Kabanata 9

8.6K 136 0
                                    


One-Side Love

NAGMAMADALI kaming tumakbo papunta sa kwarto ni Cassey, at pagkapasok naming sa loob ay nakita ko si Cassey sa sahig na may mga dugo sa hita niya. Kaagad ko siyang binuhat pero nagpumiglas siya.

"No! You are a monster! Let go of me, you killed my baby" humahagulgol siya habang tinutulak tulaka ako at sinusuntok ako pero kahit ganoon ay tumakbo ako papuntaa sa Emergency Room.

Kinuha ng isang nurse ang higaan at inilagay si Cassey doon at lumipat sa Sterile Room. "I'm so sorry sir, pero hanggang dito nalang po kayo." Napatitig lang ako sa pintuan kung saan ipinasok si Cassey.

Naghihina akong naupo at napaluha. I'm such a jerk. May naririnig akong mabibilis na yapak ng paa pero binalewala ko lang iyo at tinignan ang kamay kong may mga dugo. Pero nang tumigil ang mga yapak ay naramdaman ko rin ang isang malakas na suntok sa panga ko.

Nagulat ako kung sino iyon. "D-daddy" mahinang sambit ko pero galit na mukha ang ipinakita iya saakin. "How can you do that to your own wife?!" sigaw niya saakin at umiling iling. Tinignan niya lang ako and I can see that disappointmet in his eyes before he left me alone.

I was looking down, feeling so fucking ashamed of those things that I have done. I deserved this. "Theo" pagkarinig ko palang sa boses niya ay napatingin na ako sakanya. "M-mommy" mas lalo akong naiyak noong hindi niya man lang ako kayang tignan.

"Son, let's talk"

Tumango ako at sinundan siya kung saan man siya pumunta and it's the chapel. "Did you ever think of saying sorry to God and asking for help?" sabi niya ngunit umiling ako. She sighed. "I really wanted Corrine to marry you, she was such a good girl, not that Hazel is not but I had my eyes on Corrine." she explained.

"I knew what happened to Corrine with her parents, she was an abused child you see." Ngumiti siya na parang nalulungkot siya. "I wanted you to marry her but-" I can see the liquid falling off from Mommy's eyes. Akmang pupunasan ko ang mga luha niya pero umiling ito at hinabol ang hininga.

"But I was so wrong, I shouldn't have chosen you" Tinignan niya ako sa mata. "Mike Bautista, that doctor, do you know him?" pagkarinig ko palang sa palang niya ay umigting na ang mga panga ko pero tumango ako bilang sagot sa tanong ni Mama.

"He is going to file a case against you. Rape, but I asked him, if there is anything I can do to prevent things to go that further, but he said nothing will stop him" humihikbi na si Mommy nang sinabi ito. "I-I asked him, if you file a divorce, kahit tumagal man ang proseso nito, will he not file the case?" Mommy looked at me with pleading eyes.

"Please, divorce with Corrine, you don't deserve her" those cruel words made it all clear to me now. I never deserved someone as fragile as Corrine. "She loved you but you all wasted it, I knew of her past but I still insisted on this wedding" tumayo siya mula sa pagkakaupo.

"I want to correct my mistakes, so please divorce with Corrine and never show yourself with her after the divorce" After that she left me. Letting me realize my mistakes on my own.

I started making a silent prayer, asking for forgiveness to God, I wanted him to guide me in every decision I will make.

Pagkalabas ko sa chapel ay naghintay ako sa labas ng ICU. Biglang may lumabas na isang doctor mula sa ICU "Mr. Azcona" tawag pansin niya saakin. "I'm so sorry but we cannot save the baby" napahilamos ako sa naluluha kong mukha. "I am sorry for your loss, we will admit Mrs. Azcona to her room now" pagkaalis niya ay doon na ako humikbi. "Our baby is dead." I said realizing every fucking thing I have done.

"Matteo" humikbi ako hindi pinansin kung sino ang tumatawag saakin. "Someone is here to see you."

"Please, just not now" sabi ko habang humihikbi "Matt" pero pagkarinig ko ng boses na iyon ay napatingin ako sakanya.

"H-Hazel" sabi ko pero humihikbi parin ako. "I killed our baby" She immediately hugged me aftter I said those word. "Hush now, everything will be alright" sabi niya pero umiling ako. "It won't, our baby is dead now" gargal na sabi ko.

"Let's go to her room" tinignan ko kung sino ang nagsabi noon, pero si Mike lang pala. "L-let's go" sabi ko at nanghihinang tumayo.

"Your Mom asked me to stop the case I was filing" biglang panimula ni Mike. "So I guess you'll file a divorce" he said with a stoic face. "I-" Hindi ko naituloy ang pagsasalita dahil nakarating na kami sa kwarto ko.

Nararamdaman ang puso kong napakabilis ang tibok. Pinapakalma ko ito ngunit hindi ito kumalma. Huminga ako ng malalim at pumasok sa kwarto niya.

Mahimbing siyang natutulog, may dextrose na nakakabit sakanya, pero iyon lang at wala nang kung ano pang gamit ang nakakabit sakanya.

"Mr. Azcona, your wife will wake up maybe 2 to 3 hours from now but I assure you she will wake up" Sabi niya habang nakatingin kay CC. "Well if you have no more questions to ask then I will be on my way" pagkasabi niya noon ay lumabas na siya.

"Me and Dr. Mike will live you alone for now, but I promise we will be back by tomorrow." wala sa sarili akong tumango at naupo sa sofa na malapit sa kama ni CC.


NAGISING ako nang naramdaman ko ang mainit na silaw ng araw. "Good Morning" bigla akong napatingin sa kama ng marinig ang boses niyang malambing at hindi na galit.

"C-Casey" she smiled at me, but her smile wasn't a happy smile, it was a smiling face but a crying soul.





Ignored Woman (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon