Chapter 31

9.4K 152 1
                                    

Mag hapon kaming nag kulong ni Daniel sa bahay, kain, ligo at toilet break lang ang pahinga, I don't know kung saan nya pa kinukuha ang lakas nya para kumasa, dahil ako, pagod na pagod na, na kailang tulog na ba ko mag hapon para bahagyang mag reserve ng lakas, di ko ma bilang kasi di ko na rin mabilang kong ano-anong posisyon ang ginawa at pinagawa nya sakin. 

Nan lalambot na talaga ko at feeling ko pasa -pasaan na ko sa sobrang ka L lan nya. Hindi ko na rin mabilang kung naka ilang saway na ko sa kanya pero obviously hindi sya nakinig, kaya heto ako ngayon lupaypay at na doble pa ang sakit ng katawan. Pasalamat na lang ako naka tulog na sya at hopefully umabot na ng umaga ang tulog nya, dahil kung hindi baka lagnat at talagang trangkaso na ang abutin ko.

We talked between our naughtiness, kapag break time, I found out a lot about what had happened habang wala ako, sya na pala may ari ng dating bahay namin nina ate Mariella including the house next door na kapwa pina demolished nya at pina tayuan ng mas malaki at mas maluwag na bahay habang nag hihintay sakin at don sya naka tira kasama ni Danni. 

He said he got the money from my father, not literally kasi pera nya pa rin naman yon, na napa lago ni papa dahil sa pag i invest sa stock market. Sa stock market daw kasi ang kadalasang tambayan ng matanda na sa kabila ng kapansanan ay sya namang galing mag paikot ng pera sa stock market. Na laman ko rin na sa malapit lang daw sa bagong bahay nya naka tira si papa at madalas dumalaw sa bahay nila para punan ang pansamantalang pag kawala ko sa buhay ni Danni na nag karon ng depression ng umalis ako.

Daniel mentioned that I might have gotten my cooking skills from my father dahil bentang-benta din daw sa kanilang mag ama ni Danni ang mga luto ng matanda, he also said that I might have gotten my dominant traits from him kasi pareho daw kaming malambing at ma pasensya bukod sa magkamukha kaming mag -ama.

Hearing those words and knowing about the real story behind my father's "death" made the pain in my heart disappear, kung hindi pa man lahat, siguro, galit at hinanakit na lang para sa pamilya nya ang natira. Gusto kong makita at maka usap ang papa ko, ngayon sana pero sabi ni Daniel bukas na, hayaan ko na daw munang mag enjoy sa pag aalaga ng mga apo nya. Kung di ko pa alam eh gusto nya lang naman akong masolo muna. Pinag bigyan ko na, saglit na lang naman ang bukas.

I woke up with a smile on my lips with Daniel nuzzling my neck and hugging me tight. 

"Good morning sweetheart" bulong nya.

"Morning!" Bulong kong bahagyang na pa iktad kasi may matigas at mamasa masa ang dulong bagay na bumundol sa likod ko.

"Are you ready?" Pabulong na tanong nya.

"For what?" Pag mamaang-maangan ko.

"For me." Bulong ni Daniel na nag umpisa ng damhin ng mga daliri ang masi selang parte ng katawan ko.

"Yes!" Pa anas na sagot ko, Bakit pa ko hi hindi eh hindi rin naman sya titigil? Inuohan ko na ng matapos na at ng maka alis kami sa kamang to at maka paligo at maka pag bihis para puntahan ang tatay ko at mga anak namin.

Siniil nya na kagad ako ng halik matapos kong umoo. Pareho kaming ka gigising at hindi pa nag to toothbrush, pero hindi naman ako bad breath I know that, regular and dental check up ko at wala akong sirang ngipin, hindi rin bad breath si Daniel so keri lang, laplapan kung laplapan. 

Nang mag lakbay ang mga kamay nya at pumisil sa katawan ko, nag lakbay rin ang mga kamay ko at pumisil sa katawan nya, at ng mapunta sa pagitan ng mga hita ko ang isang kamay nya at kuma likot sa hiyas ko ang mga daliri nya, bumaba rin ang palad ko sa sandata nya at binusisi din yon, bawat ulos ng daliri nya ay sya ring taas o baba ng palad kong mahigpit na naka hawak sa sobrang tigas at parang pumipintig-pintig pang sandata nya.

His Daughter's keeperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon