Kabanata 5

59 0 0
                                    

Abala ako sa paggawa ng sandwich ng bigla na namang nagsalita si Nissa.

"You witch! Buti pa sila pinaghahandaan mo. Ako na bestfriend mo hindi. Nakakainis! Tapos heto pa ako tumutulong dito. Ugh!"

"Kaya love kita eh. Ang bait mo talaga. Heheh. Hayaan mo may regalo ka sakin." Nag wink pa ako sa kanya.

"Tatandaan ko yan bruha ka."

"Heheh. Oo naman bes."

Nagpatuloy na kami sa ginagawa namin. Nagtimpla na rin ako ng juice.

Tapos bigla na nanaman akong napaisip. Bakit nga kaya?

Bakit ko ba ginagawa to?

In love na nga ba ako????

Hmmm. Ngayon Lang naman ako nagkaganito eh. Hehehe. Ang alam ko lang crush ko siya kahit masungit siya. Hay iba na talaga ito mga mare.

Pagkatapos ay kusa ko naring hinatid ang mereinda.

Ako na talaga ang nagpresinta. Hahahah

Kumatok muna ako bago pumasok.

Tumambad sakin si Allen. Gwapo rin itong isang to pero maypagka-feeling. Hahahha joke.

"Ay kuya Ito na pala ang mereinda niyo. Heheh" nahihiya kong pahayag nakatingin kasi sakin si Chase. Seryoso parin ang mukha. Nginitian ko nga, pero same gesture na naman. Umiling lang ang mokong oh.

"Thank you, An. Pero wag mo na nga akong matawag na kuya. Di pa ako matanda. Hahaha"

"Ay sorry ku-- ay Allen. Hahah!"

"Better." At nag smile siya sakin.

Ngumiti narin ako.

Nilapag ko na sa maliit na table yung mereinda.

Di parin ako umalis.

"Wait ka lang diyan An. Isang kanta nalang tapos nadin kami sa session namin." si Allen.

"Ay nakadisturbo pala ako. Sorry.hehehe." nag peace sign ako.

"Ok lang. manood ka nalang. Sandali lang to."

"Ah okay." ngumiti ako tapos diretso ang mga mata ko kay Chase.

They started playing.

Maganda ang boses ni Allen pero sa paggigitara ni Chase ako nag-focus.Ang cool niya tignan.Heheh

Lalo tuloy ko siyang nagustuhan.Takte hindi na normal ito mga mare.

There he is, parang siya lang mag-isa sa kwarto.Parang di kami nag-eexist lahat.

Natapos ang kanta na hindi ko namalayan.

Napabalikwas nalang ako ng biglang tumambad sa harap ko si Allen.

"Ayy!" sabi ko.

"Ikaw ha, may gusto ka ba kai Travis?" tanong ni Allen.Ang chismoso naman ni kuya.haha

"Bakit mo naman nasabi?" nagbubulungan kami dito marinig pa ng mokong eh nakakahiya.hehe

"Ang transparent mo kasi, buong kanta siya lang tinitignan mo.hahaha"

"Ay halata ba?Hahaha." 

Nagtawanan kaming dalawa ni Allen.

"Mereinda mo na tayo guys.Pinaghanda tayo ni An." ngumuti sila sa akin.

"Thanks An!" sabay-sabay nilang sabi except kai Chase.

Ngumuso ako sa kanya. He mouthed "i'm full".

Ugh! KJ talaga ng isang yan sarap hampasin ng sandwich eh.

Kumuha ako ng isang sandwich at isang baso ng juice. Pakakainin ko talaga siya akala niya ha.

"Hoy maarteng nilalang sa mundong ibabaw. Kumain ka! Ako nag handa niyan!"

"Oyyy! Haha." chorus ng mga ka banda niya.

Pumula ang pisngi ko nakalimutan ko atang nandito sila nakakahiya. Subukan lang niya talagang tanggihan to. Isasampal ko sa mukha niya.Ay harsh ko.heheh

"psssh. Stubborn. Okay."

Kinuha niya sakin ang sandwich.Tapos kinain.Hinintay ko kung anong reaction niya. Wala namang nagbabago sa mukha niya.hehehe.

"Ano masarap ba?"

"Nope."

-_-

Di daw masarap pero malapit na niyang maubos. Haha.

Forever mokong.Napangiti nalang ako ng naubos na niya ang mereinda niya.

Feeling ko araw-araw na ako gagawa ng sandwich nito.Hahaha.Natawa ako sa sarili ko.

***

sa school...

Pagdating sa classroom nabigla ako sa nadatnan ko.Ang gulo-gulo.

Nakita ko si Nissa.Nakikigulo din.Anong nangyayari???

"Bes, what's happening?"

"Ugh! may assignment kasi eh.Nakalimutan ko nangongopya lang. Patay ako nito.Di ako nakagawa eh.hehe"

"Ah. Akala ko kung ano na..hehe" ay teka. Wala rin akong assignment ah! Omygosh!

Nasapo ko ang noo ko! Dali-dali akong kumuha ng papel at nakipag-agawan ng assignment ng iba.Bahala na kahit ano na makopya may assignment lang.Pinokpok ko ang ulo ko.Nangungulilat na nga ako wala pa akong assignment.Ako na proud sa aking self.Haha.

Then someone just poked me. I did not mind. Bahala ka diyan. Mangongopya muna ako.

Poke.poke.poke.

"Ay ano ba mamaya na nga eh.!" tumingin ako sa likod.

Ay shet na may sweat naman. Si Chase pala. Pero mamaya kana Chase aral muna bago landi. heheh.

"You copy mine."

Lumingon ako. As in talaga?

"Wee?"

Sinamaan niya ako ng tingin. Ok. Hahaha.

"Wow sige thank you, Chase!" napalakpak pa ako. heheh. Akalain mo yun.

"Travis, one more Chase and I'll  tear this paper." ay sungit forever and ever.

"Hehe. peace."

Kinuha ko na ang papel niya baka magbago pa isip niya eh. 

Chase,Chase,Chase.

You're so sweet in a bitter way.

Kunti nalang talaga 101% na ang nararamdaman ko sayo.Haaay.

Love and ChaseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon