Mine You Will Be"THEO anong oras mo ako susunduin?" tanong ko sakanya, medyo nanginginig na ako dahil sa lamig pero hinihintay ko siya dahil sinabi niya na pupuntahan niya ako. "Cassey maaghhintay ka nga! Nag-uusap pa kami ni Hazel" Sigaw niya saakin. "O-okay sor-" bigla niya nalang binaba ang tawag.
Nagbuntong hininga na lamang ao at tinignan ang langit. "Hindi na ba titila ang ulan?" Pagkasabi ko 'non ay mas lumaks ang ulan. "Hindi na nga" mahina akong tumawa sa sarili ko.
"Baka mpagkamalan pa akong baliw dito, psychiatrist pa naman ako." Pinaglapat ko ang kamay ko at kiniskis ito sa isa't isa. "Oh, CC hindi k aba uuwi?" tanong saakin ng isa sa mga blockmates ko pero umiling ako.
"Hinihintay ko si Mike." Sabi ko kaya naman tumango siya. "O siya sige, aalis na ako, mag ingat ka ha?" umalis na siya pagkatapos 'non.
Tinignan ko ang oras. "Alas diyes na pala" umupo ako sa isang maliit nna bench doon hanggng sa hindi ko mapansing naka idlip ako.
NAGISING ako dahil sa sobrang lamig, at pagkamulat ko ng mga mata ko ay naalala kong susunduin pa pala ako ni Theo. Ilang oras ba ako naka idlip?
Pagkatingin ko sa oras ay dali dali akong tumayo at tinignan ang cellphone ko. Past midnight na at malapit nang mag ala una mukhang nakalimutan akong sunduin ni Theo. Tumila na rin ang ulan kaya naglakad nalang ako at humanap ng taxi.
Habang naglalakad napapansin kong hindi masyadong dinadayo ng taxi ang part na ito, ni ilaw ay konti lang, mukhang sa umaga lang marami ang tao dito.
Inaamin kong natatakot ako ng konti pero naglakad parin ako dahil kailangan ko nang umuwi, baka magalit pa saakin sina Papa. Nagmadali akong maglakad nang marinig ko ang mahihinang yapak sa likod ko.
'God please help me'
Nanginginig kong inabot ang cellphone ko at tinawagan si Theo.
"The number you have dialled is now unattended please try your call later."
"Theo naman sagutin mo ang tawag ko." Mahina kong sabi at mas lalong natakot noong mas lumakas ang yapak sa likod ko, nagsimula na akong lumuha. Tinawagan ko si Hazel pero hindi niya rin ako sinagot.
"Mama, Papa please answer the call" wala pa ring sumagot at mas lalo kong binilisan ang takbo ko, hanggang sa naririnig ko na ang pagtakbo ng lalaki sa likod ko.
"No, no, no, no" God please someone answer their phone. Kahit mga classmates ko hindi sinagot ang call ko.
"Ano miss, wala na bang sumasagot sa tawag mo?" kinilabutan ako nang lumapit ang lalaki saakin at inakbayan ako. "Tawag ng alaga ko miss, sasagutin mo ba?" Please, anyone, help me.
"Mister, a-ah aalis na po ako." Pilit kong tinanggal ang kamay niyang naka-akbay aakin. But to no avail, he was stronger than me. Mahina niya hinaplos ang mukha ko.
"M-mister I'll give you my money, just please let me go" pagmamakaawa ko sanaya. "Ui, inglesera ka pala, masarap ka siguro." Malagkit niyang tinignan ag katawan ko.
Ang akbay niya ay pababa ng pababa hanggang sa dumapo ito sa diibdib ko at marahan niya itong hinaplos. Mabilis akong tumakbo pero nahila niya ng buhok ko bago pa man ako maka layo.
"Hindi ka makakatakas Miss, kukunin ko una ang gusto ko." Sabi iya at pumagilid kami sa eskinita kung saan wallang makakakita saamin.
"PLEASE! SOMEONE HELP ME" pero wala, walang tumulong. Nagpumiglas ako pero isang suntok ang nakuha ko mula sakaniya. "Tangina mo, hayaan mo ako, sasaya ka din naman eh" tumawa siya at sa isang iglap naka hubad na ako.