chapter 3

179 9 2
                                    


SI JOSEPH

Nang araw na yun hindi ko lang mapigilang mapangiti.. I don't care kung pagkamalan nila akong baliw.. Basta masaya ako kasi makikita ko uli si franz..
" hey.. Ano meron.?" kunot na tanong ni erika.. Naglalakad na ko nun palabas ng school.. Nginitian ko naman sya. " wiat joseph.. Ang cute ng smile mo.. Ano meron.?"
"wala.. Mas gumawapo ba ko erika simula nung nawala si franz.?"
" uhmm.. Tingin ko.. Ang gwapo mo na promise.."
" buti naman.." ngiti ko saka muling naglakad.
" wait joseph ano meron.." pigil niya sa braso ko..
" Erika.. Pupunta kami ng hongkong!!" binigyan ko lang sya ng ngiting tagumpay.. Hahaha damn it excited na ko makita yung bulag na yun.. Ano na kaya itsura niya..
" sa hongkong.? Ano gagawin mo dun.?"
" uhm si Mr. Schoneberg nagrequest syang tumugtug kami dun.."
" seriously..?"
" yeah erika.."
" pero di ba battle of the band na.. Ilang weeks nalang yun.. Hindi pwede joseph.. Hindi..?"
" erika.. One week lang kami dun.."
" pero.."
" aixt basta masaya ako.. Makikita ko uli si franz.. At tandaan mo erika.. Sa pagkakataon na to.. Sisiguraduhin kong magugulo ang utak ni franz.." saad ko saka naglakad.. Nang lingunin ko si erika nakatayo lang sya habang nakatulala.. " hoy erika.. Hindi ka pa uuwi.?"
" wait joseph aagawin mo sya kay daryll.?"
" oo... Aagawin ko sya.." ngiti ko sa kanya..
" what? Teka nga joseph.. Baliw ka ba.?" habol niya sakin..
" aagawin ko lang baliw na agad..?"
"aixt joseph kasi hindi pwede.,"
" erika pwede ba wag mo sirain yung araw ko.. Masaya ako kaya lumayo ka sakin.."
" masaya na sila bakit guguluhin mo pa.?"
" well tingin ko mas masaya kung guguluhin ko sila.." ngiti ko saka naglakad nagulat lang ako ng bigla niya kong hilahin saka hinalikan sa labi.. Hindi naman ako agad nakagalaw.. Putek lasang pusa..! Agad ko lang syang tinulak. " ano ginagawa mo.?! Bakit mo ko hinalikan.?"
" gusto ko lang.." ngiti niya.
" aixt.. Lumayo ka nga sakin..!" simangot ko saka sya tinalikuran.. Badtrip yun ah pinunasan ko lang yung labi ko. Aixt nakakainis talaga.. May balahibo ata akong nakain.. Hahaha joke..
" joseph nagustuhan mo yung kiss ko.?"
" Asa ka! Subukan mo pang gawin yun gagawin kitang siopao!"
" whatever.. Nasarapan ka lang sa kiss ko eh.."
"ang kapal.. Aixt lumayo ka nga sakin.!"
" aixt wag na kasi kayong pumunta ng hongkong.?"
" alam mo wala akong magagawa.. Scholarship ko nakasalalay dito.. Saka gusto ko din makita at mabawi yung bulag na yun.. Magiging akin sya erika. Tandaan mo yan.."
"scholarship.. Shit joseph sasagutin ko kahit hanggang burial mo wag ka lang pumunta ng hongkong." tumigil naman ako sa paglalakad saka sya tinitigan.. Gagong pusa to ah.
"ano sabi mo.?"
" sagot ko na kahit hanggang burial mo..?"
" gusto mo ng sapak erika.. Burial agad.. Scholarship lang yung sinabi ko ah.?"
" joke lang..!"
" aixt erika kapag hindi ako nakapagpigil masasapak kita.?"
" hindi mo kaya yun! Kung scholarship ang problema mo.. Kakausapin ko si daddy..?"
" gusto ko pumunta ng hongkong.? Gets.?"
" uhm punta tayo ng london.?"
"ano gagawin natin dun.?"
" kakanta ng london bridge is falling down gently down the stream? ganun.?"
" haixt baliw ka na.. Alam mo ba kung anong country nakatira si garfield.?" tanong ko marahan naman syang umiling..
" why.?"
" ipapakasal kita sa kanya.! Mas bagay kayo" simangot ko. " erika kahit anong mangyare pupunta ako ng hongkong..kahit harangan ako ng mga abu sayaf makikipag barilan ako sa kanila makapunta lang dun.."
" joseph hindi pwede.."
" at bakit hindi pwede..?"
"uhmm aagawin mo kasi si franz.. Pinsan ko si daryll.." napangiti naman ako." bakit ka nakangiti.?"
" alam mong ako ang pipiliin ni franz kapag pumunta ko dun di ba..?"
" hindi ah mahal niya si daryll..at saka di ba si daryll na ang pinili.. Hoping ka masyado joseph.?"
" eh bakit natatakot ka.. Mahal ako ni franz..alam ko yun.."
" assuming na nga hoping pa.."
" hindi ah.. Takot ka nga eh at alam ko takot din si daryll kaya lumayo sila.. Akin si franz..kuha mo." ngiti ko saka naglakad.. Bibigyan ko sila ng ngiti ng taong nagtagumpay.. kapag nabawi ko si franz.. Hahaha Ilabas ang sandatahan!! Lalaban ako ng patayan para sa bulag na yun hahaha.. Pagong ang kakalabanin ko.. Pagong na may shell na ginto... But I don't care..
Paguwi ko sa bahay naabutan ko lang si mama habang nanunuod ng tv.. Agad ko naman syang niyakap saka hinalikan sa pisnge..pilit naman niya kong tinutulak.
" joseph ano ba..?!"
" ma.. Pupunta ko ng hongkong!!"
"ano kamukha mo si kingkong.?" kunot na saad nito. Sumimangot naman ako Saka pabagsak na umupo sa tabi nito.. Higante na nga pumpaagong din? Walanjo yan.. Nanay ko ba to? haha
" ma last na yun huh hindi nakakatuwa..?"
"aixt ano nga yung sinabi mo.?" ngumiti naman ako ng sobrang laki saka hinawakan yung dalawang balikat ni mama..
" pupunta ako ng hongkong.!!" excited na saad ko..
" Ikaw lang mag-isa..?"
" ma naman kasama yung mga kabanda ko.."
" ano gagawin niyo dun.? Magdodomestic helper ka.?"
"matutulog ma.. Ang sikip kasi ng kwarto ko eh.." saad ko binatukan naman niya ko.. " aray naman ma eh.?"
" ano nga gagawin mo dun.. Pupuntahan mo si franz.?"
" uhmm may tugtog kami dun at syempre pupuntahan ko si franz.." ngiting ngiti na saad ko..
" wait wala ka namang balak na masama di ba..?" ngumiti naman ako.. " hoy joseph.."
" ma.. Kay franz meron.?"
" ano.?"
" hahalikan ko sya kapag magkita kami... Ma miss na miss ko na sya.. Ma Hindi mo alam yung saya ko kanina ng malaman kong pupunta kami ng hongkong..ma excited na excited na ko.!" ngiti ko.
" may boyfriend sya.?" saad ni mama.. Masaya na nga eh bakit kailangan pang banggitin yung may boyfriend na sya.. Aixt.. Paki ko naman sa pagong na yun.
" and so..?"
" tigilan mo nga yang nasa isip mo.?"
" ma wag ka ng kontra.. Lipat niyo nga sa disney yang pinapanuod niya.?"
"bakit.?"
" uhm I love you.. You love me.. We are happy family.. Barney friends ma.. Ang hina mo naman eh."
" kukurutin kita..!"
" wehh wheres my passport ma.?"
" wala na.. Naubusan tayo ng gas nung nakaraan di ba.. Pinangatong ko.?" ngiti niya.
" what!!!!!"
" joke....!" natatawang saad nito sumimangot naman ako saka pumasok sa kwarto at hinalungkat yung kabinet ko.. Presto!! Ngumiti lang ako habang hawak yung passport ko.. Franz Im comming.. Ano ba plano ko..? Hindi ako papayag na hindi kami magsex ng bulag na yan wahhahahha evil laugh bestfriend daw.? Mukha niya! alam kong higit dun ang tingin niya sakin..

All I See Is You Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon