Chapter 12

28.7K 474 12
                                    

Chapter 12 "Smiled"

Chance.

Chance I might use for myself? I've been thinking this all night. I can't sleep. What if I'll give it a try? Pero tama ba? Handa ba ako sa pwedeng mangyari?

Gosh! Calla, ano bang pinag-iiisip mo? Nasisiraan ka na ba ng ulo? Alam mo ba kung sinong madadaanan mo?

I am tired.

A heavy sigh came out and I can sense those little eyes now.

"What?" tanong ko nang lahat sila ay mapatigil sa ginagawa nila para tingnan ako.

Masyado atang napaOA ang buga ko ng hangin.

From the way they looked at me parang hindi ako kakawala.

Jaraza leaned on the couch and decided to throw his book on the table just next to him. Si Schiff na busy kakatext ay tumalon na sa pang-isahang sofa at nakakunot ang noo. Si Castle naman na busy kakadrible ng bola ay napahinto rin. Kung sa ibang babae lang 'to nagtititili na ang mga iyon pero sa akin wala akong maramdaman kung hindi ang kaba. Kinakabahan ako sa pwede nilang itanong at sasagot lang ako ng kasinungalingan kung sakali.

"Something's bothering you." They're not guessing it.  It looks more on telling the truth kasi kapansin-pansin naman ata talaga. Sa tagal na naming magkakakilala alam na ata namin ang takbo ng utak ng bawat isa.

Tumayo na ako from my sprawled position. I don't want to lie especially with them but I can't tell them the whole thing either. Hopefully,  itong pag-iwas ko ay makakatulong.

"Nothing." I simply answered to Schiff who's giving me weird looks. Darn! Can't he stop doing that to me? It annoys me.

"You think we didn't notice? You've been thinking deeply since this morning, Calla. We thought you got your... period but 'guess it's not." -si Schiff.

Pwede bang ibalik na lang din ulit iyong attention niya sa kung sinong katext niya at hindi ako iyong pinapansin niya.

Nagtuloy-tuloy ako sa paglalakad hanggang makarating ako sa may ref at doon nilabas ang container ng tubig. Mabilis akong napaubo nang mali ang pasok ng tubig sa lalamunan ko.

Bakit ba sila nakasunod? Ano 'to interrogation day? Wala silang mapapala sa akin.

"Ano ba?! Ba't ba kayo nakasunod na tatlo?" I yelled after I recover from my unexpected cough.

"Calla, we're not dumb you know..." 'tong Schiff na 'to kahit kailan talaga walang pinapaglagpas.

"Just spill it, Calla. We're listening." Dumagdag pa 'tong Jaraza na 'to.

I badly need something who can make me disappear away from them. O hindi naman kaya ay maging invisible. I just want to escape this conversation.

"Wala nga sabi e, ba't ba ang kulit niyong tatlo?" napapailing pa ako habang naiinom. I returned the container and looked at them.

"Hindi ka ba talaga namin mapapaamin?" -si Castle.

Gusto kong mapangiti kasi naaalala ko ng unang gabi ko dito kasama 'tong tatlo. They ordered a case of this branded liquor and they want me to drink the half of it para lang masabi ko sa kanila ang tunay na rason. They knew that my weakness is liqour. When I'm drunk, I became the little good girl. I can tell them the truth. But of course I'm too witty, hindi sila nagtagumpay.

"Wala naman kasi akong aaminin." Sagot ko. Lalo pa kung ayaw ko talaga.

"Your brother called. They're looking for you." Ani ni Jaraza. His eyes were trying to prove that there is something wrong.

The Forbidden Affair (SSB#4)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon