Kabanata 2: Atin Na Ang Mundo

425 2 0
                                    

Nag simula nang kumagat ang dilim ng gabi sa pag lubog nang araw. Makikitang abala ang mga mamamayan sa pag uwi sa kanilang mga tahanan matapos ang isa na namang araw ng trabaho. Ngunit wala sa kanila ang nakaka-alam sa malagim na sinapit ni Darna sa araw na nag daan. Ang dalagang bayaning nagtatanggol sa kanila ay isa na ngayong walang kalaban laban na bihag ng Kamandag.

Isa isang dumating ang mga kasapi ng Kamandag sa Sampaguita Hall ng Manila Hotel. Mabibilang sa mga dumating ay ang matataas na pulitiko, marangyang negosyante at mga angat na rankong militar. At nang na-buo na ang bilang ng mga kasapi ng Kamandag, nagpa simula ang sekrtarya sa podium.

"The closed door meeting has now come to order"

Si Mastermind ang pumalit sa podium. Sabik ang lahat sa ibabalita ng pinuno.

"Ladies and gentlemen of Kamandag, I have very good news! We have captured Darna. Our Wide Range Accoustic Weapon is keeping Darna in a weakened state in our secret hideout in Tagaytay."

Halos mapuno ang apat na sulok ng Sampaguita Hall sa lakas ng palakpakan.

"Yehey!!!! Atin na si Darna! Ha ha ha ha ha ha ha!!!"

Nag patuloy pa si Mastermind...

"At dahil dito atin na ang mundo! Bwa ha ha ha ha ha ha ha ha!"

Lumakas pa lalo ang inggay ng palakpakan at sigaw.

"Yeheeeeeeyyyyyy!!!!"

"And now, I will turn the floor to Ms. Tina Valiente", wika ni Mastermind.

"Ladies and gentlemen of Kamandag," pasimula ni Tina Valiente. "Darna's captivity at our hands means a lot to us. I can now obtain a sample of Darna's DNA, which I can splice and combine with our strength enhancing snake steroids. Darna'a DNA will be able to contain the venom in steroids. Dr. X has something to add."

Si Dr. X naman ang nag salita sa podium.

"In the past, my experiment with the snake based steroids has had some appearance effect on our subjects. Kasabay sa pag lakas ng mga tauhan nating in-administer ng steroids ay ang pag palit ng anyong katulad ng ahas. The human skins of our subject turned to snake-skin and in some cases, their hairs were transformed to snakes. Thanks to the genius work of Ms. Tina Valiente, we saw how we can use Darna's DNA to overwrite the snake DNA para huwag magpalit ng anyo."

Si Tina Valiente naman ang nag salita sa podium.

"Darna's DNA will lessen the cost to develop the strength enhancing snake steroids. We can now build an army of strength enhanced soldiers!"

Malakas na palakpakan ang sumalubong sa pahayag ni Tina Valiente.

Muling bumalik si Mastermind sa podium.

"Ladies and gentlemen of Kamandag, Ms. Tina Valiente and I will head off to our secret hideout to extract Darna's DNA. In the meantime, cocktails will now be served."

Nagsi pasukan ang mga waiter sa pag bukas ng pintuan ng Sampaguita Hall at sinumulan na ang masayang pagsasalo salo ng Kamandag.

Samantala, matatagpuan si Darna na nakahiga ng patiyaya sa sahig ng tagong hideout ng Kamandag. Nakapaligid ay sina Eng'r Rosales at mga kasamang tauhan. Makikita din ang Wide Range Accoutic Weapon na nakatutok kay Darna.

"Engineer, pano pag bumalik ang malay ni Darna?"

"Relax lang kayo", sagot ni Eng'r Rosales. "Etong Wide Range Accoustic Weapon na nagpa walang malay kay Darna, ito ang nagpapahina sa kanya."

Tumapat si Eng'r Rosales sa laptop na naka-connect sa Wide Range Accoustic sa ibabaw ng mesa. Binasa niya ang reading ng app...

"Concentrated frequency projected to Darna: 100THz"

"Habang patuloy ang projection ng high concentrated frequency, patuloy ang panghihina ni Darna"

"Ganun na Engineer? Eh sayang naman ang ganda ni Darna kung di natin pakikinabangan. Siyet ang seksi seksi pa naman niya. He he he"

"Relax ka lang," pangiting sagot ni Eng'r Rosales. "Mahigpit na inutos ng nasa taas na wag gagalawin si Darna. May experiment na gagawin sa kanya. Pero don't worry, pinangako naman sa atin na pakikinabangan natin si Darna. He he he..."

"Gusto ko yan Engineer...he he he"

Panahon na lang ang makakapag sabi kung ano ang kapalaran na naghihintay sa ating dalagang bida, si Darna!

Darnavela 2: Darna sa bihag ng KamandagTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon