Kabanata 3: Bayaning Talunan

410 2 0
                                    


"Uuuuunnnnggghhh"

Unang naramddaman ni Darna ang pananakit sa buong katawan nang bumalik ang malay. 

"Gising na Darna!"

Mula sa pahigang pwesto, tanaw ni Darna ang mga tauhang nakalaban niya. Tanaw din ng dalagang bayani si Engr Rosales at ang Wide Range Accoustic Weapon na nakatutok sa kanya. Sumulyap si Darna sa tabi at nakita ang mga nakakalat na kahoy.

Lumingon muli si Darna sa mga nakatayo sa harap. Kinabahan na lang siya sa napansin na lagkit ng titig sa kanya.

"Sino kayo? At nasaan ako?"

"I'm Engr Rosales Darna and these are my men. Ito ang Wide Range Accoustic Weapon na nagpa walay malay sa yo. Ito rin ang nagpapahina sa yo."

Naging kapansin pansin ngayon kay Darna ang pagka bawas ng lakas. Dalawang tauhan ang lumapit kay Darna, mahigpit hinawakan ang kaliwa't kanan na braso at bisig, at pilit siyang tinayo. Hindi muna sumubok pumiglas si Darna sa hawak sa kanya.

"Bitawan niyo ako! Ano kelangan niyo sa akin!"

"Alam mo kung ano kelangan naman Darna. He he he."

Tumalon ang puso ni Darna sa sagot ni Engr Rosales. Ngitngit ng ngipin at buo ang mga kamao ni Darna, ngunit di pa rin sumubok pumiglas sa mahigpit na hawak. Isa ang naging takbo ng isipan ni Darna. Hayop ka. Huwag kang magkakamali. Yung gadget na tinutukoy, kelangan wasakin ko ito. Ang mga kahoy sa tabi, kukuha ako ng tyempo para maihagis ito.

Tumapat ngayon si Engr Rosales sa harap ni Darna. 

"Ang utos sa amin Darna ay huwag kang galawin pero di naman masama kung..."

Hinanda ni Engr Rosales ang mga kamay para haplusin ang dibdib ni Darna.. Muling tumakbo ang isipan ng dalaga. Subukan mo lang ang balak mo, hayop ka. Kahit pa bawas ang lakas ko, ramdam ko pa rin ang sapat na lakas para talunin kayo. Wawasakin ko ang gadget mo.

Bago pa magawa ni Engr ang panghahalay na balak, isang sipa ang pinakawalan ni Darna. Sapul sa dibdib ng engineer. Naka-atras si Engr.

Haaaaaagggghhhhh

Kinuha ni Darna ang pagka gulat para pumiglas sa hawak. Isang right back punch ang pinakawalan ni Darna sa barakong humawak sa kanya. Sinundan pa ng dalagang bayani ng sipa sa harap at suntok sa kaliwang humawak sa kanya.

Ngunit ang mga pakawalang patama ni Darna ay wala sa dating lakas. Napa-atras lang ang mga inabot ng patama. Alam ni Darna na kelangan niyang ibalik ang dating lakas. Lumingon si Darna sa mga kahoy sa tabi. Ang mga kahoy, kelangan kong maibato sa gadget...

Ngunit bago pa makakilos si Darna, agad bumitaw ng suntok ang isang tauhan. Sapul sa panga ng dalagang bayani.

Aaaaarrrrrrggggggg.

Umikot muna ang paningin ni Darna bago pa siya sumubsob ng padapa sa sahig. Pinilit ni Darna na huwag mawalan ng malay, ngunit matindi ang pagka hilo na naramdaman. Patuloy pa rin ang ikot ng paningin. Wala na siyang nagawa nang maramdaman niya ang mga magaspang na kamay ng isang tauhan na humawak sa kanyang mga braso at agad siyang pinatayo.

Habang hawak hawak pa ang kanyang mga braso nang nasa likuran, kita ni Darna ang parating na suntok sa kanyang tiyan.

Aaaaaaaarrrrrrggggg

Lupaypay si Darna sa mahigpit na hawak. Isang sampal ang pinakawalan sa kanang pisngi niya.

Paaaaaaakkkkkk!

"BITCH!!!"

Agad tumapat sina Engr Rosales at ang mga tinamaan na tauhan sa harap ni Darna.

"Engineer, hindi na kasing lakas ng dati ang mga suntok at sipa ni Darna."

"Epekto ng panghihina ng Wide Range Accoustic Weapon yan!"

Humarap sina Engr Rosales at mga tauhan sa nakalupaypay na Darna mula sa pag hawak sa likod.

"Ano ka ngayon Darna? Nasaan na ang yabang mo? Isa ka ngayung bayaning talunan!"

Tinulak ng naka hawak si Darna g ppasa patungo kay Engr Rosales. Naghanda si Engineer ng isang kamao para pasalubungin ito sa parating na Darna.

Paaaaaaaaaakkkkkk!

Aaaaaarrrrrrrgggggg!

Hindi na nakayanan Darna ang patama na inabot sa kanyang mukha. Subsob sa sahig na walang malay ang dalagang bayani.

"Mga bata, igapos na silya yan. I doubt if she can break free from the ropes while the Wide Range Accoustic Weapon is keeping her weak!"

Sumunod ang mga tauhan sa utos. Walang malay at lupaypay si Darna habang gapos ang mga kamay niya sa likuran ng silyang pinag upuan.

Ilang sandali lang at nag ring ang iPhone ni Engr Rosales. Kinausap niya si Mastermind sa kabilang linya. Natapos din ang usapan.

"Mga bata, paparating na sina Mastermind."

Humarap si Engr Rosales sa wala pa ring malay na Darna.

"Matutuklasan mo na rin ang aming pinuno Darna."

At matutuklasan din ng dalagang bayani ang mga sekreto na yayanig sa mundo niya.

Darnavela 2: Darna sa bihag ng KamandagTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon