[Cyrene]
Nakatingin lang ako sa daan. Kasama ko si Kuya at yung babae. May taste naman pala si Kuya e. Yung kaseng babae na kasama niya ay Maganda ngumiti. Tyaka maganda. Tyaka petite. Pero parang ayoko sa kanya. Bakit? Ewan ko.
"Cyrus" Tawag ng babae kay kuya.
Pero di siya pinansin ni kuya.
"Cyrus" Tawag ulit ni Girl pero wala pa din.
"Cyr-" biglang tumingin si kuya kay Girl tyaka nagsalita.
"Stop. And get out of my sight. Will you?" May halong inis na ung Voice ni kuya. Hala. Wala naman at ang ginawa yung Girl?
Parang naiiyak yung babae pero tumango lang siya tyaka naglakad paalis.
"Kuya bat mo pinaalis yung babae?" Anong ko kay kuya. Di kami ganun ka close pero ang Bad ni kuya. Tch
"Because she's so annoying" Grabe. Ang bilis makulitan ni kuya.
"Ah. Edi Wow. " Bulong ko .
"Ah. Cyrene can you help m-"
Nag-ring yung Phone ko nakita kong tumatawag si Primo.
"Bye Kuya"
Umalis ako saka sinagot yung tawag ni Primo. Narinig ko ang pagtangis ni Primo sa kabilang linya kaya pinuntahan ko siya.
**
Pagpasok ko sa kwarto ko. Tumambad sa akin si Primo na nakahiga tas nanood ng tv sa loob ng kwarto KO.
"Ayos ang pwesto mo ah. May pahiga-higa ka pang nalalaman" sabi ko kaya naman siya napatingin. Umupo ako sa kama.
"Cyrene. . ."banggit niya sa pangalan ko
"I can give you a hug."
Pagkasabi ko nito kay Primo saka niya ako niyakap.
Hay. Bakit kasi sa kanya pa nangyayari 'to?
"Bat palagi nalang akong masama sa paningin nila Cy? Am I not worth it? For their attention and love?" Paglalabas ng lungkot na nararamdaman ni Primo.
"Why they can't just accept me? Is it because I'm not one of them? Is it because I'm not a real Davis?"
"Iiyak mo nalang Primo. Kagaya ng Dati. Kagaya ng dati..."
" I hope that I can be the weak Primo again. . ." He laughed but still. He's crying.
"Primo you're not weak! You just have to love yourself. Don't mind tho--" napatigil ako ng biglang pumasok si Sandra.
"I'm nakakaistorbo na ba ? Are you dalaw--" binato siya ni Primo ng Unan.
"Alis ka nga dito San. Nagmomoment ako dito e!" Bulyaw naman ni Primo
Natawa naman ako ng mahina.
"Wrong timing primo. Haha!" Saad ko saka naningkit yung mata niya.
"Cyrene I just want to tell you that Cyrus is making hanap na you. He's galit ata" sabi pa ni Sandra
"'Yaan mo si Kuya" sabi ko kay Sandra.
"What? You Sabi ba na hayaan si big brother mo? He's making some usok na kaya sa magkabilang ears niya. So gross ha" dagdag pa ni Sandra. Sapakin ko 'to eh.
Malapit na ako mapuno sa language niya.
"Hayaan mo yun. Kaya na ni kuya na wala ako. Pwede ba" sabi ko with matching flip ng hair.
"E? Nga pala Sandra bat nandito ka? Anong ganap?" Tanong ko.
"Wala ako magawa sa bahay kaya dito muna ako. As usual si Mother sermon nanaman siya" Saad nito.
"Sandra! " Sigaw ni Kuya.
"Hala ka Sands! Sumigaw na si Cyruzorous!"
"Oh My puting puting balat!" Sabi niya sabay lock ng pinto ng kwarto ko.
Nakakakaba. ..
BINABASA MO ANG
Not A Bad Thing
RomansaWhich is which and what is what. Alin ang alin at ano ang ano. Mga tanong kung para kanino, para saan. Kung papipiliin ka . Kaligayahan o ang Tama? -Lunacyyy-