Bye Kuya DJ! See you at school tomorrow! ^_______^" she said waving her hand while we just laugh at her until she's gone. Actually sa kasunod na subdivision lang sila nakatira malapit samin. Pwedeng lakarin.

umupo ako sa sofa namin at niyakap sya. "I missed you" malambing nga nang malibre ako mamaya :'>

"you missed me or my treats?"

napangiti ako nang lihim. Galing nya. Kaya idol ko sya eh. "ano ba sabi ko? Diba I missed YOU?"

he laugh. "I know you. You just missed my treats."

I laugh. "hahaha. Pwede both?"

"ay. About pala kanina. Bakit mo pala ako tinawag?" tanong ko kasi baka magkalimutan pa. haha.

I felt him stiffen. "no... nothing... I just want you to be ready later."

hinarap ko sya and looked straight to his oh- so- beautiful brown eyes. "why. Alam na ba ni mommy ang ginagawa ko at sasabiihin nyang 'get out of my sight, Deya! I did not raise you to disobey us!'"

he laugh. "You are exaggerating."

"I am not exaggerating. I'm joking, ya know =,="

lalo syang tumawa pero biglang sumeryoso. "just... be ready..."

be ready...

noted! ^^v

Please Lie and say... YE STahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon