chapter 2

223 9 1
                                    

ALL I SEE IS YOU BOOK 2 CHAPTER 2

               Ok hope you enjoy this chapter.. Dont forget to comment.. Mwuah mwuah.. Chapter 2 here..:)

SI DARYLL

              Hindi ko lang mapigilan tiitgan si franz habang tuwang tuwa syang sinasalo yung tubig sa fountain na yun.. Haixt ikaw lang ang mamahalin ko habang buhay..sana ganun ka rin.. Yung mga ngiti niya at yung ningning sa mata niya.. Ang sarap pagmasdan nun.. Yung mga tawa niyang musika sa pandinig ko.. Haixt franz i really love you..
              " Mine.. Look ang ganda.." lingon niya sakin.. Ngumiti naman ako sa kanya saka lumapit sa pwesto niya..nasa round fountain kami nun sa victoria park.." alam mo daryll gustong gusto ko dito.."
              " I know.. Kaya nga lagi tayo dito di ba..hey mababasa yung damit mo.. Be carefull"
              "oks lang yan.." ngiti niya.
              " Franz kung magkita uli kayo ni joseph.. Ano gagawin mo..?" napalingon naman sya sakin.
              "yayakapin ko sya.. Miss na miss ko na yung elepanteng yun eh." ngiti niya hindi ko naman mapigilang umiwas ng tingin.. Pano kung mahal pa niya si joseph haixt di ko kayang mawala sya. " sabi ni erika sikat na sikat na daw sya sa school.. Haixt siguro ako hindi niya gusto yun.. Ang gusto lang naman nun magperform eh.." pumunta naman ako sa likod niya saka sya niyakap.
              " mine I love you.."
              " di ba napagusapan na natin yung about kay joseph.. Bestfriend lang talaga kami.. Wag ka ng magselos.?"
              "hindi ko kasi mapigilan eh."
              " mahal kita ok.. Tandaan mo yan." ngiti niya..tama sya.. Mahal niya ako.. Bakit ba kasi hindi ko mapigilan magselos eh.. Akin na sya.. At napalayo na namin..pipigilan ko na nga magselos..haixt pagkahatid ko kay franz sa bahay ay dumeretso na ko sa office ni daddy..marahan lang akong kumatok saka dahang dahang binuksan yung pinto.. Nakita ko lang syang nakaupo sa tapat ng table niya... 
              " dad.?"
              "pasok ka son." saad nito.
              " kala ko dad babatuhin mo uli ako ng baso eh." ngiti ko saka umupo sa upuan sa tapat ng mesa niya. " so bakit mo ko pinapunta dito dad.?"
              " yung The Antogonist.."
              "why ano meron sa kanila.."
              " gusto ko sila magperform sa opening ng Supermarket natin dito.." natigilan naman ako.. What bakit sila..?
              " dad.. Pwede ka naman kumuha ng artista ah. Bakit sila pa.?"
              " di mo ba nakita yung fan base nila.. Even here may fans sila.."
              "seryoso kahit dito..?"
              " yeah... Kaya gusto ko sana magperform sila dito.."
              " pero dad..?"
              "daryll kayo na ni franz.. At ikaw nag pinili niya di ba bakit nagaalala ka pa.. Sayo na sya di ba..?"
              " dad kasi..kaya nga kami umalis sa pilipinas dahil dun sa bwiset na joseph na yun tapos papupuntahin mo sya dito.?"
              "anak.. Mahal ka ni franz di ba..  Alam mo mali yang ginagawa mo..wala kang tiwala sa syota mo."
              "dad natatakot lang ako.."
              "why dahil baka marealize ni franz na mali sya ng pinili..?"
              " dad naman eh..mahal ako ni franz.. Sigurado ako dun."
              " then magtiwala ka sa kanya na ikaw lang ang mahal niya.."
              "dad.. Wag na kasi.. Wag mo na silang papuntahin dito.?"
              "thats final..! Pupunta ang The antagonist dito.. Tapos!" seryosong saad nito.. Umiba naman ako ng tingin haixt..   "Son hindi ka parin ba sigurado sa nararamdaman ni franz sayo.?"
              " dad natatakot ako.. Ngayon lang ako nagmahal.. Hindi ko maalis sa isip ko yung possibilities na baka makuha pa sya sakin.. Dad i love him.. Mahal na mahal ko si franz.." Napabuntong hininga naman si daddy. " dad ayoko lang naman mawala sya eh.. Ayoko lang."              " Alam mo son.. Bilib ako sayo kasi mahal na mahal mo talaga si franz..akala ko kasi dati puro laro lang ang alam mo.. Nasaan na yung sinabi mong filipina pussy.?" ngiti ni daddy..napakamot naman ako sa ulo.. "Pero natutuwa ako kasi seryoso ka na.. Alam mo na kung saan ka pupunta.. Nakikita mo na yung future mo with franz.. Nagaaral ka ng mabuti.. May dereksyon ka na..I'm so proud of you son.."
              " dad gusto ko na syang habang buhay makasama..hindi ko maimagine yung sarili ko na wala sya sa tabi ko.."
              " well kung gusto mo talaga mangyare yan..trust him.. Magtiwala ka sa kanya.."
              " pero natatakot ako "
              " son.. Wag kang mabuhay sa takot pano kayo sasaya ni franz.. Just trust him.. Mas importante yun son..kung mahal na mahal mo sya dapat kasama mo din ibigay yung pagtitiwala mo..Remember this son..Love is weakest when there is more doubt than trust but love is strongest when we learn to trust inspite the doubts "ilang sandali lang akong hindi nagsalita. napabuntong hininga lang ako.. Tama si daddy haixt bakit ba kasi hindi ko matanggal yung takot ko eh.. Mahal ako ni franz.. Mahal niya ko.. Humugot lang ako ng malalim na hininga.
              " ok dad.. Ikaw na bahala kung gusto mo papuntahin yung The Antagonist here.."
              " ok na sayo.?"
              " yes dad.. Alam ko namimiss na ni franz si joseph."
              " ok lang sayong namimiss niya si joseph.?"
              " magbestfriend sila dad.. Mali ako nung tinanggal ko kay franz makasama yung besfriend niya.. Tama naman kayo dad eh dapat magtiwala ako kay franz..dapat maniwala ako na mahal niya ko.." ngiti ko..
              " Tama.. Trust and love him.. Yun yung key to happiness." ngiti ni daddy tumango naman ako..bahala na.. Magtitiwala ako na mahal ako ni franz.
              " sige na dad.. Uuwi na ko." saad ko saka tumayo..
              " wait son.." 
              " yes dad.?"
              " I don't believe in forever.. But I do believe in tomorrow.."
              " what do you mean dad.?"
              " ang salitang forever ay nageexist lang sa dictionary.. But tomorrow..Oo..  Magmahal ka hanggang may bukas.. Kung masaktan ka man.. May bukas pa..para muling magmahal.. Para muling buksan ang puso..kung sakaling iwan ka ni franz.. Don't be afraid to lose him.. Instead be brave to set him free and love again.."
              " no dad.. For me nageexist ang forever.. Kasi sa puso ko.. Habang buhay ko ng mamahalin si franz." ngiti ko saka tumalikod..pagkagaling ko sa office ni daddy ay dumeretso na ko sa paguwi sa bahay namin ni franz..
              " franz..?" tawag ko sa kanya pagpasok ko sa pinto..nakita ko naman na bumaba sya ng hagdan.. " nainip ka ba dito.?" ngiti ko hinalikan ko lang sya sa labi paglapit niya.. Hindi ko kayang hindi mahalikan yung labi niya.. Ipaglalaban ko sya.. At magtitiwala ako na ako ang mahal niya.
              " hindi naman mine. Ano sabi ng daddy mo.?"
              " about sa bussiness lang.." saad ko saka tumuloy sa kusina nilapag ko lang dun yung mga dala kong groceries. " pagluluto kita huh." 
              "Pwede ba ikaw nalang kainin ko.?" ngiti niya natawa naman ako.. " joke.. ano lulutuiin mo.?" ngiti niya..
              " spagueti.."
              " wow.." nangalumbaba lang sya sa mesa habang hinahanda ko yung mga ingredients.. " yakapin mo ko franz habang naghihiwa ako." saad ko napansin ko naman na titig na titig sya sa mukha ko. " hey nakatulala ka sakin.. Mukha ka nanaman manyakis."
              " weh.. Ang gwapo mo kasi..alam mo yun daryll para kang isang anghel. Grabe yung face mo ang sarap titigan.. Tapos yung lips mo grabe heaven na heaven..oh my god..!"
              " I know.." ngiti ko.. Nakita ko naman kinuha niya yung cellphone niya saka tinapat sakin.
              " Smile ka bilis.?" saad niya ngumiti naman ako.. Hanggang nagflash yung phone niya. " shet ang gwapo mo talaga.!"
              " Oo na.. Yakapin mo na ko."
              " wait lang isesend ko lang to sa NASA.." ngiti niya kumunot naman yung noo ko.. Sa nasa daw..? Mukha ba kong elien.? Hindi naman ah.. Hindi naman ako si mommy ah..
              " saan mo isesend.? Mukha ba kong elien hindi naman kami magkamukha ni mommy ah.?"
              " sa Nasa.. Kasi for me you're the brightest star I've ever seen in my whole life.." ngiti niya..napangiti lang ako. "Isesend ko sa kanila para malaman nila na yung star na to ay akin lang.." ngiti niya.
              " kala ko mukha akong elien eh."
              " wushuu.. Kinilig ka naman.." 
              " mejo." ngiti ko tumayo naman sya saka yumakap sa likod ko. " higpitan mo pa franz." 
              " mahigpit na mahigpit.?"
              "yeah.." naramdaman ko naman yung higpit ng yakap niya.. Ouch hindi ako makahinga haha.. Pero ok lang gustong gusto ko maramdam yung higpit ng yakap niya.. Kasi pag ganun yung yakap niya ramdam ko na hinding hindi niya ko bibitawan.. Bakit ba ko natatakot .. Ramdam ko na mahal na mahal niya ko.. Hinawakan ko lang yung kamay niya na nasa tyan ko.. Forever franz.. Nageeixt yun at yun ang papatunayan ko.

All I See Is You Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon