*LIANNA'S*
Di ko talaga matanggal sa isip yung sinabi niya sakin last night.
My ghaaaadddd Lianna hindi ka naman ganito. Di ka naman nagpapadala sa mga ganyan ee. Ano na girl? What exactly happened to you?
"Oh my god!"
Napasigaw ako sa katok sa pinto ko.
"Who is it!" Nakakainis ah. Sino ba hindi maiinis?
"Cathy." Si ate pala. Tinungo ko agad ang pinto at binuksan iyon. "Good morning bati ko sa kanya."
Pumasok siya saka umupo sa kama. "Have you slept young lady?"
"Why, yes." I lied. Hindi talaga ako nakatulog kagabi dahil sa lintik na Brent na yun e.
"I don't think you did. Look at your eyes."
"Why? What's wrong?"
"Ang itim kaya ng eye bags mo."
"What?" Tiningnan ko agad ang sarili ko sa salamain. "Hindi naman ate ee."
"Biro lang, hinuhuli lang kita." She crossed her legs. "Anyways, narining ko yung kagabi sinabi ni Brent. Is that why?" She's teasing me now.
"Why would you think like that?"
"Come on Lia, I know you so much. I know every inches of your actions."
Now I'm cornered. "Fine." Umupo ako sa kama. "You're right."
She giggled. "I'm happy seeing you like this."
"What the hell?"
"Language young lady."
"Tss."
"Matulog ka nalang muna. 7am pa oh. Ang aga mong magising. You look bad."
"Really?"
"Yes." Tumayo siya at naglakad patungong pinto. But before she totally left the room. She turned back. "Sis, I know you felt something towards him. But take it easy, don't rush. At wag kang magpapahalata masyado, advantage yun sa kanya. Why don't you act like what you are before?" She slowly closed the door. "Make it hard for him." She winked and left.
Napaisip ako sa sinabi ni Ate. She had the point. Bakit ako magpapakalambot when I am not that kind?
My nauthiness pricked.
"Let's make it more exciting." I whispered and smirked to myself. Kung makatatagal siya din dun natin malalaman.
*BRENT'S*
"Young master, nahanda na po ang kotse niyo." ani ng family driver namin.
"Okay po Kuya." Lumabas ako ng kwarto saka kinuha ang susi mula sa kanya.
"Kain ka muna Brent." That's my nanny, siya na nag-alaga sakin simula pa ng bata pa ko. My parents are busy managing business overseas. Binibisita lang nila dito paminsan-minsan ang office. Buti nalang mapagkakatiwalaan ang COO na siya munang nagmamanage hinihintay lang akong grumaduate. "Magppa enroll ka pa hindi ba?"
"Opo nanay, pero di po ako gutom. Mamaya na po ako kakain sa school."
"S'ya sige. Mag-iingat ka anak." Hinalikan ko muna siya sa ulo saka umalis.
"Wag mo kayong magpapagod masyado." Ngumiti siya saka ako umalis.
I checked my watch and it's still 12:30nn pero nandito na ako sa bahay nila.
"Oh, better than punctual." Salubong sakin ni Tita Martha
"Better advance than late, Tita."
She laughed. "Lianna!" She called.
YOU ARE READING
Queen Maldita meets King Cassanova
Random[ ON GOING] Kwento ng dalawang tao na mababago ang pananaw sa pag-ibig.