Chapter 3: The Ex

14.4K 171 15
                                    

Chapter 3: The Ex

“I cant believe this, artista ako tapos naka jeep ako? Oh wait, its okay para ipakita sa fans ko na simpleng tao lang ako. I can commute too” banat ni Enan. “Siraulo ka, kotse na daw ni Gregory gagamitin mamaya kasi mas malaki at kasya tayo doon lahat” sabi ni Shan. “Teka nasan si Clarisse? Nag aaway ba kayo?” tanong ni Enan.

“Hindi susunduin natin siya” sabi ni Shan. “Pumayag siya na lalabas tayo?” tanong ni Enan. “Yup pero sasama daw siya” sagot ng kaibigan niya. “Yan ang maganda pag may girlfriend ka, may taong concerned sa iyo. Isang araw mararanasan ko din yan pare” sabi ni Enan. “Drama mo men, e ano tawag mo sa concern namin sa iyo?” tanong ni Shan.

“Pare, as friends yon. I also want what you have. Oy teka di ko sinasabi na gusto ko si Clarisse ha. I meant yung may girlfriend din ako sana na concerned sa akin. Tao din naman ako kahit papano, I know how to love and maybe I deserve to be loved back” sabi ni Enan. “Everyone deserves that pare, dude naman tama na drama. Save it for later pag umiinom na tayo” sabi ni Shan.

Pagdating sa bahay nina Clarisse bumukas agad yung pinto. “Enan, I heard about it. I am so sorry iho” lambing agad ng nanay ng dalaga sabay niyakap ito. “Tita I am fine, I am so flattered naman at pati pala mga fans ko dito updated tungkol sa aking love life” banat ni Enan at natawa yung matanda.

“Once again I have graced your rich neibhorhood with my presence” sabi ni Enan pero bigla siya tumahimik nang lumabas tatay ni Clarisse na tumatawa. “Long time no see Enan, funny ka parin as usual” sabi ng matanda. “Nice to see you too tito, would you like an autograph?” landi ng binata at narinig na nila tawa ni Clarisse.

“Tara na ihahatid tayo ni daddy” sabi ng dalaga. “Oh my God! We are going to ride your BMW? Naku po titibay nanaman artistahin status ko nito. May sun roof yon diba? Pwede ba ako lumabas don para makita ako ng fans ko?” tanong ni Enan at tinaasan siya ng kilay ng ama ng dalaga.

“Oh come on Rodolfo, he just had a heart break pagbigyan mo na” lambing ng nanay ni Clarisse. “Oh, sorry to hear that. Sige you may” sabi ng ama ng dalaga kaya nauna pumasok sa kotse si Enan kaya pinagtawanan siya.

Pag andar ng kotse talagang tumayo sa loob si Enan at nilabas upper body sa sun roof. Sina Clarisse at Shan nasa likod, laugh trip sila at tatay ng dalaga napapailing nalang at natatawa pagkat pakaway kaway si Enan at kumakanta pa ng theme song ng Titanic.

“Today is gonna be a good day, I know it” sabi ni Enan. Si Violet pababa na ng jeep, pagkababa niya biglang nagtawanan ang mga tao sa paligid niya at may tinuturo na kotse. Pagtingin ng dalaga bigla siyang natawa nang makita si Enan nakalabas upper body sa magarang kotse.

Pakaway kaway ang binata na parang beauty queen, “Hi fans! Pasensya na natraffic yung mga escorts ko. Mamaya autograph signing ulit tayo after classes” landi ng binata. Si Violet nagtakip ng bibig sabay tumawa pero bigla siyang napatigil nang nakita niya si Enan nagtaas ng mga kamay, pumikit ang binata sabay ngumiti. “Ay tangina!” hiyaw ng binata nang nag sudden stop yung kotse, muntikan na siya napalabas sa kotse pero nahawakan ni Shan ang mga paa niya.

Upper body niya napahiga sa salamin ng kotse, halos yakap ng binata yung salamin habang sa loob napatawa talaga ng malakas tatay ni Clarisse. “Daddy talaga ang bad mo, he almost fell out” sabi ng dalaga. “Sorry, iho are you okay?” tanong ng matanda. Si Enan tumayo, “Fans relax I am okay, pinapakita ko din na marunong din ako sa stunts. Nagulat kayo ano? No need to be concerned, I too am an action star…tito wag mo na uulitin yon ha uututan talaga kita sige ka” banta ng binata.

Napangiti si Violet pagkat nakita niya ama ni Clarisse tumatawa. Nung napatingin si Enan sa kanya, ang dalaga kakaway na sana at ngingiti pero si Enan agad niyuko ulo niya at pumasok na sa kotse na nakasimangot. Nakaradam ng kirot si Violet sa puso niya kaya medyo nagsisisi na siya sa kanyang mga nasabi sa binata.

ArtistahinTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon