"Hay batang ito, nahirapan kapa tuloy mag buhat sakanya, inaanak."
Nginitihan ko lang si Tita Eris habang nasa likod ko parin si Tyche na may mahimbing na tulog, hindi kona sya binalak pang gisingin mukhang masarap na ang tulog nya kaya minabuti kong ako na ang mag pahiga sa kanya sa kama nya hindi naman sya kaya ni Tita Eris actually ang sakit na ng balikat ko but its okay at least she is fine. Itinuro saakin ni Tita ang kwarto nito at pag kapasok ko dahan dahan kong pinahiga sya sa kama nya, halatang masarap ang tulog nya dahil humihilik na ito napa iling na lang ako,
"She look so tired.. Saan ba sya galing, Inaanak?" Ani ni Tita habang pinupunasan nito ng basang pamunas si Tyche.
"May project daw silang tinapos ng ka klase nya." Nginitian ako ni Tita at tumayo na matapos ay tinapik nya ang balikat ko.
"Ililigpit ko lang to." Tumango ako at lumabas naman ng kwarto si Tita, I stand beside her at pinaka titigan ito ng mabuti.
She looks peaceful when she's sleeping, dapat talaga hindi kona pinayagan pang makipag date ito sa weird na lalaking yun, na pagod tuloy sya, beside I missed the time na nag susungit sya ng sobra saakin, Inayos kona ang pag kaka kumot sa kanya at idinampi ko ang hintuturo ko sa pisngi nya para mag tigil sya sa malakas na pag hilik at I'm happy na hindi na sya umilik pa I smiled and kissed her forehead.
"Sweet dream." I whisper and turn my back, pag kalabas ko na kita ko si Tita Eris na naka abang sa sala, she smiled at me. "Uwi na po ako Tita."
"Thank you Earl."
"Don't mention it, Tita,"
"You kept your promise on me," Masayang sabi nya. "And I'm so thankful with you, Inaanak."
"Walang anuman po."
Matapos kong mag paalam Kay Tita Eris, diretso na ako sa bahay at pumasok na sa kwarto ko, now I feel okay, hindi na ako nakakaramdam nang kaba hindi gaya kanina, My phone beep at madaling tiningnan ko yun.
From: Gwynne,
Good night :)
I smiled on my phone at inilagay kona yun sa side table ko at nahiga na rin sa kama, but before that I get back my phone and texted her.
To: little Tyche,
Good night.
Before i fall asleep.
°========°
"Chocolate? Himala huh!"
Puno ng pag tatakang sabi ko ng bigla na lang akong abutan ng chocolate bar ni Earl ng nasa loob na kami ng kotse nya, Instant driver kona talaga sya buti hindi sya nag rereklamo kala mo naman kong mabait talaga sya PSH! Kong hindi na alien na talaga ang taong ito, kasalukuyang nasa kalagitnaan kami ng daan patungo sa school, nagising ako ng hindi ko alam kong paano ako nakarating sa kwarto ko, siguro dinalaw ng konsensya si Earl kaya naisipan akong ihatid hanggang sa loob ng kwarto, he even texted me na kaninang umaga ko pa nabasa, may pa Good night pa syang nalalaman, iba na talaga pag in love-- In love na ba talaga sya sa babaeng yun?
"What?" Masungit na sabi nya ng maigi ko syang tinitigan dahil gusto ko talagang mag tanong about sa babaeng kinapupusuhan nya Yuck!
"Are you in love?" Napalingon sya saakin pero saglit lang dahil as usual nag d-drive sya baka mapahamak pa ang beauty ko noh!
BINABASA MO ANG
A Deal With My Fiancé [COMPLETED]
Ficção AdolescenteHe's my Fiancé, And she's my fiancé.. And we made a deal for the sake of our lives. Book cover credit to my precious reader : @Theworldheknows