Ayiesha POV.
*Phone rings*
(Tita Manilyn is calling)"Hello po tita" bungad ko kay tita.
"Did you arrive already?" She ask me.
"Yes tita, nandito napo ako" Sagot ko sakanya.
"Good. Ngayon simulan muna yung pinapagawa ko sayo" Utos sakin ni tita.
"Opo sige. Tita sandali lang po may kumakatok, tatawag nalang po ako ulit"
Then i end the call at lumabas ng kwarto.
Pero pagbukas ko wala namang tao. Bigla namang may nagtext sakin.
"Hi Ayiesha. Welcome to the game. Alam ko ang sikreto mo, at hindi mo ito matatakasan. Isa ka din sa mamamatay. -King♚" huh? Ano daw. Anong game pinagsasabi nito. So i replied to him to ask him about the game.
"Huh? Anong game pinagsasasabi mo at panno mo nalaman pangalan at number ko?" Reply ko sakanya.
"Game. Ang laro na inimbento ng isang walang hiyang tao na dahilan din kung bakit ka nandito. I am the King, alam ko ang lahat tungkol sa inyo" Text niya ulit sakin.
Ang weird. Sinong tinutukoy niya -.- OHMYGOSH! Wait hindi kaya si ano yung tinutukoy niya.
"Teka sinong tinutukoy mo? At panno ako nasali sa laro?" Tanong ko sakanya ng may halong kaba. Ewan bigla nalang akong kinabahan e, parang may hindi tama.
"Hahaha. At ngayon magmamaang maangan kapa. Si Wilbert remember? Diba siya ang dahilan kung bakit ka nandito (; Siya din ang dahilan kung bakit nasali ka sa laro. Isa to sa mga rules niya" Reply ni King sakin.
Sabi kuna e.- Pero bakit nagawa ni Wilbert yung laro. At bakit pati ako dinamay niya.
"At bakit naman nasali sa usapan si Wilbert. Patay na yung tao kaya wag mo ng dinadamay pa!" Ts. Patay na yung tao pero siya parin ang sinisisi.
"Hindi ko siya dinadamay sa totoo lang siya ang nandamay samin. Nananahimik kami pero dinamay niya kami. Ayaw naming sumali pero sinali niya kami. Ang unfair niya diba." -King.
"Alam mo hindi ko kayo maintindihan. Nalilito nako." Argh.- Ang gulo kasi ng kwento.
"Malalaman at maiintindihan mudin ito. Sangayon pumunta ka muna sa room 12" -King
"Room 12? At ano namang gagawin ko dun?" Nagtatakang text ko sakanya.
Pero hindi na siya nagreply ulit. Kaya tinext ko ulit siya.
"Hoy?! Bakit pinapapunta moko sa room 12? Ano bang gagawin ko dun?" Text ko kay KING.
Pero wala hindi na talaga siya nagreply.- At dahil sobrang na curious ako lumabas ako sa kwarto ko at pumunta sa Room 12.
Pagtingin ko sa pinto pangalan ni Wilbert ang nakasulat.
Ito pala yung kwarto niya.
Pagkabukas ko ng kwarto niya nakita ko agad ang dugo sa sahig at isang kutsilyo.
Naglakad ako papasok ng kwarto at nag imbestiga.
Binuksan ko ang cabinet niya at nakita ko ang isang baraha na may dugo.
"King of Hearts. Bakit may baraha dito" Nagtatakang tanong ko sa sarili ko ng biglang...
*Namatay yung ilaw*
Gosh bakit ngayon pa.- Sa sobrang takot ko tumawag ako agad kay tita.
"Oh bakit? May impormasyon kaba?" Tanong niya agad sakin.
BINABASA MO ANG
"Card Games" (BecauseOfLove)
Misteri / ThrillerKapag nasaktan ka, kahit ano nalang maiisipan mong gawin para maka move on kalang. Kahit Buhay pa ng ibang tao ang kapalit.