Kabanata 11

8.7K 90 15
                                    


Just A Friend To You

"THEO, bilisan mo" agad na lumbas si Theo mula sa CR. "Hindi tayo iiwan ng airplane 'wag kang mag alala" sabi niya at mahinang tumawa. Mabilis kong hinila ang kamay niya at pumila na sa Gate 2.

"Bakit nga kasi tayo pupunta nang Gensan? Tapos ang aga pa ng flight natin" Tinignan ko lang siya at hindi pinansin. Inabot ko ang ticket namin at sumakay na sa bus na nagiintay. Uupo sana ako pero may nakita akong dalawang matanda na nakatayo kaya inoffer ko ang seat ko sakanila.

"Ano ka ba naman CC! Alam mo bang pwede kang mabinat tapos inoffer mo pa sakanila yung upuan natin." Pabulong na pasigaw niyang sabi saakin pero indi ko siya pinansin. Mabilis lang ang sakay namin sa bus at agad ding bumaba para sumakay sa airplane.

"Ako sa may bintana." tumango naman siya. Agad agad din naming nahanap ang upuan pagkaupo ko ay sinaksak ko ang earphones ko sa isang tenga ko at ang isa naman ay inilagay ko kay Theo.

"Matulog na muna tayo, medyo matagal tagal pa bago tayo pumunuta doon." marahan kong pinatong ang ulo ko sa balikat niya.

I was starting to feel comfortable until I felt like sleeping.

"Sleep well CC" was the last thing I heard before falling into a deep sleep


"CC, gumising ka na." may naramdaman akong mahinang pagtapik sa pisngi ko kaya nagising ako kaagad. "You really are a light sleeper" sabi niya tumayo sabay unat. "Let's go, nandito na tayo sa Gensan." mabilis akong tumayo at kinuha ang bag ko, si theo naman ay kinuha ang sakanya.

We were patient while walking, syempre maraming tao, I also encountered one of my friends. "Kuring! Ikaw na siya? dugay na taka wala nakit.an" Agad akong naexcite nang makita ko si Mother Luisa.  (Kuring means cat, Corrine - Kuring gets?) translation: Corrine, Ikaw yan? Matagal na kita hindi na kita.

"Mother Luisa, dugay na gid no? muadto man tani ko diri galling busy kayo sa clinic" marahan siyang ngumiti saakin
translation: Mother Luisa, matagal na talaga no? Pupunta naman sana ako ditto kaso busy masyado sa clinic.

"Naintindihan ko man ga, galing na miss ka na gid abi namon, tani maka bisita ka subong kag si Lloyd, tung bata nga to dugay na ka ginapangita."  Napangiti naman ako nang marinig ko ng pangalan ni Lloyd.
translation: naiintindihan ko naman, pero miss ka na talaga namin. Sana makabisita ka tapos si Lloyd, yung bata na iyon matagal ka na hinahanap.

"Sige kit.anay nalang ta sa orphanage" We bid our goodbyes and went to separate ways. But I sure will visit he orphanage as soon as I can.
translation: Sige, magkita nalang tayo sa orphanage.

Nang pababa kami ay inabutan kami ng paying. "I didn't know you speak Ilonggo? or was that Bisaya?" ngumiti lang ako. "You don't know many things about me." he didn't answer me so I thought he let it go.

"I guess we're here for me to know those things" nakangiting tumango naman ako. "Yep that's right"

Pagkadating namin sa laba ng airport ay maghahail san si Theo ng masasakyan pero pinigilan ko siya. "May susundo saatin." mukhang hindi niya inaaasahan na may susundo saamin. May tumigil sa harap naming na itim na Innova na sasakyan. May lumabas doon na lalaking mukhang nasa 40's

"Corrine. Dugay ka na wala ka adto diri, may upod kka pa gid nga laki"
Translation: Corrine matagal ka na wala nakapunta ditto, tapos may kasama ka pang lalaki.

"Ah, oo gali Angkol Oye si Matteo gali, asawa nako." mukhang nagulat siya noong narinig niya. "Nag asawa ka na dayun ga? Dili mo man lang kami gi invite." nagtatampo na sabi niya.
Translation : Ay oo nga pala Angkol Oye, eto nga pala si Matteo, asawa ko.
Translation: Nag asawa ka na agad? Hindi mo man lang ako ininvite

"Oo nga pala Theo si Angkol Oye, tatay ko" mukhang confused si Theo kaya agad kong pinaliwanag sakanya. "Si Angkol Oye ay tatay tatayan ko dito" mukhang na gets niya naman kaagad kaya inabot niya ang kamay niya para makipag shake hands kay Angkol.

"Nice meeting you po" Ngumiti naman si Angkol. "Hali na kayo at sumakay na sa kotse." nahalata siguro ni Angkol na hindi nakakaintindi si Theo nang Ilonggo.

"Oo nga pala Kuring, kamusta na si Mike? Matagal ko na din hindi nakita iyong bata na iyon." nginitian ko lang si Angkol at pumasok na sa sasakyan. "Nakakapagod ang biyahe, gutom na din ako" sabi ko at panandaliang sinara ang mga mata.

"Theo gutom ka na din ba?" Nahihiyang tumango siya. "Angkol Oye, kain tayo sa Polomolok doon sa Tanokz ha? Namiss ko na ang Chicken BBQ nila at Kinilaw, tapos kumain tayo ng buko halo-halo sa Apareja" sabi ko kaya naman natawa siya.

"Naku, matagal ka na pala hindi nakapunta dito, matakaw ka pa naman." tumango naman ako. "'wag kang mag alala ako ang mag babayad." Umiling siya habang tumatawa.

"Umidlip na muna kayo, gigisingin ko kayo pag nakadating na tayo sa Polomolok." I rested my head on the chair and I went to deep sleep.


"Theo?" mahinang sabi ko nang makita ko siyang may kinakausap na babae. Inaninag ko ang mukha nang babae, malapit na pero bigla siyang humrap saakin. "A-ate" nakangiti si Theo.

"Cassey bye." sigaw niya saakin. Mahina akong napaluhod sa sahig. Naglalakad sila palayo saakin. "Theo, 'wag mo akong iwan" naluluhang sabi ko. "Theo!" sigaw ko pero parang wala lang at bigla silang naglaho.

Bigla akong napunta sa harap ng parents ko. I can't remember why I'm here, what's happening? "Cassey Corring Garcia, What did you do?!" sigaw saakin ni Daddy, I don't know pero natakot ako. "sorry, I'm so sorry." I don't even know what I'm saying.

Bigla niya akong hinila papunta sa isang madilim na kwarto. "No Daddy! Please I'll be a good daughter, just don't lock me here" sigaw ko pero hindi niya ako pinansin.

Kaharap ko ang isang lalaki na namumukhaan ko. "Miss walang makakarinig sayo dito." sabi niya. What is happening? sumigaw lang ako habang hinuhubadan niya ako. "'Wag please wag"


NAGISING ako na may luha sa mga mata. "Hey baby it was all just a dream" he said as he hugged me tight.


Otor's note:
Wala lang HAHAHHAAHA Thank you sa pagbasa ng story ko. DILI KAMO UPOD ELA KAG TOBY SAATON LANG NI SIYA HA?!
So please share vote and comment etc. HAHAHAHHAHAHA Basta I'll try to update as often as I can (char) kasi sembreak (?) hahahahhaha. Don't forget to leave a comment <3
 











Ignored Woman (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon