Chapter 4: Bro

94 7 0
                                    

ARRRGGGHH!!He's confusing me! Ano bang pinuputok ng buchi niya?!What?! He's gonna make me fogive him? Huh! No way!

Dumiretso ako sa lugar kung saan lagi akong mapapanatag.Kung saan alam kong may nakikinig saki

Umupo ako sa damuhan.Miss ko na siya. Kakulitan niya, pangaasar niya sakin. Lahat lahat.

Inalis ko ang mga damo na nakakalat sa puntod niya. Tsk! Naughty leaves!

"I miss you na" bulong ko sa sarili ko. Alam ko naman nakikinig siya eh.

"Alam mo ang daya mo.Sabi mo di mo ako iiwan.Ayan tuloy alone na naman ako" sambit ko sabay punas sa luha ko

"Sabi mo lalaban ka. Sabi mo palagi ka lang nasa tabi ko. Boka ka naman eh" tuloy tuloy na pagpatak ng mga luha ko.

"Akala ko naman forever tayo magkasama. Siguro nga nasa tabi kita eh.Haha siguro babatukan mo na ako"

May you rest in peace

"Jeik Dareiz Feij"
Born: November 5,2001
Died:May 21,2013

"Bro kung nanditk ka, siguro mabibigyan mo ako ng advice"

He's my twin brother. Mas matanda  nga lang ako.He died beacause of  Leukemia.

Close na close kami sa isa't isa.He's always there for me.He died when we were 13. Nalaman namin na may cancer siya noong 5 years old kami.

Flashback

"I'll be fine ate" nanghihina niyang sabi.

"Bro please stay with ate" mangiyak ngiyak kong sabi.

"Oo naman sis. I will always be there for you. Even when I'm gone"

"Don't say that! You will live" Ngumiti lang siya at niyakap ako.

End of flashback

May tumulong luha habang naalala ko yung mga pangyayareng yun. I love my brother so much.Siya ang nagpapangiti sakin sa mga panahong ayoko ngumiti.

He's the better version of me. Makukit siya at malambing lalo na sakin. Matalino siya at ayaw niyang nakikitang nasasaktan ang mga taong malapit sakanya. He deserve to live in this world.But i think God has better plans.

Flashback

Nakabasag ako ng vase sa bahay namin dahil naghahabulan kami ni Jeik at natabig ko ito.

Umiiyak ako nang biglang magsalita si Jeik sa tabi ko

"Ate kailangan mo sabihin ang totoo. Kasi kung hindi, Hindi mapapanatag konsensya mo"


Ngumiti ako sakanya at ginulo Ang buhok niya

"Ikaw talaga. Akonyung ate ikaw nag aadvice hahaha"
Sabi ko

"Don't worry. You're still my pretty ate"

End of flashback

We do everything together. Walang favorite sa amin si Mama at Papa. Pantay lang. Minsan pag gusto ko yung kinakain niya, ibibigay niya sakin. Syempre ganun rin ako sakanya.

The day he died was the most painful day of my life. I still remembered tha last thing he said to me before closing his eyes.... Forever

(A/N wala palang forever Whahahah charot!)

Flashback

Hinang hina na si Jeik pero he still manage to smile pa rin. Tinitingnan ko lang siya and then he spoke.

"Ate i'll be gone soon. I want you to remember that lagi lang ako nandyan para sayo. I'll be watching you up in heaven. I'll be listening to your stories. And i will haunt down who ever break your heart.Gusto kong malaman mo na mahal na mahal kita.You've always want the best for me. Ang swerte ko dahil ikaw ang naging twin sister ko.But unfortunately, mawawala na ako.Alam kong mayroong lalaking magpapasaya at aalagaan ka katulad ng pagmamahal ko sayo. Paglalaban ka niya, Aalagaan, Proprotektahan at syempre mamahalin ka niya ng super duper.If you found him. Bring him to me okay?"

Niyakap ko na lang siya. Sobrang sweet niya.

"Take care of yourself ate. I love you very much. Thank you po Mama at Papa sa pagmamahal at pag aalaga sa akin" He smiled at me and my Mom and Dad.

He let out a sigh and said

"Gusto ko na magpahinga ate. Pagod na ako haha. I love you Ate. You'rethe best ate in the whole world" He smiled before closing his eyes... Forever

"I love you Bro" i said and kissed his cheeks

End of flashback

Umiyak ako ng uniyak. Ang daya niya eh. Sabi niya lalaban siya

"Ang daya mo bro.Sabi mo di mo iiwan si ate. You said that you will be strong for me"

I can imagine him saying "sorry ate"

"Bro,alam mo bang nagsorry sa akin si Zander. Di ko nga alam gagawin ko eh.Siguro kung nandito ka, alam mo ang dapat gawin"

"Siguro aawayin no si Zander hahaha. Naalala ko tuloy nung na guidance tayo.

Flashback

May umaaway sa akin na bully. Hinila nito ang blouse ko .Nakita ako ni Jeik

"Bitawan niyo siya!" Sigaw niya

"Bakit? Anong gagawin mo ha?!" Sabi ng bully

Nainis si Jeik at sinuntok ang bully. Syenpre tumulong ako. Pinagtulungan namin yung bully. May nakakita sa amin na teacher at pina guidance kami

Kahit na pinagalitan kami. Atleast pinagtanggol namin ang isa't isa. Nagtawanan na lang kami after noon. Di ako nagsisi na tinulungan ko siya
Bugbugin ung bully

It was all worth it

End of flashback

"I never regret fighting for you Jeik. Because you are worth fighting for." I smiled

Biglang lumakas ang hangin. Parang niyayakap niya ako

Oh how i miss my twin brother.

Tumambay muna ako saglit at bago umalis ay inayos ko ang bulaklak na nilagay ko doon

"Bye Bro. Ate will visit you soon. I love you" I said before i go

Catch me if you canTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon