SRC FF 1: Chapter 16

2.1K 43 1
                                    

CHAPTER 16

"YES! NAKUMPLETO RIN TAYO. AKALA KO PA NAMAN HANGGANG PANGARAP KO NA LANG ITO."

Mangiyak-ngiyak na sabi ni Ronalyne. Ngumiti lang siya dito habang napapailing. She stared at the other women sitting with them. Eden is absentmindedly staring outside of the cafe. Vergelyn is probably contemplating whether to answer her phone because Henry is calling, why would she even do that? And CJ, pinagtitripan nito ang plastic cup at marker na kinuha nito sa counter.

"And your enthusiasm really warms my heart." the woman added sarcastically.

Pero sa halip na pansinin ito ng tatlo, ipinagpatuloy lang ng mga ito ang ginagawa. CJ even put her earphone on. Ronalyne pouted childishly and turned to her.

"Are they always this rude?"

Tumawa lang siya sa sinabi nito. Isa kasi sa dahilan kung bakit nasabi nito na ngayon lang sila nakompleto ay dahil sa wala ito...sa sarili because of her ex. But most of the time, it was CJ who's missing na ngayon ay alam na niya ang dahilan kung bakit. Kaya nga habang kumpleto sila ngayon at walang aali-aligid na ex ni Ronalyne, naisipan nilang mag-bonding.

"Sayang nga lang at hindi ako nakasama noong unang beses na magbakasyon kayo sa SRC." pabuntong hiningang sabi ni Eden na inabandona na ang pagtanaw sa labas. "Hindi ko tuloy nasaksihan ang mga nangyari."

"And now your joining the conversation...how could you!"

Ronalyne is now pouting like a kid but Eden ignored the woman. She can finally see now why the three is doing that. Aside for being motormouthed Ronalyne hates it when she is being ignored, at dahil doon ito tuloy ang napagtripan ng tatlo.

Anyways...

Napailing siya sa sinabi ni Eden, sa totoo lang nagpapasalamat siya na wala ito doon. Ito kasi ang pinakamagaling mang-asar sa kanila. Ini-announce na rin ni Vergelyn ang pagku-quit nito sa pinagtatrabahuhan niya dahil iyon ang naging request ng fiance nito bago sila magpakasal. Maybe that is the reason why she was not answering her fiance's call.

"Hanggang ngayon ba, hindi ka pa nakakamove-on tungkol diyan?" tanong ni CJ na hindi inaalis ang mata sa dino-drawingan nitong plastic cup.

"I'm still here you know. Kausapin nyo naman ako." Ronalyne said whiningly.

"How can I?" Eden was pouting childishly. "That was a major breakthrough sa buhay ni Lorence, and I was not there."

"Aspetta un momento."

Ibinaba ni CJ ang plastic cup at kinuha ang bag nito na nakalapag sa sahig. Curious naman na pinanood niya ito sa ginagawa, hanggang sa mabaling ang atensyon niya sa plastic cup nito. Right on it was a drawing of CJ, chibified version of course. At least that is what she assumed, balot na balot kasi sa winter clothes and drawing nito at mata lang ang nakalabas. Gumagawa ng snowman si chibi CJ habang may mga naka-drawing na snowflakes sa paligid, like it was snowing giant snowflakes.

Nakangiting bumaling siya sa babae na ibinibigay ang iPad kay Eden.

"You really like winter, aren't you?"

"Mhhmm...I do." sabi nito habang nilalagyan ng finishing touches and masterpiece nito, meaning more snowflakes and a tree that seems to be covered in frost. "And I don't know why. Maybe because I was born on winter, if that would even make sense."

"Now I know." she smiled knowingly. "How that guy who's name is closely associated to winter manage to charm you."

"Shush." saway ni Eden sa kanila."Huwag kayong maingay. Powtek, hindi ko akalain na ganito pala ang nangyari. Dinaig pa ninyo ang peyborit couple ko of all time."

STALLION RIDING CLUB FAN FICTION 1: Jio Tyler CantillerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon