Chapter One
"COLLI, are you okay?" pag-alala sa kaniya ng kaniyang kaibigang si Drea.
Andito sila sa Multi-purpose hall ng kanilang paaralang Caverty Scalar University isang building lang naman ito kaso may labing-anim na palapag at sila ay nasa labing-isang palapag.
Patuloy parin siyang pinapatahan ng kaniyang mga kaibigan at patuloy rin silang nag-aalala sa kaniya dahil iiyak na lamang ito ng wala namang sinasabing dahilan.
"I'm okay, don't worry" anito habang pinupunasan ang basang pisngi gamit ang mga palad niyang puno rin ng mga luha. Isang taon na silang magakakaibigang lima pero ni kahit isa sa mga nangyayari sa buhay wala siyang nakwekwento dito sinasabi niya na lamang ay "It is private" kahit gusto niya lamang kimimin ang mga bagay na ito.
Colli Maxx Intrefrece is an illegitimate child, a product of broken family, he became an independent man at age of sixteen years old, his father bought his own condo and every month his father always give him a financial support pero lahat ng ito ay hindi niya ginagastos inilalaan at iniipon niya na lamang ito since he was nineteen years old, is this because in his age of nineteen he built his own coffee shop by the money of his father.
Simula noon doon na siya kumukuha ng pera para sa kinabubuhay at doon nakilala si Drea na kung saan siya ang nagmamanage at si Drea naman ang gumagawa ng mga flavor ng tinitinda nila, in the management of his coffee shop kaya niya naman ito pamunuan kasi noong senior high siya tinake niyang course ay ABM or Accounting and Business Management so may mga idea na siya about management and now he is a freshmen in that university taking up Business Management.
"Matte kudasai, minna comport room lang ako" paalam nito sa kaibigan habang patuloy parin ang pagpunas sa kaniyang pisngi ang bawat tubig na umaagos na nagmumula sa kaniyang mga mata na kung saan makikita mo ang kalungutan, pait, hapdi at sakit.
Wala siyang pakialam sa mga taong tumitingin sa kaniya at patuloy parin siyang naglalakad sa papunta sa paroroon. Nakita niyang maraming tao sa comfort room sa palapag nila kaya pumunta siya sa pinakamataas na palapag at doon makapag-isa.
Pumasok siya sa isang cubicle at doon binuhos lahat ng sakit na kaniyang nararamdaman.
Lahat ng mga problema na kaniyang kinikimkim na natatago at palagi niyang tinatago sa bawat halakhak at ma ngiting naibibigay niya sa kaniyang sarili at sa kaniyang mga kaibigan.
Minsan talaga kailangan mong maging mahina, kailangan mo ring ipahinga ang iyong sarili sa pakimkim o pagtatago ng iyong tunay na nararamdaman dahil minsan hindi masamang mahina, ang pagiging mahina ay hindi sinyales na ikaw ay lampa para harapin ang mga bagay-bagay dahil ang pagiging mahina ay isang basehan na ikaw ay malakas, minsan kailangan nating maging mahina upang malaman natin kung ano ang problema at kung ano ang mali mo sa isang bagay, ang pagiging mahina ay siyang nagpapatatag sa atin sa mga hamon na ating pinagdadaraan ngayon mahina ka dapat bukas marerealize mo ang mga problema at hanapan ng paraan upang ito'y malampasan.
Colli Maxx Intrefrece, siya yung taong masayahin na sa tuwing kasama mo siya walang pagkakataon na ikaw ay magiging malungkot siya ang nagbibigay ng pagsasama nilang mga magkakaibigan na sina Drea Mae Treyson, Phia Frances Dee, Iearl Josh Santiago at Grane Tial Chealsy lahat ng mga kaibigan niyang ito ay nakasama niya sa kabila nang mga tinatago niyang mga problema datapwat pinapakita niya dito ay ang kaniyang mga ngiti at mga halakhak.
Ang pagiging masayahin niya ang dahilan kung bakit niya nakakaya ang mga kinahaharap niya sa buhay. Ang paghuhusga dahil sa kaniyang pagiging lalaki, ang pag-iwan sa kaniya ng kaniyang mga magulang kahit mayroon itong financial support, ang pag-iwan sa kaniya ng isanag babae na kung saan minahal niyang tunay, ang labis na pananabik sa pagmamahal ng kaniyang magulang na dapat ilaan sa kaniya sa bawat mga problema niya at ang takot magmahal muli kasi alam niya sa sarili niya masasaktan na masasaktan din siya.
YOU ARE READING
TRUSTING THE LINE (The Divergent Lust Outset)
Narrativa generaleSynopsis Fear is our greatest enemy; no matter how tough you are or no matter how stronger you are, there is still darkness that you afraid, there are still dread that must conquer and there are still trepidation that we must overcome and that...