Chapter 9: Collin Park

1.1K 47 16
                                    

JASMINE

Nandito kami ngayon sa dorm. Buti nalang at hindi kami pinarusahan ni mama. Hayy naku!

"Ohh Jasmine, kain na tayo nagluto na ako ng dinner" aya sakin ni Graciela. Pfft! Wala sa itsura niya ang magluto. Haha

"Oh ba't ka natatawa diyanKakain ka o kakain? Haha. Ang cute niyang maasar Pramis!

"Oo na kakain na" sabi ko at nauna nang lumabas.

"Aba't hoy Jasmine, bakit ganyan ka na sakin ngayon? Galit niyang sabi sakin! Ka bipolar namang babaeng to. Hirap intindihin.

"Nagugutom na ako eh" pagalit ko ring sabi sa kanya.

"Aish! Sge na nga" sabi niya at naglakad na patungong kusina.

Pagdating ko sa kusina ang dami niyang niluto. Adobo, sinigang at caldereta, syempre di mawawala ang kanin. Pero Seriously? marunong siyang magluto?

"Ohh anong tinitingin tingin mo diyan, hindi mo ba nagustuhan ang luto ko? Sabi niya sabay upo sa harapan ko.

"Ikaw ba talaga nagluto niyan?.panigurado kong tanong.

"Sabi kong oo eh" halaa naiinis na siya.

"Hoy Graciela, wag ka ngang childish diyan. Hindi ganyan ang prinsesa dito sa Enchantasia. Pangaral ko kay Graciela.

Pagkatapos kong sabihin yon natahimik siya bigla. Oooops sorry!

"Hey sorry na oh, di ko naman sinasadya na sabihin yun sayo eh". sabi ko sa kanya at kinakabahan talaga ako. Arghh. Stupid Jasmine.

"O-okay lang, naalala ko lang kasi yung tunay kong mga magulang. Naiiyak niyang sabi sakin.

"Shhh! Wag kang mag-alala alam kong safe sila ngayon. Sabi ko para patahanin siya.

"Sana nga. Yun ba ang dahilan para kunin ako bg mga dark mages? Tanong niya

"Alam mo naman na ikaw ang prinsesa dito at ikaw ang tinutukoy ng propesiya na ikaw ang magliligtas sa buong Enchantasia pagsapit ng digmaan laban sa mga dark mages." paliwanag ko sa kanya

"Sana nga magawa ko yun. Sagot niya

Pagkatapos naming  kumain umakyat na kami sa kwarto at natulog na dahil maaga pa ang pasok namin bukas.

The Long Lost Princess of the Enchantasia AcademyWhere stories live. Discover now