CHAPTER 1
Prologue:
May mga pagkakataon na kinakain tayo ng sakit. Yung bang nasasaktan ka kahit tapos na pero pinapakita mong hindi na. Yun bang sa ibang tao tayo gaganti. Gusto nating iparamdam sa kanila ang sakit na dinanas mo, gusto mong gumanti. Gusto mong ipakita na ganito ka kahit deep inside nasasaktan ka rin sa ginagawa mo. But you choose to pretend that you are not to show them that you are strong. Will the cassanova soften the heart and change the stubborn lady?
*Lianna's POV*
"Hey Lia! Don't you have any plan to wake up?" - Ate Cathy
"Hmmm... Later Cathy, I'm still sleepy."- Me
"Tatayo ka o bubuhusan kita ng tubig. Choose!"- Ate
"Okay, okay I'm up."
"Take a bath and get ready."
"I kno-wait, why are we in a hurry?"
"Are you not informed?"
"Will I ask if I am?" inis kong tanong sa kanya, sagutin ba naman ako ng tanong. Gets niyo yun?
"We're going home."- Ate
"Home? Aren't we home already?"
"To Manila."
"Okay---what?!! We're flying back to manila without even telling me? How could you Cathy? Hindi mo man lang ako tinanong kung gusto kong umuwi. You are so inconsiderate!"
"Enough of your dramas, you don't have any choice tho."
"But Cathy!"
"No buts Lianna! It is an order from Dad."
"As always. My things are not ready yet! And it is not my fault."
"All done. Alam kong magpapalusot ka , kaya inayos ko na. Now, get yourself ready."
So, ayun na nga, ligo na ako kase wala na akong magagawa. Uuwi na talaga kami ng pilipinas. Graduate na si Ate sa Harvard. Nag master pa kase siya kaya matagal siyang grumaduate, siya lang naman hinihintay ni Daddy. By the way, Ako nga po pala si Lianna Santiago, 18 years old, maganda maputi, mayaman, mahaba ang buhok ko, hanggang mid-back. Sa states na ako nagtapos ng high school. Sabi ng iba, almost perfect na daw ako. Choosy pa ba ako? Pangatlo sa pinakakilala worldwide ang Company namin. It is a Toy Company.
Back to reality...
-Airplane-
"Cath, do you really want to be part of our company?" binasag ko ang katahimikan. Nahalata ko kase na malalim iniisip ni Ate.
"Yes." Deritso niyang sagot.
"I don't think so. I don't feel it in you."
"I already made my decision."
"Your decision? Or Dad?"
Humugot siya ng hininga...
"May magagawa pa ba ako Lianna? Sino pa ba ang sasalo? Ayaw mo rin naman di ba? Who else will? I must take over the company." Seryoso niyang tugon. Tama nga naman siya. One of us must take over the company. I already told Daddy that I won't.
"I'm sorry Cath." Then niyakap ko siya.
-Pilipinas-
Pagkadating namin sa airport, hinanap agad namin ang family driver namin na si Mang Samson. Naalala ko pa siya. Matagal na siya sa amin. Simula pa yata ng high school pa si Ate. Nung makita namin. Nakita ko rin agad ang childhood best friend ko. Si Sofia Anderson Lerman may lahing kano yan kaya maganda. Pero mas maganda ako sa kanya noh.
YOU ARE READING
Queen Maldita meets King Cassanova
Random[ ON GOING] Kwento ng dalawang tao na mababago ang pananaw sa pag-ibig.