Chapter 32

9.4K 179 12
                                    

"Welcome to your new home sweetheart!" Naka ngiting sabi ni Daniel ng bumukas ang  malaking gate at ipasok nya ang sasakyan. 

Inside the big compound is a nice big house in ultra modern architecture, made of glass, concrete and stone. I was silently admiring it from where I am when Daniel asked me.

"Don't you want to go inside and find out what's in there?" He said smiling widely.

"It's so beautiful!" Anas ko na malayo sa tanong nya.

"I know! The architect and interior designer is someone dear to me." Naka ngiti paring sabi ni Daniel, na pa titig tuloy ako sa kanya, silently asking him to confirm what's in my mind.

"I found a blue print, a lay out and a drawing of a colored house in someone's bedroom complete with details and specifications, together with a little note book with notes that made me cry, I kept the notes and build the house, wishing that by the time it's complete that "someone" will be back and live with me inside, it's been complete for three years now, the kitchen is fully equipped, the masters bedroom is big and wide and complete of everything that she wished for." Ngiting -ngiti paring sabi ni Daniel.

Nag init ang mga mata ko at kagat labing pinigil ko ang pag hikbi, that big house was a life size version of the dream house I wanted to have someday, the dream house where I wanted to live and have my happy ever after. I looked at Daniel wanting to say something but no voice came out of lips. 

"The masters bedroom was completed but it was never used, I wonder if it will be finally used tonight?"Na nunukso ang tinig na sabi ni Daniel, pero puno ng pag asam ang mga mata.

"Pakasalan mo muna ako." Bigla kong na sabi, when I was suppose to reply "maybe."

Nangislap ang mga mata ni Daniel at bago pa ko maka huma, may dinukot syang kaheta sa bulsa ng soot nyang pantalon at ng buksan nya ito ay tumampad sa mga mata ko ang isang makislap na singsing na ang makislap na bato ay na kikipag kompitensya sa kislap ng mga mata ni Daniel.

"Will you marry me?" Masuyong tanong nya. 

Pero imbes na sumagot ay tuluyan na akong na pa hikbi, kasabay ng pag agos ng luha sa mga pisngi ko, tumango na lang ako dahil hindi ko makuhang sumagot. 

Ngumiti sya ng matamis at ginagap ang kamay ko, saka marahang inalis mula sa pala singsingan ko ang mga singsing ni Omma at ipinalit ang singsing nya, saka ako mabilis na siniil ng halik sa mga labi.

"I love you Valentina, I love you so much!" Anas nya matapos sandaling paka walan ang mga labi ko at muling siilin ng halik. 

Habol hininga na ako ng tuluyan nyang paka walan ang mga labi ko. 

"Let's go inside, malamang kanina pa nila tayo hihintay na pumasok." May ngiti parin sa mga labing sabi ni Daniel na pinalis ang mga luha sa pisngi ko at matapos akong kintalan ng mabilis na halik sa noo ay lumabas ng sasakyan at pinag buksan ako ng pinto.

Halos yakap nya akong nag lakad kami pa lapit sa naka pinid na pinto, and when he opened the door! 

"Welcome home mommy Love!" Masayang bungad ni Danni.

"Welcome home mommy!" Sigaw ng kambal na may hawak pang confetti.

"Welcome home sweetheart." Bulong ni Daniel na ipinulupot ang mga bisig sa baywang ko.

Parang na nikip sa sobrang saya ang dibdib ko at hindi ko na pigilan ang muling pagkawala ng mga hikbi sa lalamunan ko at pag patak ng mga luha. I wrapped my arms around Daniel and as he hugged me tight I felt more arms wrapped around me, around us. 

"I love you, I love you guys so much!" Pa anas na bulong ko. 

"We love you more mom!" Malakas na sabi ni Danni na sinang ayunan ng kambal na naka yakap sa mga binti ko.

His Daughter's keeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon