CHAPTER 5: Groupmates

968 71 0
                                    

GRACIELA

Padabog akong pumunta sa upuan ko. Kainis! Bakit sa lahat ng estudyante, sya pa? Nakuuuu mababaliw na talaga ako!

Pok pok pok.

Pinukpok ko mismo ang sarili kong ulo. Langyaa to. Di ako mapakali.

"Tss. Crazy. Wika nong lalaking katabi ko.

"Paki mo ba ha?" Sagot ko.

"Just shut the fuck up!" He said in a cold voice.

Shut up daw. Eh sya kaya yung nauna. Tadyakan ko kaya to. "Baliw". Bulong ko.

"Okay class. Since it's the first day of school. You will introduce yourselves here in front and kindly tell your magi. Sir Harold

"Uhm excuse me sir, pwede po bang siya nalang ang magpakilala total kilala na naman namin ang isa't-isa. Wika na Liam na sinabayan pa niya ng pag wink.

Ano daw? Tama ba yung narinig ko? Brrrr. Napupuno na talaga ako sa lalaking to.

"Okay Mr. Smith. Ms. Stanford kindly introduce yourself".

Dug dug dug dug

Ghaaaad kinakabahan ako. Pumunta ako sa harap kahit na nanginginig na yung tuhod ko. First time kong kabahan ng bongga bongga.

"I-im Graciela Jaze Elizabeth Stanford. Please be good to me". Ohaaa! Nakuha ko pa ring ngumiti kahit na alam kong pag nagtagal pa ako dito sigurado akong hihimatayin talaga ako sa nyerbos.

Ang ganda nya. Hihi

Gusto ko syang maging kaibigan

B*tch?

Nababasa ko yan sa mga isip nila. Napatingin naman ako sa babaeng nagsabi ng b*itch. Sya kaya yung b*tch, ang kapal kasi ng make up nya pero syempre mas makapal pa din yung mukha  niya.

"What's your magi?" Tanong sakin ng nerd kong kaklase.

" I don't have". Natatawa ako sa mga reaksyon nila. Gulat na gulat.

O_O <-------- ganyan po yung mga mukha nila.

"Useless ka pala eh" sabi ni b*tch .

"Okay. Enough Miss Stacey. Maybe hindi pa nagigising ang magi sa iyong katawan but don't worry the Academy will help you". Sagot ni Sir Harold

"Thank you po sir". sagot ko at bumalik na sa aking upuan.

"Okay class, since ako ang inyong healing teacher gagawa tayo ng healing potion at maghahanap kayo ng mga ingredients para sa gagamitin. Okay, group yourselves into three".
Pagkasabi non ni sir Harold agad akong tumayo para humanap ng ka group, syempre kasama ko si Jasmine. Isa na lang at makukumpleto na kami.

Napansin ko na lahat sila ay kumpleto na. Kami nalang ang hindi pa."Jasmine pano nayan? Tayo nalang dalawa".

"May problema ba Miss Stanford?"nahalata siguro ni sir na hindi kami mapakali ni Jasmine.

"A-ah kasi s-sir, dalawa nalang po kami ni Jasmine." Nauutal kong sabi ni sir. Ano ba yan. Ano bang nangyayari sakin.

"Oh I see. Mr. Smith siguro naman wala ka pang ka grupo right?" Wika ni sir na tumitingin kay arggh? Liam? Haha. well wag na kayong magtaka kung pano ko nalaman ang name nya.

"Tss." Yung lang ang isinagot nya. Abaaah! Akala mo kung sino. Ang yabang talaga. Hmp!

"Okay, kumpleto na kayong lah-"! hindi natapos ang sasabihin ni sir nang biglang.

BLAAAAAAAG!!

Ang lakas ng pagsipa ng pinto ang guess who?

"Sir sino po ang kagrupo ko?" Sabi ni Bryle habang nagkakamot ng kanyang batok.

"MR. BRYLE TUCKER, YOU'RE LATE AGAIN! galit na galit na si sir nyan.Patapos na kasi ang klase at tsaka pa nya naisipang pumasok. Magkatulad talaga sila ng Liam nato.

"Im sorry sir. Nakatulog po kasi ako sa may garden". Nakayukong sabi ni Bryle na halatang natatakot na.

"Tatanda ako ng maaga sayo. Once na naulit pato, malilintikan ka na talaga" UNDERSTOOD?

"YES SIR" tumayo ng matuwid su Bryle at nag salute pa. Monggoloid lang no?

"You belong to Miss Stanford's group. At mamaya pupunta kayo ng hidden garden para kumuha ng mga ingredients and tomorrow pupunta tayo ng Britanya forest  para kumuha ng mga ingredients na hindi nakikita dito sa Academy. Mahabang paliwanag ni sir. Sa wakas makakalabas na rin ako ng Academy. Di rin ako masyado excited no? Hehe

Hello po. Sa mga silent readers dyan please do vote and comment po or suggest kayo ng mga mangyayari sa story. Thank you po. Hihi. 😍

#green_rose

The Long Lost Princess of the Enchantasia AcademyWhere stories live. Discover now