Wiruyi's POV
Ayaw ako papasukin ng guard. Crush yata ko nito eh?
Joke. May naiwan ako, yung ID. Parang yun lang, parang di naman niya ko kilala. Kahit kelan binubiwiset ako ng rules ng Easton High eh, buti pa yung ibang school sa Wattpad, walang rules, pwedeng makipagjombagan sa kaaway kahit anong oras, kahit teacher walang palag.
"Kuya Guard, akin na ID mo." isusuot ko ng makapasok na! late na nga, wala pang ID.
"Kalukuhan mu talaga! Ililista mo nalang pangalan mo dito. Tapos pasuk ka na, dalian mo!" eto na eto na nga! excited. -____-
"Ayan! tapos na po ha? alis na ko. Bye." paalis na sana ako ng biglang hilain ang bag ko ni Guard.
"TIKA TIKA."
"Anu man yun dung!? tika-tikahin ko mukha mo eh. Ano yan? What am I gonna do with that piece of shit- sheet of paper." assssar. Di pa ko pinakawalan. Tinatawanan pa ko!
"Isulat mu dito kung ba't mo naiwan ID mo. Tas perma adbayser, tas pasa sa Guidance."
"KFINE."
Wala akong nagawa kundi kunin yung lecheng reply slip.
At saktong may nadaanan akong basurahan, binilog ko yung papel at...
*swwoossh* 3 points!
*KRIIIIIIIIIIINNGGGGGGGGGG*
Bell na. O.O ruuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuuunnnnnnn...
nnnnnnn...
nnnnnn..
nnnn...
*Bagsh!*
"Ay!" sa kakatakbo ko nakabangga ako. >.< kasi namang guard yan eh, hindi pa 'ko pinapasok agad.
"Can you please watch your way?" sabi nung nabangga ko. Ang cold and sungit ng boses nya.
"Sorry! Nagmamadali kas-" natigil na lang ako sa pagsasalita, naglakad na kasi siya.
"Tss." gwapo pero sungit, bored eyes pa, parang bagong gising.
Inurong nya ang balikat ko at napausog naman ako, at tumuloy na sya sa paglalakad.
Sungit! Suplado! >___<
May kumakalabit ba saakin from the back?
Ay, Lance.
"Wiru, hinahanap kita kanina pa. Akala ko absent ka, tara na?"
"Aaahh... sige." sabi ko at sabay na kaming pumunta sa classroom. Tahimik ako habang naglalakad, tch. Iniisip ko pa rin yung nabunggo ko kanina.
"Why are you two late?" bungad ni Ma'am Sanchez.
"Because... I.. I talked to the school guard and it took so long before he let me go here." explain ko. Well, totoo naman... kaso si Lance. Anong sasabihin nito?
"How about you Lance Rodriguez?"
"I waited for Wiru, Ma'am." O.O hindi man lang nagpalusot. -_-
"nanliligaw si Lance kay Wiruyi?"
"Hala ka, sinulot na yung asawa mo."
"Mag syota na ba sila?"
ABA! Pinagtsismisan agad kami.
"He waited for me because... ah- ano... may utang ako sa kanya. HIHIHI." kita ko naman sa mukha ni Lance na nalito siya sa sinabi ko, bago pa siya magsalita inunahan ko ulit.