"I hate you Daniel! I came back for you, I came back and gave up my career for you, I gave up so we can be together like what you always wanted and this is what I got back from you? You a*shole cheated on me!" Hiyaw ni Vanessang pulam-pula sa galit na dinuro -duro ako.
"Enough Vanessa! I told you sa bahay na natin pag usapan lahat ng to." Mahinahong saway ng Daddy ni Vanessa sa kanya.
"No dad I want to talk about this here and now!" Vanessa replied in her usual bratty tone.
"Please anak, sa bahay na natin pag usapan to." Pakiusap ng mom nya.
"Oo nga naman hija, let's not make a scene here." Sabi naman ni mamang tumalikod na, kasunod si papa at si Patrice, I looked at Vanessa and her family briefly and follow my family.
Mag kasunod Lang na pumarada ang mga sasakyan namin sa harap ng tahanan ng mga Zepeda sa BelAir, as expected Vanessa is still fuming. She pounced at me as soon as I got out of the car.
"I hate you Daniel! Wala kang karapatang saktan ako ng ganito! Bakit kailangang paulit -ulit mo kong lokohin?! Una sa malanding si Mariella, ngayon naman sa makapal ang mukhang babaing yon, na mukhang pipitsuging version ko! Ang kapal ng mukha mo! Ang Kapal ng mukha mo Daniel." Luhaag litanya nyang pinag hahampas ang dibdib ko.
"Hindi kita niloko kay Mariella Ness, alam ng lahat na wala kaming naging relasyon at alam ng lahat na mas pinili kita kesa sa anak ko, kaya wag mo kong sumbatan sa bagay na yan dahil alam mo kung anong totoo." Mahinahong sagot ko na bahagyang sinalo ang mga kamay nyang kanina pa walang tigil sa pananakit sakin.
"Mas pinili mo nga ako, pero lagi ko pa rin syang ka agaw sayo, between your profession, your daughter and I, ako ang huli sa listahan ng priorities mo Daniel!" Muling sigaw nya.
"Hindi totoo yan Vanessa, Ilang birthday ba ng anak ko ang hindi ko sinipot para sayo? Ilang pasko ba ang nag daan na hindi ko sya na ka sama para sayo? Ilang beses ba syang na ospital na hindi ko sya sinilip para maka sama ka? Hindi ko na mabilang Vanessa!" Ganting sigaw ko para magising sya sa katotohanang mas binigyan ko sya ng halaga kesa sa maraming bagay.
"Oo na sakin ka nga pero na sa kanya ang utak mo, at malay ko ba kung anak mo Lang ang iniisip mo, malamang kasama rin ang malanding ina ng anak mo!" Balik sigaw ni Vanessa.
"Pwede bang wag mong idamay dito ang mga taong hindi naman dito ka damay, Mariella or my daughter has nothing to do with this, so please lang wag mo silang idamay, as far as I know we already talked about them in the past and the issue was settled, i accepted na kahit kelan hindi mo matutuhang mahalin ang anak ko, kaya hindi ko na sya ipinilit sayo, katulad ng pag pipilit nyang wag na lang kaming magkita kung kasama rin lang kita." Mahinahon ang boses na sabi ko.
"Mabuti naman alam ng anak mong ayaw ko sa kanya, at mabuti ring alam nya kung saan sya lulugar, pero ikaw Daniel alam mo ba kung kanino ka lulugar? Sakin? Sa anak mo? O sa babae mo?" Mabalasik na tanong ni Vanessa, na tigilan ako.
Saan nga ba dapat ako lulugar? Sa kanya ba na minahal ko, mula bata pa lang kami? Sa anak ko ba na mula ng ipa nganak sa mundong to ay puro disappointment mula sakin ang kina lakhan? Kung tutuusin, ngayon pa lang ako sa kanya bumabawi. Kay Valentina ba dapat ako lumugar para mapa luguran ko ang anak ko? Na guguluhan pa ako sa ngayon.
"Pina niwala mo akong wala kang iba, na sobsob ka sa trabaho,,pero hindi ako ganon ka tanga para hindi mahalatang may nag bago sayo Daniel, ngayon ma mili ka, ako ba o yong pekeng kamukha ko?!" Sigaw ni Vanessa, na tigagal ako, pina mimili nya na naman ako, kagaya ng ginawa nyang pag papamili sakin sa pagitan nila at ng anak ko, kung noon madali kong na i give up ang pagiging ama sa anak ko, ngayon parang hindi ko pa kayang mamili between Vanessa and Valentina.
BINABASA MO ANG
His Daughter's keeper
Storie d'amoreFree lance interior designer Valentina Zepeda was an orphan. When she was fourteen Mariella Ruiz offered her a home and a family, and she gladly accepted. Single mom si Mariella sa nag iisang anak nitong si Danni na konting deperensya ang layo ng e...