Three.

56 8 4
                                    

2nd day of school and yes, Ginising ako ni Kuya at bumaba ako para maligo. Hindi muna ko kumain  dahil wala ko sa gana. Kaya binigyan niya na lang ako ng baon.

"SAGING?" Tanong ko na parang ka-awkward awkward.

"Oo? Ayaw mo? Baka.. Ano nanaman isipin mo ha."

Pa'no kasi, nung una, hotdog, talong. Ngayon saging? Hindi naman pwedeng si Mama ang mag asikaso sa amin, dahil may trabaho siya at maaga siyang umaalis. Kaya hindi ko na lang sinabi kay Kuya kung ano man ang iniisip 'ko. Nagpaka-open minded na lang ako.

Nang ako'y naglalakad papuntang school kasama si Kuya, may sumsigaw ng pangalan ko kaya agad akong lumingon.

"OY, HAILEY HINTAY!" Lumapit ito nang may halong pawis at halatang pagod na pagod sa kakatakbo.

"Oh, Camille? Sabay ka na sa amin." Sabi ko nang nakangiti.

That awkward silence dahil nakatingin si Camille kay Kuya. Habang si Kuya naman naghahanap ng Pokemon.

"Teka, saglit, wait lang ha. Diyan muna kayo." Naglakad si Kuya papuntang bench at patalon talon pa sa tuwa. "Ayun! Paynali!"

Siniko ako ni Camille banda sa sikmura at bumulong siya ng "Gwapo ng kasama mo ha, boyfriend mo?" -__- Seriously? Lahat na ata ng lalaki crush niya eh. Pero okay, bagay naman sila. Tumango ako nang pa hinde.

"SHET! HAILEY, DRAGONITE NAKUHA KO!" Humanga pa si kuya sa kaetch-etch niya.

Sa totoo lang, mahuhuli ata kami sa klase nito eh. -__- "Oo na, wala naman akong alam diyan eh." 

Lumapit na si Kuya papunta sa amin para ituloy ang paglalakad namin sa school, habang naman si Camille titig na titig kay Kuya. Kaya huminto ako para ipakilala sila sa isa't isa.

"Uhhhhhh.. Well, Camille this is my brother, Dale. And Kuya Dale, Camille."

"Um, nice to meet you po Kuya. Grade 12 ka na pala. ^__^" Yayang kamay iling nito ni Camille kay kuya at nalaman niya ito nang nakita niya ang kulay ng I.D ni brother.

Habang naman si Kuya, tutok pa rin sa cellphone, "Wait lang." Kaya parang napahiya si Camille at binaba niya ang pagyaya niya sa kanyang kamay at tumuloy na kami sa paglalakad.


 x x x

Mapeh Time.

"Okay class. Itong project na gagawin nyo ay by partner."

Siyempre, 'lam na Camille. Nagtinginan kami eh.

"By partner, lalaki sa babae. Meron na 'kong listahan ang magiging partner nyo."

Lumingon sa'kin si Camille at bumulong ng "Shet naman oh. Ba't may listahan pa. Da't kasi tayo eh, o kung kaya, sana si Papa Z." Sabay pigil sa kilig dahil naalala niyang katabi ko lang pala si Z. (CC namin kay Zeke.)

"Huh!? Porject agad?! 2nd day of school pa lang ah."

"Ano ba 'yan Ma'am eh. Ang aga naman."

"WALANG POREBER!"

"OGAGS LAOS NA 'YAN, MAG POKEMON GO KA NA LANG."

Mga halong comments ng mga kaklase kong 2nd day pa lang eh makapal na ang mukha para sumagot sagot.

"SHUT UP! MAGANDA NGA YUN EH. MAAGA ANG PROJECT, MAAGA RING MAGRADE. OKAY?! KUNG 'DI KAYO SANG-AYON HUWAG KAYONG GUMAWA. SIMPLE AS THAT." Bulyaw sa amin ni Mrs. Delaya. Yes, masungit siya.  Kaya nga, nasa listahan ko siya sa mga ayaw kong teachers.

Gulat ko, paglingon ni Camille, dumudugo yung ilong. "Hailey. Ang hirap beh, simpleng english lang sapak na 'ko." Agad akong tumayo sa pagaalala kay Camille at wala kong paki na sumigaw ako ng "Ma'am! Si Camille po, ninosebleed." at nagsilingonan ang mga kaklase ko sa pangyayari. Mga echosero-rit-chi talaga, di na lang tumulong. -__- 

"Shit of paper! Dalhin mo sa clinic! Hurry!" Alalang mukha ni Mrs. Delaya

"Ano daw? Sheet of paper? kukuha?" (CLASSMATE 1)

"Ang gulo ng teacher natin, kala ko ba i-aanounce yung magiging partner natin? Hays." (CLASSMATE 2)

Itinayo ko si Camille papuntang clinic. At nang nakaraos na kami sa clinic, lumabas ako agad at umupo  sa  bench para hintayin siya. Siguro naghintay ako ng mga 25 minutes pero hindi pa siya nakakalabas. Nakaupo ako sa bench na nakayuko dahil sa pagaalala kay Camille. Ang alam ko kasi, hindi naman totoo 'yun. Yung manonosebleed ka sa english. -__- korny. Naghihintay pa rin ako, at may lalaking inaabutan ako ng coke na nasa delata. Si Zeke lang pala yun.

"Congrats, partner kita. Eto oh." Inabot niya sa'kin ito at kinuha ko naman.

Tumabi siya sa tabi ko at nagtanong tungkol kay Camille sinagot ko naman, ngayon ko lang narealize  na hindi naman gano'n kasama si Zeke. Maya maya nang humaba na ang conversation namin, may napansin ako sa mata niya. Yung mata niyang kumislap agad na parang kidlat. 

"Um.. Pwede bang, picture-an ko mata mo? O__O" UGHHH. I DONT KNOW, ANG GANDA KASI! GUSTO KONG IGUHIT ANG LUPETTTZXCVX SORRY TALAGAGAGAGAGAGA

"Ha?"Kumiling pa ang ulo nito. (ZEKE)

Kinuha ko ang cellphone ko, at pinindot yung camera, tinutok ko ito sa kanyang mata. I was like, shetttt ~ *OO* lalo na pag zoomed ang ganda ~ huehuehuehue. Nakuhaan ko naman ng litrato ang ganda ~

"Don't worry, ibibigay ko 'to sa'yo. ...Kapag pinagsawaan ko." Sabi ko nang maayos na parang plastic. AHAHAHAH bish.

"Okay?" Simpleng reply lang naman ni Zeke na parang walang alam sa mundo.


| Dale's PoV |


Wooh! Recess, best subject ever. Napakaplastic ko talaga. Yung tipong nagpapakamasipag ka sa panglabasan, pero deep inside, lokoloko din pala. Yea, like sister like brother kasi 'yun. Naglalakad ako papuntang tindahan siyempre, gutom na kasi ako eh. Huminto ako dahil nakita ko si Hailey may kasamang lalaki na katabi pa niya sa bench. Wow, love birds ata 'to ah. Nakita kong naguusap sila at nagkukulitan. Kaya siyempre, lumapit ako.

"HOY SINO KA?!" Itunuro ko pa ang lalaking kasama niya para sakaling malaman niya na siya ang tinatanong ko.

Gulat ko, paglingon niya, pamilyar na mukha na parang kakilala ko noon. Teka.. ZEKE?! Nakilala ko agad siya dahil sa mata niya. Si Zeke ang aking malapit na kaibigan noong ako'y bata pa. Since- Oo, nakilala ko siya sa kagubatan. Kilala ko siya. May anyong tao at lobo. Napaatras ako sa gulat at sa pagtaka dahil alam kong si Zeke ay patay na. Alam ko na nahulog siya, nakita ko pa nga sa aking dalawang mata. Si Zeke lamang ang aking totoong kaibigan noon, no'ng dati kasi, mapagisa ako sa school, maraming nang bu-bully sa'kin. Let us say na loner ako.


Wasted AdventuresTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon