chapter 11

296 7 5
                                    

SI FRANZ

Paglabas namin sa airport ni daryll at erika pumikit lang ako saka linanghap yung hangin...haixt ang ganda ng Pilipinas.. Nang lingunin ko si daryll kita ko lang yung ngiti niya sa labi habang nakatingin sakin.. Umiwas naman ako ng tingin. Haixt tama na nanaman.. Nagwawala nanaman yung neurons ko sa utak.. Namili na ko eh.. Namili na ko so dapat panindigan ko na to..
" let's go franz." saad ni daryll saka kinuha yung maletang hawak ko.. Dumeretso lang sya sa kotse na nagaabang samin.
" franz.. " untag sakin ni erika.
"why..?"
" bakit kung tingnan mo si daryll.. Bakit parang.."
"shut up erika.." simangot ko sa kanya..
" make sure franz na sure ka na.. Kasi kung hindi pa ipapasalvage kita..! Remember this ok..its choosing between sa naramdaman mo dati at sa kung ano ang nararamdaman mo ngayon..make sure yung pinipili mo ay yung taong kasalukuyang tinitibok ng puso mo.." saad niya saka ako nilampasan.. Napakamot naman ako sa ulo.. Pwede bang ipasalvage nalang ako.. Damn it! Kinapa ko lang yung bato na nasa bulsa ko saka to kinuha at tinitigan..
" hoy bato.. Matutulungan mo ba ko..?" saad ko hinawakan ko naman yung necklace na suot ko na binigay ni daryll. " eh ikaw matutulungan mo ko..?" saad ko sa krus.. Haixtt my goodness..
" Hey franz lets go." lingon sakin ni daryll.. Haixt wake up franz.. Ano ba.. Kita ko naman na lumapit uli sakin si daryll.. Shet lang yung titig niya sa mukha ko...yung tingin niyang ganun.. Parang parang laging sinasabi na.. Everythings gonna be alright... " Is there something wrong..? Masama ba pakiramdam mo..? Yung eyes mo..? Ok ka lang ba.? Hey.?" nagaalalang saad niya.. Marahan naman akong umiling.
" Uhm wala... I'm ok.." pilit na ngiti ko.. Ok nga ba talaga ok o hindi.. Sarap iuntog ng ulo ko sa pader.. Oh dapat tumalon nalang ata ako ng eroplano kanina.. haixt..
" are you sure..? Parang kasi may iba..?"
" No I'm ok daryll.. " ngiti ko sa kanya.. Pinagmasdan ko lang yung mukha niya..ako yung nilet go niya pero bakit ba parang gusto ko maghold on..? Hiniling ko sa kanya na palayain niya ko pero bakit sya parang hindi ko kayang palayain..? Oo mahal ko si joseph at nararamdaman ko yun pero higit ba yung pagmamahal na yun sa nararamdaman ko para kay daryll..? Aixt damn it..!
" franz tapos ka na bang titigan ako.?" ngiti niya.. Natauhan naman ako saka nagbigay ng the best smile.. " franz yung tingin mong ganyan yung mamimiss ko sayo.."
" talaga..?"
" yeah yung mga tingin mong puro pagnanasa ang laman.." natatawang saad niya sinimangutan ko naman sya.
" daryll naman eh.. Uhmm.."
" wala ka ng salamin so ano pa idadahilan mo.. I just realized na ganyan ka pala talaga tumingin.. Manyakis type.."
" weehh tara na nga.. Inaantok ako.?" hikab ko lang.. Aixt ang baho hahaha.. Morning breath..
" Excited ka na makita si joseph..?" tanong niya.. Wait papakiramdaman ko muna yung sarili.. Excited ba ko..? Uhm siguro.. Yeah.. Aixt miss my bestfriend elepante hehehe... Kahit ganun ugali nun nakakamiss talaga sya..
" uhm yeah." saad ko saka sya nilampasan ng lingunin ko sya nakita ko lang na hindi sya umalis sa kinatatayuan niya.. "Daryll tara na." tawag ko sa kanya lumingon lang sya saka tumango.. Sumakay lang ako sa kotse sa tabi ni erika.. Nang tingnan ko sya umiwas lang sya ng tingin.
" franz.. Sana lang sigurado ka na..kasi kung hindi.. Fuck bubulagin uli kita!"
" erika.. Uhmm.. " naguguluhan na saad ko rinig ko naman yung pagbuntong hininga niya..saka umirap sakin.. Taray na pusa.. haha
" goodluck.. Listen to your heart..I know hindi nagsasalita ang puso pero franz minsan ito yung nagdidikta kung saan tayo sasaya..kung sino ba talaga ang mahal natin... Franz let you heart speaks for you.." ngiti niya.
" di ba never ka pa nagkalovelife ng matino.. San mo hinuhugot yan..?"
" kailangan ba franz pinamumukha sakin na hindi pa ko nagkakalovelife ng matino.. Eh kung patayan nalang kaya tayo..?" inis na saad niya ngumiti naman ako..
"joke lang galit agad..?"
" franz.. This time pwede ba maging seryoso ka na.. Stop hurting people.. Hindi lang sayo umiikot ang mundo..may nasasaktan ka at may umaasa..franz hindi lang ikaw ang nagmamahal.." seryosong saad niya natameme naman ako.. Haixt tama.. be serious na.. Uhhmm grabe naman kasi ako'y isang pinagpala.. Dalawang napakagwapo ang minahal ako ng todo.. Biruin mo yun not one but two.? Hello as in hello.. Pang guiness world record ata ako.. Haha longest hair ever..!! haha Pero tama si erika.. Aixt si joseph.. Si joseph ang pinili ko.. Bahala na lahat ng stars sa langit at lahat ng planets sa universe.. Sya naman talaga yung pinili ko nun.. Sya naman talaga eh so dapat sya....sumakay naman si daryll sa unahan.. My god yung puso ko..bakit ba ganito..I can't take it anymore!!!! Waaahh my god help me.. please..
" let's go." ngiti ni daryll sa driver.. " franz may gusto kang kainin..?" lingon niya sakin..
" ako pinsan may gusto.?" ngiti ni erika..
" si franz tinatanong ko..?"
" ay sorry naman.. Kala ko kasi concern ka rin sakin eh..?"
" joke lang cuz.."
"uhm ok lang ako mine.." ngiti ko..
"mine..?" kunot ang noong saad ni erika.. Aixt umiwas naman ako ng tingin.
" I'm sorry.. I mean ok lang ako daryll hindi ako gutom.."
" ok sabi mo eh.. Mine.." ngiti ni daryll..
" naman eh.. Nasanay lang ako.."
" alam mo franz.. Ang cute niyo pala talaga ni daryll together noh..?" saad ng bwiset na pusa.. Naguguluhan na nga ako eh... Hello as in hello.. Konting konti nalang ready na ko para sa maconfine sa mental..! haha..
" shut up na erika.." lingon ni daryll..
" bakit masama ba na sabihin na cute kayo tingnan..?"
" Masama kasi gwapo ako at hindi cute.... Francisco kasi tinawag pa kong mine.. Hindi na po kaya tayo..?"
" hoy daryll teka ano tinawag mo sakin.?" natigilan na saad ko.shet..
" franz tinawag kang francisco ni daryll.." ngiti ni erika..
" daryll naman eh.. Franz kasi eh.. Its franz..?"
" uhm sorry.." ngiti niya napakamot naman ako sa ulo.. " ang cute talaga ng reaction mo franz kapag tinatawag ka sa name na yun.."
" hindi nakakatawa daryll huh.."
" hindi na..."
" si joseph I'm sure excited na yun makita si franz.." saad ni erika.. Natahimik naman kami parehas ni daryll.. Haixt.. Oo nga pala si joseph.. " bakit kayo natahimik parehas..?"
" uhm kasi.. Inaantok ako.." ngiti ko nalang..
"namimiss ka na ni joseph franz.."
" namimiss ko din naman sya eh." pilit na ngiti ko habang nakatingin kay daryll pero sa labas na to ng sasakyan nakatingin.. " nanunuod ka ba ng praktis niya erika..?"
" minsan.. Ang galing galing na niya promise.. Alam mo kapag pinapakanta sya nila blue.. Para kang nakikinig sa anghel.. Yung voice niya kasi super ganda at linis.." ngiti ni erika..
" pag kumakanta sya.. Feeling ko nasa ibang dimension ako.. Yung tipong kaming dalawa lang.." saad ko habang nakatingin sa labas ng sasakyan..
" really.. Parehas pala tayo.. Kasi pag kumakanta si joseph parang ang choice mo nalang ay yung titigan sya at pakinggan yung boses niya.. For me kapag kumakanta si joseph.. Galing sa puso kaya dumederetso rin to sa puso..alam mo yun when he sing lahat ng nasa paligid mo mawawala.. Parang magic.. Ganun yung karisma ni joseph kapag kumakanta.."
" nararamdaman mo rin yun erika..?"
" Oo naman.. Plus ang gwapo pa niya.. Pero for me mas gwapo pa rin si daryll.. Perfect kaya ng pinsan ko.." natawa naman ako si daryll naman napalingon lang samin..
" bakit naman ako nasali.. Si joseph ang pinaguusapan niyo ah..?"
"pinsan..sinabihan ka na nga ng gwapo.. Reklamo ka pa.?"
" fine.. Ingay mo erika.. Gusto ko matulog.." saad pa ni daryll
" aixt ako din erika inaantok din ako.." ngiti ko.. Sumimangot naman to..
"ewan sa inyong dalawa.. Pahatid muna ako sa house.. Kukunin ko yung kotse ko may pupuntahan lang ako.."
" saan ka pupunta..?" tanong ko..
" pupunta ako sa langit.. Huhuntingin ko sa kupido.. Shete kasi sya bakit ikaw may lovelife bakit ako wala.! Unfair!"
" pakisapak sya for me huh.?" ngiti ko.
"ewan sayo.. Pinsan pahatid ako sa house huh..?"
" ok.. Tulog ka muna franz.." saad ni daryll.. Tumango naman ako.. Pagkahatid namin kay erika sa bahay nila ay dumeretso na kami sa bahay nila daryll pagdating namin dun hinatid niya lang ako papasok ng kwarto saka ako hinalikan sa pisngi at iniwan.. Hindi ko na nahahalikan sa lips si daryll haixt.. Namimiss ko ba yun..? Aixt nevermind.. Franz naman.. Magtino ka na..! Book 2 na at higit sa lahat.. Ending na.. My god.! haha Pagkahiga ko sa kama nakipagtitigan lang ako sa kisame.. Pinakiramdaman yung bawat tibok ng puso ko..dug dug dug dug... Dinala ko lang yung palad ko sa dibdib ko..
"magsalita ka naman oh..?" bulong ko... Dug dug dug.. dug..." magsalita ka naman for me hindi ko maintindihan yung dug dug dug eh...?" ngiwi ko..

All I See Is You Book 2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon