LQ?

13 0 0
                                    

Pinilit ko sya na tumigil muna kami saglit sa mall. Ayaw pa nga sana nya kaso nadala sya sa charm ko kaya sa sobrang tuwa... n-nayakap ko sya...

Ewan kung bakit nangyari yon. Awkward tuloy maglakad. Walang makapagsalita saming dalawa at hindi kami magkatinginan. 'Di tuloy ako makapag-focus sa daan. Pinagtitinginan na nga kami eh.

"Tumingin ka sa dinaraanan mo, Miss."

Yumuko ako. "Sorry po."

Sheesh. Ano ba nangyayari sakin? Puso ko kanina tumatalon.

Biglang may humila sakin. Alam ko kung sino dahil alam ko ang laki at init ng palad nya sa palad ko. "Escalator yang pupuntahan mo."

Nag-init pisngi ko sa sinabi nya. Wala talaga ako sa sarili. Buti nandito sya. Kung wala baka nahulog na ako sa escalator. Pagtatawanan ako at kukunan ng pictures o video tapos lalabas ako sa newspapers at tv.

"A-ano... punta tayo JCO. Bili tayo donut..." sabi kong hindi nakatingin sa kanya. Pero ramdam ko ang titig nya sakin. Hinarap ko na sya. "Mamaya na pala. Gamutin ko muna yang sugat mo."

Bumalik kami sa ground floor para bumili ng gamot sa mercury drugs. Doon ko na rin sya ginamot. Buti nga may mabait na lalaki ang tumulong sakin. Sya pa nga ang bumili ng ice pack. Babayaran ko sana pero tinanggihan nya in a polite way. Nakangiti pa nga sya sakin non. Nalaman kong ka-age lang pala namin sya kaya naka-kwentuhan pa namin sya saglit. Ang cute kaya nya.

"Ano... aalis na pala kami. Salamat po sa inyo. Saka sayo na rin, Jack. Pasensya na po sa abala."

Nakangiti sila samin. Ang babait naman nila. Lalo na si Jack. Sana magkausap kami ulit.

"Sige na, Deya. Nagseselos na boyfriend mo," tukso samin na nagpamula ng pisngi ko na tinawanan nila.

"Wala akong boyfriend... Kaibigan ko sya..." I said almost a whisper. Ewan ko kung narinig nila. Di ako makatingin sa kanila kasi baka mabisto nila ako.

"Woah. I can't believe no one pursue your beauty. If you don't have any... Can I court you?"

Napatingin ako bigla kay Jack. "Ewan ko sayo, Jack. Kahit cute ka, hindi ako magpapauto sayo."

Umarte syang nasasaktan. Hinawakan pa nya yung kaliwang dibdib nya. "Ouch! I can't believe you broke my heart!"

Binato sya ni Kuya Jim ng empty bottled water. "Your heart was already broken, Jack."

Ka...ta...hi...mi...kan...

Spell awkward?

"Deya... would you mind to fix my broken heart?"

I smile gently at him and hold his hand. "I can... But I won't. The girl who broke your heart must have a glue gun. Maybe she don't intend to do it and accidentally slipped your heart from her tight grip."

He smile full of hope. "Thank you, Deya. I promise I'll be there when you need me. I'm just a call apart." He wink at me and we laugh before we bid goodbye again and leave the pharmacy.

"Uyy... Nick.. " Dinutdut ko tagilitan nya pero nagalit yata sya.

"What?!"

Napahinto ako sa paglalakad kaya naiwan nya ako. Kakainis naman... Bakit ano ba problema nya? Okay naman kami kanina ah?

Bakit ba bigla na lang nya ako hindi pinapansin? Kanina pa kami naglalakad pero parang hindi nya ako kasama.

Galit ba sya sakin? Dahil nagmaneho ako? Dahil kay Leo? O dahil pinilit ko sya mag-mall?

Which one?

"Ano pa tinatayu-tayo mo dyan?!" Galit na lumapit sya sakin kaya pinagtitinginan na naman kami. Baka gusto nya ako ipahiya...

Please Lie and say... YE STahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon