HOW DID IT HAPPENED
Nadischarge na ako after 3 days. Since sabi nina tita at tito malayo yung house namin. Umuupa kasi kami ng bahay sa may Bulacan pa. Kaya pinag-stay muna kami sa condo unit nila sa may Makati area din malapit sa subdivision nila since ayaw naman daw namin sa house nila magstay.
Naayos na ang papers namin ng parents ko para makalipad papuntang States. Sina tita at tito kasi dual citizen (American/Filipino) kaya hindi na nila kailangan pang ayusin ang Visa nila. Buti talaga may kakilala sila at mabilis na-process yung papers.
Nagpa-despedida get together muna ako with my beshies sa condo kasi hindi ko din alam kelan kami makakabalik. Nagfile din na ako ng immediate resignation buti na lang madami akong naipon naleave kaya ginamit ko na yun para sa dapat kong 1 month na ipasok. Nagpaalam na ako sa mga ka-officemate ko at sa mga boss namin.I'm sad na umalis coz ngayon pa nga lang ako nagsisimula na alamin yung mga hindi ko matandaan tapos aalis agad ako at pupunta sa lugar na hindi ko alam. Buhay nga naman, pero kailangan umalis dahil health ko na ang nakasalalay dito.
We bid goodbyes to our relatives since nag-iisang anak lang pala ako, wala akong kapatid ma maiiwan namin.
Pinadala na ni tita andrea sa pamangkin niya yung request for second opinion at ang mga laboratory results ko.
"We have our house prepared na sa Florida, we'll be staying there for the mean time malapit din sa hospital ng pamangkin ko yun." Sabi ni tita andrea
"Nag-indefinite leave na din muna ako sa work para makasama ako sa pag-asikaso kay irish." Sabi ni mama while packing our things.
"Buti na lang wala ka pang contract na naka-line up ngayon." Sabi ni tito kay papa
"Oo nga, nagsabi din naman ako na hold muna. Hindi muna ako aalis hangga't hindi pa okay si irish. Paano na yung company nio dito? Sino mag-manage nun kapag wala kayo. Hindi natin alam kung kelan tayo makakabalik." Tanong ni papa kay tito
"Makaka-survive yun at may internet naman we could work from home kahit malayo. Don't mind it" sabi ni tito
"Mama, Papa, Tito and Tita thank you for everything po ha. Sorry for the hassle on your part." Teary-eyed ako while saying it kasi I overheard them talking.
"It's okay lang iha. Wag mong isipin yun. Anything for you." Sabi ni tito sabay yakap sa akin
"How did it happen kasi? Kala ko po okay na ang lahat. Yung doctor's reading ba yung mali or yung procedure?" I sadly asked.
BINABASA MO ANG
A Blank Sheet Of Paper
RandomQuestions everywhere. Where.?: Where am I? What?: What happened? Who?: Who am I? When?: When did it happen? How: How did it happen? Why?: Why me? I guess I don't know anything but I feel I know everything. Those crazy nights that haunts me and thos...