Uno: "WHERE"

8 0 0
                                    

WHERE AM I?

*dreamy feeling*
I heard voices again talking. Kamustahan, kwentuhan tapos kakausapin ako bigla.

"Kamusta siya? Gumising na ba?" An unfamiliar woman's voice
"Hindi pa. Wala din pang sign ng paggising." Another woman's voice, but this time familiar yung boses niya.
"Uwi muna kayo, kami muna ang magbantay para makabawi kayo ng tulog." Deep man's voice

Same conversations for the past few days, ewan ko ilang araw na dumaan paulit-ulit na ganyan.
Sa umaga maraming iba't ibang boses na nadidinig ako nagkwentuhan, paminsan naman parang ako yung kinakausap.
Sa gabi naman tahimik na pero may isang boses ng lalaki na lagi nagkwekwento ng nangyari sa kanya tapos minsan kumakanta pa.

"Hi darling, magpapahinga muna kami ha. Sina tito at tita mo muna ang bahala sa'yo. Babalik din agad kami, gumising ka na ha at idilat mo na mata mo para makapasyal na tayo. We love you." Nadinig ko sinabi nun familiar voice ng lalaki.

Dumilat daw ako, nagtry ako idilat mata ko at kumilos pero parang ang bigat ng pakiramdam ko. Hindi ko kaya.

Namalayan ko na lang umingay na naman ang paligid hanggang sa parang nawala na naman ng tao at tumahimik. May hinihintay akong boses pero ndi siya dumating ngayon.

"Darling, kamusta ka? Nadidinig mo ba ako? Dilat mo na mata mo, marami ng bumisita sa'yo gusto ka na nila makausap" the same familiar voice ng babae
"Tayo na jan darling, kumakain na kami yung paborito mo tapos may ice cream pa." Boses ng lalaki ulit.

I did try again to open my eyes and move.

"Awww, too much light! Ouch!" I said, finally i successfully opened my eyes and did tried to move pero mabigat ang feeling. Inikot ko ang tingin ko sa paligid, I saw 4 people staring at me in awe.

"Where am I?" I asked while I'm still confused kung nasaan ako. No one answer, so naglibot tingin na lang ako.

Eventhough blurred pa ang vision ko I know nasa unfamiliar place ako. I feel like nasa hospital, puti ang mga walls tapos madaming nakasabit na kung ano ano, may dextrose ako sa right hand tapos may nakalagay sa kamay ko na naka-connect sa parang monitor sa may left ko. Pero mukhang ndi ordinary yung room na to. May parang sala at mini-kitchen na area tska kumpleto sa gamit. Kung titignan mo para kang nasa hotel, maganda at malaki un kwarto.

Pero...
The question is: WHERE AM I?
And no one answer.

A Blank Sheet Of PaperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon