CHAPTER 11
"I HAVE A BAD FEELING TODAY."
Napatingin siya sa gawi ni CJ na nakapangalumbaba habang nakatingin sa glass window ng cafe na kinaroroonan nila.
They were scheduled to leave this afternoon at para magpalipas ng oras naisipan nilang tumambay sa Lakeside Cafe kasama si Annabeth, nauna na kasing umalis ang iba nilang mga kaibigan.
"And I have a worse one." hindi niya mapigilang sabihin.
Which is really true, alam niyang may mangyayari, pero kung ano? Wala siyang ideya.
"Should we run?" tanong nito sa kanya. "I can always ask TR to pick us up."
Nagkibit balikat lamang siya.
"Wala lang siguro ito. We're just being paranoid. The result of spending too much time in COMBUSTIN."
"Forse."
"Rule number 1." biglang sabat ni Annabeth habang hindi inaalis ang mata sa binabasa nitong libro. "Always trust your instinct."
Pero bago pa siya makapag-komento, biglang may naupo sa bakanteng silya sa mesa nila.
"Hi, Lorence. Hello, CJ. And hello to you too, pretty lady who I don't know."
Ngiting-ngiti si Shiori habang nakatingin sa kanila. Lalo siyang kinabahan ng makita ito. He seems happy, way too happy. Ngumiti lang siya rito.
"Hinahanap ka ng boyfriend mo." biglang sabi nito na nakapagpataas ng kilay ng dalawang babaeng kasama niya.
"JT is not my boyfriend." naiinis na sabi niya.
"Oh?" gulat na tanong ng lalaki, but she knows that it was all an act. "Wala naman akong sinabing pangalan ah."
She noticed CJ unconciously rubbing her now fully healed hands. Inaalala siguro nito ang right hook na ibinigay nito kay JT.
"Anyway, can I ask you a favor?" baling sa kanya ni Shiori.
"And what made you think na pagbibigyan ka niya?" tanong ni CJ dito.
"Because I'm cute and irresistable."
Nagpose pa ito tulad ng mga kpop artist at ulzzang na nakikita niya sa internet. Aegyo ata ang tawag doon. Nahalata siguro nito na hindi bumenta kanila ang ginawa nito kaya tumikhim ang lalaki and starts acting cool.
"Well...I have a pet cat...and accidentally nakapasok siya sa bukas na bintana ng suite ni Lorence and hanggang ngayon hindi pa siya lumalabas doon."
Tumaas ang kilay ng kaibigan niya habang nakatingin sa lalaki. He must be pertaining to the suite that Annabeth is using, since doon sila natulog. Nasa riding club pa rin kasi si Tanya, and by extension Annabeth would be too; being the wise, good and caring step-cousin that she is.
"My suite is in 4th floor." Annabeth told him.
"Yeah, so? I want you to know that my cat is the bestest and mostest awesomest cat in the world. Kaya nyang umakyat hanggang 6th floor, and take note walang 6th floor ang Guesthouse. Isn't it ameyzing? So stop dissing my pet. And besides hindi ba kayo naaawa sa isang pusang nag-iisa sa malamig na silid ng mga walang pusong gaya ninyo."
Nakita niyang hinilot ni CJ ang sintido. Ayaw kasi nito ng masyadong maingay, and as of this moment Shiori is far from being quiet. Si Annabeth naman ay hindi malaman kung seryoso o talagang may sayad na sa utak ang lalaking kausap nila.
"Let's go get your cat."
Kinuha niya mula kay Annabeth ang card key ng suite nito, bago tumayo mula sa kinauupuan at nauna ng maglakad papunta sa Guesthouse. Tumigil siya sa tapat ng kwarto na inokupa nila pero hindi naman niya mabuksan iyon gamit ang card key. Tiningnan niya ang numero ng silid upang masiguro na tama ang pintuang binubuksan niya.
BINABASA MO ANG
STALLION RIDING CLUB FAN FICTION 1: Jio Tyler Cantiller
RomanceLorence has her heart broken before, kaya nga nag-empake siya at umalis sa poder ng magulang at tahimik na nanirahan sa Pilipinas. At dahil sa plano ng kaibigan niya para makalusot sa ultimatum ng kanyang ina, nabulabog ang pananahimik niya. JT has...