Tanghaling tapat nang pumarada ang isang container van sa harap ng isang abandonang factory. Dahil malayo sa kabihasnan ang factory, walang masyadong sasaksan ang dumadaan. Kakaiba ang katahimikan sa paligid ng factory.
Unang bumama ang mga sakay sa harap at tumapat sa container. Ilang sandali ay bumukas ang pinto ng container at nilabas ng nasa loob ang isang malaking kahon na laman. Tulong tulong ang mga tauhan sa pagkarga ng kahon papasok sa factory.
"Welcome boys", salubong ni Engr. Rosales sa mga tauhan. "Now, let's open the box!"
Sumunod ang mga tauhan sa utos. Binaba nila ang kahon na dala at binuksan ang bitbit - isang kalahating taong sukat na plato ng metal na mukhang satellite dish ng cignal.
"Good! Good!", wika ni Engr. Rosales. "Now mount the satellite dish on top of the stand"
Muling sumunod ang mga tauhan sa utos.
"Careful boys with that one!", paalala ni Engr Rosales.
Maingat sa pagsalpak ang mga tauhan. Ilang minuto lang at natapos din iset up ang satellite dish sa stand na tinuro. Pinasok ni Engr Rosales ang jack ng isang cable sa isang port ng stand. Matapos ay kinabit ang natirang dulo ng cable sa USB ng laptop sa ibabaw ng katabing lamesa. Binuksan ni Engr. Rosales ang isang app sa laptop at binasa ang reading.
"Starting calibration of Kamandag Wide Range Acoustic Weapon... 10% complete"
"Ok ba, Engineer? Mukhang stand electric fan na sana ito. Kakainang sandata ito."
"Ha ha ha ha! This is the most advanced acoustic weapon of Kamandag!", nagsimula sa paliwanag ni Engr Rosales. "Yung tutok ng satellite dish can be controlled"
Dahan dahan gumalaw sa pakaliwa't kanan ang satellite dish nang galawin ni Engr Rosales ang mouse ng laptop.
"You see boys, what this equipment does is project a highly concentrated acoustic frequency to where the satellite dish points to. The recipient of the frequency will experience extreme distress. Kahit sino, kayang i-knockout ito!"
"Ang galing naman Engr Rosales!"
Muling binasa ni Engr Rosales ang reading ng app, "Kamandag Wide Range Acoustic Weapon calibration....80% complete"
"Malapit na mga bata!"
Sa labas naman ng factory, masid-lipad si Darna ng ilang distansya sa taas. Isang buwan na ang nakalilipas mula sa pagpaslang sa kaibigang Lt. Romeo Sanchez at pag harap sa tatlong tao-ahas ng Kamandag.
"Wala pang lead ang mga awtoridad sa pagpatay ni Lt. Romeo, at sa pag set-up sa akin sa tatlong tao-ahas. Pero ayon sa tip sa akin ng pumalit kay Lt. Romeo, maaring may koneksyon itong van na sinusundan ko", ani ni Darna sa sarili.
Bumaba si Darna sa entrance ng factory at pumasok sa loob.
"Da-darna! Anong.....", nagulat si Engr Rosales sa hindi inaasahang bisita.
"Ano itong gamit niyo? Sumuko na kayo sa awtoridad!"
Binasa ni Engr. Rosales ang reading ng laptop... "Kamandag Wide Range Acoustic Weapon calibration 99% complete"
Alam ni Engr. Rosales at mga tauhan na wala silang laban kay Darna. Ngunit ang pakay lang ni Engr ay i-delay si Darna.
"M-mga ba-bata! Kilos na kayo! Keep Darna preoccupied!"
Lima ang bilang ni Darna sa mga barakong kaharap. Tulad ng dati, malinaw kay Darna ang lagkit ng titig sa kanya ng mga barako. Muling naka tawag pansin ang mapanukso niyang katawan sa iksi ng costume na suot.
"Haaaaaaay naku! Walang kadala dala! Wag na nating pahirapan ang sarili. Eh, masasaktan lang naman kayo! Mabuti pa sumuko na lang kayo."
"Masyado kang nakaka siguro sa sarili Darna! Simulan na natin ito!"
Tumba ang unang tauhan nang saluhin ng mukha niya ang kanang kamao ni Darna.
Lumingon si Engr Rosales sa laptop. "Kamandag Wide Range Acoustic Weapon 100% complete"
Maliksing iniwasan ni Darna ang parating na suntok mula sa isa. Walang aksaya ng segundo si Darna sa pagbalik ng isang back punch na nag patumba sa tauhan.
Nagsimulang mag type si Engr Rosales sa laptop. Muli niyang binasa ang reading, "Kamandag Wide Range Acoustic Weapon locking on target...Identifying target...Target identified: Darna"
Dalawa pang tauhan ang tumumba sa suntok at sipa ni Darna.
Binasa ni Engr Rosales ang update ng laptop, "Activating system on target...countdown started....10...9...8"
Wala nang nagawa ang huling tauhan sa mga patama ni Darna.
"Wala palang sinabi ang mga tauhan mo en! Mabuti pa tawagin mo na ang awtoridad at sabihin mong susuko ka na!"
"Ah ganon Darna? Ang yabang mo naman...."
Ang basa ng laptop app...
"...3...2...1...System Initialized On Target"
BZZZZZZZPPPPPPTTTTTTTTT!!!!
Parang high-voltage na kuryente ang naramdaman ni Darna. Matinding pananakit ang naramdaman ng dalagang bayani sa lakas ng frequency na tinutok sa kanya.
"Aaaaaarrrrrrrrggggggggg!!!!!!"
Umikot muna ang paningin ni Darna na sinundan ng pagkahilo. Padapa ang tumba ng dalaga sa sahig. Ilang sandali lang at tuluyan na ang pagka wala ng malay.
Kumuha ng isang sigarilo si Engr Rosales at sinindi ito. Tagumpay siyang lumapit sa walang malay na Darna. Nilapag niya ang kanang paa sa balikat ni Darna para itulak ang dalada sa patiyayang higa.
"Masyado kang mayabang Darna! Ikaw ang walang sinabi sa Wide Range Acoustic Weapon ng Kamandag."
Bumalik si Engr. Rosales sa lamesa at kinuha ang iPhone. Isang tawag ng engineer.
"Engr Rosales to Kamandag. Darna unexpectedly came to our set up of the Wide Range Acoustic Weapon. We were able to subdue Darna. It seems that Kamandag has a mole inside."
Mula sa kabilang linya, sumagot si Mastermind...
"Good work Engr Rosales. Whoever this mole is, will definitely pay! We really had intended to use the weapon against Darna. Napa aga lang ang gamit natin sa kanya. Now, we proceed to phase two of our plan!"
Mga limang minuto ang binilang...
"Uuuuuunnnnggggg, sakit ng ulo ko! Siyet, parang sipa ng kabayo ang suntok ni Darna...."
Isa isang nakabawi ang mga tauhan.
"Ha ha ha ha ha! Okay lang yan mga bata. Tayo ang naka bihag kay Darna. Sigurado, malaki ang bonus natin"
Binitawan ni Engr ang natirang sigarilo sa sahig.
"Okay mga bata, bitbitin na si Darna. From my estimate, it's gonna be 24 hours before Darna wakes up. Two of you will help me disassemble the Wide Range Acoustic Weapon"
Tinapakan ni Engr Rosales ang sigarilo para patayin ito. Kasabay niya ang mga tauhang bumitbit sa walang malay na Darna at ang Wide Range Acoustic Weapon papalabas ng factory.
Ilang sandali pa at umandar na ang van na dala ang walang malay na Darna.
BINABASA MO ANG
Darnavela 2: Darna sa bihag ng Kamandag
ActionSa hindi inaasahan, mabibibihag si Darna ng Kamandag. Dito, matutuklasan pa ni Darna ang mga malalagim na sekreto na yayanig sa kanya.