Merlene's POV~
Lunch na namin kaya nagkumpol-kumpol na kami nina Euri, Gia, Rica,French, at Zelle para mag 'picnic' sa floor ng classroom. Bwahahaha. Ritwal yan tuwing lunch!
"Eyyy! Sama ko sainyo huh?" - Ayessa, Hayyyy nakoo! Sasama nanaman tong epal na to. Sasapukin ko na to eh. Nagtinginan naman kami.
Noooo. Ayawww! Ayaw namin sayo!
Pero syempre hindi ko sinabi yun! Sa loob ko lang kasi hindi ako ganun ka-rude para gawin yun.
"K" Sabay sabay naming sagot. We really connect and I really feel sorry for you, Ayessa! You don't belong.
*silence*
"Uy! Kinausap ako ni Kuya Shawn kanina!"
Walang nagtatanong -_-
"Kilig ka naman." Yun nalang sabi ko. See? Ang epal talaga. Landi pa! Bwiset talaga eh.
"Bitter mo teh!" Sabi ni Zelle. Baka naman bitter?
"Wag na nga!" Asar na sabi ni Ayessa. Bwahahaha .
err? Ano ba kasi balak mo ipalabas? May gusto sayo si Kuya Shawn? Porket kinausap ka? Heluur? Gising gising din pag may time! Wala ka sa panaginip mo!
*silence*
Ayessa's POV~
Tapos na kami maglunch at eto! Naghaharutan kami dito. Suuuuuper gulo grabe! Wala naman kasi si Ms. Lucy eh. Kaya andaming naglalabasan, yung iba kumakanta, yung iba nagfi-fliptop, yung iba naglalaro ng luksong baka, yung iba nagpapatayan. Dejoke! Wala namang nagpapatayan.
*tok-tok*
"Leila, paki-ayos naman ng cleaners. Ikaw na mag-assign sa mga kaklase mo." - Ms. Lucy
"Okey po Mam!"
Wala eh. Sipsip!
After 1837468282282 minutes, natapos din sila sa pag a-assign. Kagulo nila! Tumabi ako eh, kaya nakita ko kung gano sila kagulo at kung gano sila ka-bias! Btw, Wednesday cleaner ako. At kasama ko tong new sturents. Sina Leila at mga kauri niya este mga kaibigan niya, magkakasama tuwing Friday at sinama pa nila si Yesslie. -_-
Pumasok na si Ms. Lucy at Magge-games daw kame. Tumingin ako sa orasan ko. 2:43 na pala. Ambilis huh!
"Ok class, mag games tayo. This is a 'getting to know' game."
"Yehey!"
"Yun oh!"
"Wooooh!"
"Ano baaa! Ang ingay niyo!" - Merlene
"Quiet claaass! Pag di kayo tumahimik hindi ko itutuloy toh!"
*silence*
So tumahimik naman. Pag games talaga eh! Yan tayo eh.
So si Ms. Lucy tumingin dun sa papel na hawak niya at ang sabi...
" Bumpity-Bump-Bump-Bump: All participants form a circle. One person is designated as 'it'. The person who is 'it' is in the middle of the circle. They then begin to randomly choose a participant by pointing to that person and giving a direction (right, left, you, me) this direction is followed by the phrase, "Bumpity - Bump - Bump - Bump. The person chosen must give the name of the person designated by the direction given by the person in the middle of the circle. Example: Frank, Suzie, George are standing next to each other in the circle in this order. This puts Suzie between George and Frank in the circle. Hannah who is 'it', and in the middle of the circle, points to Suzie. If the direction given by Hannah is 'right' Suzie ought to say George who is to her 'right'; 'left' of course would be Frank; 'me' would be Hannah; and last but not last 'you' would be Suzie herself. If Suzie does not say the person's name directed by Hannah before Hannah finishes saying the phrase 'Bumpity - Bump - Bump - Bump', then Suzie becomes it. "
~~*(AN: The game is not my idea. I got it from Google. :D)*~~
"Ms, Paki-explain po." - Sharlene
"Ok. Kunyari ako yung taya. Tapos kayo bilog bilog kayo. Yan kunyari tabi tabi si Leila, Sheila, Reese at Yessa. Yun yung pagkasunod sunod Tas tinuro ko si Sheila tas sinabinko kunyari left tas ang nasa left niya si Reese edi ang pangalang sasabihin niya Reese. Pag naman sinabi ko right sinLeila ang nasa right niya, edi Leila ang sasabihin niya. Pag naman sabi ko sakanya me sasabihin niyabyung pangalan ko. Pag mali siya ng pangalang sinabi, kailangan niyang itama yun bago ko matapos sabihin yung 'Bumpity-Bump-Bump-Bump' pag nasabi ko na yun at hindi niya pa nasasabi yung tamang pangalan siya na yung taya."
"Ahhhhhh... Okeeeey!" Sabay sabay naming sabi na sinundan ng sabay na tawa.
"Game na!" Sabi ko.
"Kaw muna!" - Euri
"Bakit ayaw niyo? Miss.. Ayaw daw po nila." Sabi ko.
"Sinabi ko?" Euri
"But that's what you're pointing out!" Ako
"Di ko parin sinabi." Euri
"Whatever! Can you just please shut up and stand up so we can start na and please stop saying words that doesn't even make sense!?" Pikon na sabi ko. Asdfghjkl >////<
"Pa-english engli..." Tas biglang pinutol ni Rina.
"Oh tama na! Baka magkapatayan pa kayo dyan"
Tas ayun tumayo na lahay at itinabi ang kanya-kanyang upuan. At akmang uupo na nang biglang may kumatok.
*TOK-TOK*
"Hi cher! Excuse lang" - Si Ms. Angel. Teacher namin sa Math.
Ms. Lucy: "Saglit lang class ah."
Tas lumabas siya. Chineck ko ulit yung time 3:27 na, 33 minutes nalang uwian na. Time conscious ba? Haha.
Ayun! Katulad kanina, napaka gulo nanaman. Ganyan talaga pag walang teacher eh noh?
After 74992728929383883881912992 minutes, Dumating na si Ms. Lucy.
"Sorry class. We'll continue the game tomorrow. Stand up na let us pray."
Nagulat naman ako. Kaya chineck ko yung watch ko. 4:02 na pala. Di ko namalayan yun ah! Uwian na! 4:00 kasi uwian namin.
BINABASA MO ANG
Count On Me (ONHOLD)
Ficção Adolescente"Ayessa, always remember that I'm always here for you on rough times and in good times. You can always count on me." - ??? Hohoho. Abangan niyo po kung sino ang magsasabi niyan kay Ayessa. Please read, vote, and comment. :">