A week after-
Nasa school ako ngayon nakaupo sa quadrangle kasama sila dannah and pat.
After nung day na nagkasakit ako ay lagi na kaming lumalabas ni Nikko para mag date. Lagi syang nagyayaya na kumain kami sa labas at lagi din syang may mga surprises. Napaka sweet, caring at gentleman nya. Ang swerte ko sa kanya.
Simula nung naging boyfriend ko na si Nikko ay tinigilan na din ako ni Loraine at yung mga barkada nya...
Speaking of Nikko. Tawagan ko kaya sya ngayon? Hindi kasi sya pumasok eh. Napapadalas na yung pag absent nya.
Bae Yum calling...
Toot--
Toot--
Bakit ayaw nyang sagutin.
Too--
"Hello? Who are you?" Tanong nung babae sa kabilang linya.
T-teka? Babae yung sumagot? Tama ba yung number na tinawagan ko? Pero parang kilala ko yung boses...
"L-Loraine..." I said.
"Oh Swiela ikaw pala yan. Si Nikko ba hinahanap mo? Eell nandun kasi sya sa kwarto ko eh, NATUTULOG! Sa tingin ko naman ayaw mo maistorbo yung BOYFRIEND mo na BOYFRIEND ko diba? Hahaha (Insert malanding tawa here.)
B-Boyfriend nya si Nikko? Kung ganon, ano pala ako? Ibigsabihin matagal na pala nila akong niloloko. pero hindi, kilala ko si nikko hindi nya magagawa yun sakin. Mahal nya ako at mahal ko sya hindi nya magagawa na lokohin ako.
"Hindi ako naniniwala sa sinasabi mo Loraine!"
"Haha Poor you! Gusto mo ng evidence? Wait here." Narinig kong naglakad sya and then yung mga next na narinig ko makes me cry out loud.
"Oh? Honey gising ka na pala." Alam kong si nikko yun, kausap nya ngayon si Loraine.
"Honey, please tell her that you don't love her, please?" Loraine talking to Nikko.
"Tell who?"
"Errr~~ Who else? Edi si Swiela na NERD!" Sabi ni loraine.
Saglit namang natigilan ang pag uusap ng dalawa sa kabilang linya, mga ilang segundo din yun. wala na akong marinig na pag-uusap galing sa kanila ng biglang magsalita ulit si nikko.
"Sorry Swiela but I fell inlove with Loraine". Nag uunahan nanamang bumagsak ang mga luha ko sa mga narinig ko.
Sorry Swiela but I fell inlove with Loraine.
Sorry Swiela but I fell inlove with Loraine.
Sorry Swiela but I fell inlove with Loraine.
Nabitawan ko yung phone na hawak ko, bumagsak ito sa sahig at nagkawasak-wasak Kasabay ng pagbagsak nito ay ang pagkadurog ng Puso ko.
Napansin naman nila dannah na umiiyak ako.
"Oh bess? Bakit ka umiiyak?" Tanong ni Dannah. Diba nga kasama ko sila ngayon sa quadrangle.
"Ano nangyare mars?" tanong din ni pat
"Kasi dannah, patrick, sob* tinawagan ko s-si nikko k-kanina sob* and si loraine yung sumagot nung phone nya sob* and ang sabi ni Loraine, boyfriend nya daw si nikko sob* at ang sabi ni nikko He fell inlove with Loraine sob*"
"WHAT!? Alam mo Mars sa tingin ko hindi ka naman sineseryoso ng lalaking yan eh. Sorry Mars ha, pero pa-prangkahin na kita. Tignan mo nga itsura mo Mars, isa kang nerd na pinandidirihan ng iba samantalang si nikko isang campus crush! Gumising ka nga sa katotohanan Mars!" Sigaw ni pat na mas bitter pa sakin.
"Huy, grabe ka naman bakla! Lalo mo lang pinapaiyak si Swiela eh." Sabi ni dannah habang pinapatahan ako.
"Sob* Totoo naman yung sinabi ni pat eh sob* dapat na talaga akong magising sa katotohanan." Pinahid ko yung luha ko at tumayo na.
"Saan ka pupunta Mars?" Tanong sakin ni pat.
"Sa lugar kung saan walang Nikko Shin Chiu." Sagot ko.
"Teka bess wala namang ganyanan, iiwan mo kami dito?" tanong ni dannah.
"Ano ka ba bess nandyan padin naman ako sa puso't isip nyo kahit umalis ako, maliban nalang kung si steven na laman nung sayo." Biro ko kay dannah. Matagal ko na kasing napapansin yung tinginan nilang dalawa.
"Ano ka ba bess nagagawa mo pa mag biro eh!" Ngiti nalang ang tinugon kay Dannah.
"Pero teka mars saan ka naman pupunta?" Tanong ni pat.
"Sa korea sa mga lola at lolo ko doon, matagal na kasi akong gustong pauwiin dun ng mga elders eh. Sa tingin ko this is the right time para bumalik na ako dun." sagot ko
"Pero pano na yung pag aaral mo?" tanong ni dannah.
"Dun ko na din ipag-papatuloy." sagot ko
"Desidido ka na ba bess? Hindi mo manlang ba itatanong kay Nikko kung ano talaga ang totoong nangyari?" si dannah
Para ano? magmuka akong naghahabol? Tama na sakin yung dalawang linggo na pinagmuka nya akong tanga!
"Para san pa bess? sigurado naman akong kasinungalingan lang ang maririnig ko. tama na sakin yung ebidensyang nangyari kanina at isa pa bess, simula pa lang nung sagutin ko sya ay may iba na akong nararamdaman sa kinikilos nya." Sagot ko kay dannah.
"Ganon ba? Kung yan ang desisyon mo wala na kaming magagawa. Sige bess ingat ka sa pupuntahan mo wag mo kalimutan mag email sa facebook ha." si dannah
"bye mars ingat ka dun ha" si pat
"bye mga bess. mami-miss ko kayo" Kasabay ng pagtalikod ko sa kanila ay ang pagtulo ng huling luha na babagsak mula sa mga mata ko...
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Nasa bahay na ako ngayon at inaayos yung mga dadalhin kong gamit.
May narinig akong kumatok sa pinto.
"Pasok." Sigaw ko.
"Anak eto na yung plane ticket mo."
Actually matagal nang nakahanda yan dahil nga paulit-ulit na nagpapadala ng ganyang plane ticket papuntang korea sila grandma and grandpa kaya hindi ko na kailangang magpagawa ng plane ticket bago pumunta sa korea.
"Sure ka ba anak? hindi mo manlang ba kakausapin si Nikko?" Tanong ni mama.
"Hindi na ma, masyado na akong nasaktan sa mga nangyayari at ayoko na. Jung sakaling pumunta sya dito at hanapin ako, wag na wag mo po sasabihin kung saan ako pupunta, paki sabi nadin po nun kila bess." naka ready na ako kaya naman lumakad na ko palabas at pumara ng taxi.
"Bye mama"
"bye anak, ingat ka"
Umandar na yung taxi at pinagmamasdan ko si mama hanggang sa hindi ko na sya makita...
A/N: Yung tungkol po sa pageant na nakalagay sa previous chapter eh hindi ko na po itutuloy para po mas mapabilis yung kwento. kasi diba dapat meron pang pageant yung school nila swiela and partner nya dapat si nikko dun. pero para nga po bumilis yung takbo nung story ay tatangalin ko na yun sa next na mga mangyayari.
BINABASA MO ANG
The Nerds Revenge (That blonde girl Swiela) ♥
RomanceHi. My name is Swiela Keilight Sydney. Isang simpleng babae na manang manamit at isang napakalaking NOBODY. Dati yon. Look at me now, I'am rich, I'am popular, I'am smart and a good looking woman. Everything is under my control ng biglang bumalik at...