COMe # 1

28 1 3
                                    

Chapter 1~

*kring-kring-kring-kring* Hahaha, pagkarinig na pagkarinig ko nung alarm ko sa phone, bangon agad. First day of classes, weeeeee! I'm so exciteeed! Btw, ako nga pala si Ayessa Charaigne D. Rocco. At gaya nga ng sabi ko, 1st day of classes ngayon. At syempre mixed emotions dahil grade 6 na ko. Oh-ehmm! Can't believe it, grade 6 na ko! Ermerrgherrd. May new students kaya? Ilan kaya kami noh?

"Choco... Choco..." ayan na pala si Ate (yung driver nung tricycle service ko). Yaaaaaayy! School, school, school!!

After 2 mins (more or less)...

Ermerrgherrd. Nandito na ko sa gate, so kabado! tumingin ako sa wrist watch ko 8:23 palang pala. Eh 9:00 pa yung classes! Hannggaga paa!

"Kuya, san po yung room ng Grade 6?" kabadong tanong ko dun sa guard.

"Sa 2nd plor." sagot naman nung guard.

Asa 2nd floor na ko, ditey sa harap ng room namin. So eto, pumasok na ko at nakita ang ilan sa mga kaklase ko nung Grade 5. Kulang kulang pa eh. Wala pa yata yung iba. Maaga ko pumasok, kasi nga excited diba?? So antagal pa. Kaya pumunta ko dun sa classmates kong parang may group meeting kung magkumpol-kumpol.

"Uy Leila!" bati ko kay Leila. siya yung sipsip sa classroom nung grade 5 kaya nagta-top 1 at mataas yung conduct. "Reese ! Musta na kayo?" dagdag ko pa. Si Reese naman yung super tahimik at super tahimik na studyante at super danda din nang boses parang anghel, lalo na kapag kumanta siya.

"Hi Yessa! Ikaw pala yan! Ayos lang ako. dito ka pa pala nag-aaral?" magiting na bati at tanong ni Leila.

Ay hindi. Hologram ko lang to. Ayos ba? Hindi din ako dito nag-aaral bumibisita lang, tas trip ko mag-suot ng uniform niyo at magdala ng books at requirements ng school na to para masaya. -_____-

"Ah, oo. Tara ikutin natin yung school." Yun nalang sinagot ko. Oo. ikot kasi bago yung 3rd and 4th floor, bagong gawa.

Oo nga pala, yung school namin, Empress Academy yung name. Hindi na ko bago dito kasi since Nursery pa ko estudyante dito.

So ayun, paakyat kami ni Leila sa 3rd floor ayaw kasi sumama nina Rina, Reese, Amy, at Shiela. KJ! XD So ayun na nga, paakyat kami tas nakasalubong namin si Ms. Leigh. Si Ms. Leigh yung may-ari ng school na to so syempre. Natakot at kinabahan ako. Tas biglang; "Oh Ayes-" Eh..meyy..ghedd!!! *dug-dug-dug-dug* Pinutol ko yung sinabi niya at sabi ko, "A-ano po Mi-Ms. Leigh. uhm, naghahanap lang po kami ng CR kasi may tao pa po dun sa CR sa baba, naiihi na po kasi ako."

"ah, ok, sa 4th floor may CR ng girls. Pagkatapos niyo mag-CR umikot kayo para makita niyo yung rooms na nadagdag!" yun ang sabi niya. Psh -_-

^_______^v

Wuuuh. Inhale. Exhale. Kinabahan ako ng bongga! Di naman pala kami papagalitan.

Haay so ayun nandito kami ngayon sa canteen. Bago rin kasi to! Medyo pagod nako ah. "Leila, tara na sa classroom."

"Ocge, tara na!"

So, yun. Bago kami pumasok sa classroom naka-salubong namin si Shin Stefan kasama niya si.. Oh, my! Yung ano ko!! Eleem niyo neee XD Si Shawn Lloyd.. Si Shin Stefan siya yung crush ni Leila.

"Oh, Kuya Shin! Dito ka na pala! Haha." bati ko sakanya, ngumiti naman siya at nag-nod kasi etong si Kuya Shawn nagmamadali at hinihila siya. Kinilig naman tong haliparot na Leilang to! Past crushes niya kasi yun si Kuya Shawn at si Kuya Shin naman, hanggang ngayon ata.

"Uyyyy.. Leila! Yiiiee!" Sabi ni Rina at tumawa lang kami nila Reese at Sheila kasi nasa labas din sila nun.

Pagka-pasok namin ng classroom, nagulat ako kasi andami nang tao tas ang ingay, kasi nga diba medyo natagalan kami pumasok kasi nga gumala! Tas yun andun na sila Gia, Merlene, Euri, Frencheska, Rica, Richard, Gin, Renz, Zelle, Mia, Karlo, Alvin, at Felipe. Yung iba new students na yung iba. Tas biglang may pumasok na girl. Ang ganda niya! Ayy, cute pala.

"Yessi!" sabay pa tong si Rina at Reese huh! Kilala nila?!

Ok, sige, medyo OP talaga ko ah! Kasi magandasiye tas alam niyo naman tong si Leila pasimuno sa pagsisipsip. Para nga siyang straw eh, plastic na sipsip pa! Lam mo yuun? Psh -_- Medyo dumadating na yung iba pang students yung iba classmates ko den nung Grade 5, kaya yun harutan to the max! Dumating na pala yung adviser namin, si Ms. Antuken. I mean, Ms. Lucy pala!

"So, let's start the orientation?" Sabi ni Ms. Lucy sa pagka-arte-arteng English niya. #MedyoTH. XD

Wag na Ma'am mamayang gabi nalang kasi 9:20 AM palang baka gusto niyo pang matulog diba o gusto mo Ma'am bukas nalang kaya, baka hindi ka pa ready eh! Hiyang hiya naman po ako sayo noh!

"Let's start with a prayer" sabi ni Ms. Lucy. "who wants to lead the prayer?"

"Ako po 'cher! Ako po!" haay nako! Si Leila nanaman maypataas-taas pa ng kamay parang Grade 1. The heck!? Ba't ba naging Top 1 toh!? Ay. Sipsip nga pala. -______________- Oo na, bitter na kung bitter bwisit naman talaga eh!!! Hahahaha XD

So we started with a prayer. Yung prayer namin, katulad parin nung dati, so mahina lang kasi hindi pa alam yun nung mga new students.

"Good morning Ms. Lucy!" bati naming lahat yung parang dati paren.

"Btw, class. I am Ms. Lucila J. Caprilla. But you can call me Ms. Lucy." ayan nanaman yung TH niyang English. Haays, ma'am kasi marunong po kami magtagalog diba!? Wag mo na po pahirapan sarili mo! Evil me! Bwahahaha XD

"Introduce yourselves. Who wants to go first?"

"Ako po Miss!" -Leila

"Ikaw nanaman!?" Pabulong kong sabi kaya walang nakarinig.

"Ganto nalang, front row po muna Miss" sabi nung katabi ni Leila na si Rina

Sumunod naman si Miss, at nag-umpisa nga sa front row.

After mga 20 minutes or more natapos rin ang introduction.

Count On Me (ONHOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon