Chapter 1 \(^_^)/ High School Life

108 3 0
                                    

Chapter 1 High School Life

“Hoy Camille gumising ka na first day of school mo”

“Aisshhhh 5 minutes pa”

“Aba bahala ka pag nalate ka”

20 minutes later

*KRINGGGGGGGGG*

“PUSANG GALAAAA LATEEEEEEEEE NAAAAAAAAA AKOOOOOOOOOOOOOOOOOO”

HOMAYGASH late na ako ‘no ba yan si auntie hindi ako ginising wahhhhhhhhh Camille Dela Fuente tinatamad ka na naman. Bumaba na ako nakita ko si auntie nagluluto nako mahal na mahal talaga ako ni auntie.


“Auntie hindi mo man lang ako ginising alam mo naman na mabagal pa ako sa pagong kumilos tsss....” reklamo ko, nakakainis late na naman ako last year lagi akong late tapos ngayong year din...

“Aba Camille ginising kita, ang sabi mo 5 minutes tapos ano ako sisihin mo ganito na lang ba ang daily routine mo. Nako kung hindi ka talaga mag babago hindi na kita bibigyan ng allowance” WAHHHH allowance ba kamo nako hindi pwede yun, Bawal pa naman ako magutom wahhh.


“Si Auntie naman Love nga kita diba, Sige na auntie aalis na ako. Nga po pala auntie dagdagan niyo ng 100 yung baon ko kasi may bibilhin pa akong project” Ito na nilalambing ko na si Auntie loves ko yan kasi silang dalawa na ni uncle ang nagpalaki saakin and I don’t even know kung nasaan ang totoo kong parents.
Ngayon nilalantakan ko na yung bakemac na niluto ni Auntie YUM sobrang sarap,


“Aisya sige na lumayas ka na dito ito 100, ano ba naman yang school mo puro project. Halos araw-araw humihingi ka” sabay abot saakin ng 100.


“Auntie yung 200 ko pa diba sabi mo dadagdagan mo hindi mo babawasan” sabi k habang naka smirk nyanya mayroon akong evil plan.

Inabot na saakin yung 100 yes...

“Anong oras ang uwi mo?, Uuwi mamaya si uncle mo” sabi ni auntie habang inaayos yung buhok ko hahaha minsan kasi si auntie yung hair stylist ko kaya lalo akong gumaganda hahah.

“Talaga auntie uuwi si uncle kaso may group project pa po ako ehh” sabi ko, WOW I lied na naman kasi naman premiere ngayong ng Catching Fire ehhh sobrang adik ko doon paano na malamang gagamitin ang site na http://www.palusot.com

“Eh ano naman yang paper bag na dala mo” tanong saakin. Ang laman ng paper bag pamalit kong damit para mamaya.


“Ito auntie ahh may roleplay kami mamaya sige na byeeee” sabi ko.


Bwahahahahah umalis na ako lalakarin ko nalang tutal dalawang kanto lang ang layo ng school sa bahay. Hay nako ako nga pala si Camille Dela Fuente ang pinaka maganda sa angkan naming hahahaha joke lang... Simple lang ako hindi yung mga babae sa school ng may 3 inches na makeup. Junior High School na ako first day of school na naman, anong aabutan ko puro old faces ng mga classmates ko dati noong grade 9. Yung mom and dad ko hindi ko na nakita, I mean hindi naman sila patay or something, Lumaki lang kasi ako sa auntie at uncle ko. Wala naman silang anak kaya ako na yun Bwahahaha.

*BOGSH*

Aray ang sakit ng ilong ko.


“Hoy Dela Fuente nag da-day dream ka na naman”


“HOMAYGASH Friendster” sabi ko sabay takbo sa kanya. WAHHHH I miss my bestfriend alot.


“Hoy Friendster hindi ba masakit yung ilong mo naka bangga ka sa poste” sabi ni Sharmane.

“Nako Sharmane hindi noh tara na pasok na tayo, Nandiyan narin ba ang S club” tanong ko.

“Yung Science Club nako late na naman yata sila hayaan mo na Friendster mamaya magkikita rin tayo sa cafeteria” sabi niya.

Pumasok na kami sa may gate at pumunta sa may auditorium alam niyo na some announcements. Nako parang de javu lang na nabasa ko sa Diary ng Panget Homaygash hindi to plagiarism ha bad yun.

Sharmane’s POV

“Friendster ang tagal naman ng SSG officer mag announce” reklamo ni Camille.

Nga pala Im Sharmane Dela Cruz , mabait ako we can be friends hahha. Im with my Friendster. Kung nag tataka kayo bakit Friendster ang tawagan namin, kasi para unique ayoko ng twitter, facebook,instagram o kung ano-ano pa. Yan si Camille minsan ogag yan hindi nag iisip.


“Hoy Camille SSG officer ka po at ikaw ang presidente nila bilisan mo baka ikaw nalang ang iniintay” sabi ko.
Nako adami yata niyang achievement sa school biruin niyo Cheerleader, Club President and School President minsan nga noong Sophomore kami Journalist din yan kaya nga sobrang naiingit ako sa kanya.

Nanlaki naman yung mata niya O_O  sabay takbo papauntang back stage.


Camille’s POV

SSG officer pala ako no hang b*bo ko talaga, Kung nag tataka kayo ano ang SSG yun ay’ Supreme Student Goverment’ officer.


“Ms. President kanina pa po namin kayo hinahanap ang tagal niyo” sabi ng secretary ko.


“Nako Danica asan na ang speech” tanong ko. Sana may speech kami kung hindi patay ako nito minsan kasi gagawa lang ako ng kung ano-anong speech which students can laugh.

“Ms. President wala pong speech na ibinigay si Vise kaya gagawa nalang daw po kayo” sabi saakin


“Anong wala nako patay tayo diyan” sabi ko.

Hala may stage fright pa naman ako minsan patay ako niyan nanginginig na ang kamay ko eh. Naalala ko tuloy noong kinder ako may Valedictory address ako kaso hindi ako nakapag salita, Umiyak nalang ako nakakahiya tuloy sa crush ko kasu Salutatorian kasi siya. Ayoko ng maulit yun.


“President sorry po wala po tayong speech” sabi ni Vise.
Hindi naman talaga Vice ang pangalan niya

“Vise sige na ako na gagawang paraan ditto” sabi ko


Go fight AJA!!!

Lumabas na ako ng curtain nakita ko yung mga estudyante ng hihiyawan.

“Students Listen” panimula ko.

“Okay this is our first day of class. Seing our friends again who ones we bullied or who bullied us Hahahaha Just kidding. Ok mahirap mag English kaya nga nasa Science club ako. Sa mga freshmans natin welcome sa Bleard High School. Okay makikita na naman natin an gating mga kaibigan and this would be our new start. Pag pasensiyahan natin ang ating gobyerno dahil na dagdagan na naman ng 2 taon an gating High School. Pero mukhang magiging Masaya iyon kaya Cheers to us for our new journey and our new life with our friends. So students lets welcome our Bleard’s Cheer dance Squad” sabi ko. Agad akong pumunta ng back stage at hinubad yung pang doble kong damit kasi ako ang head cheer leader.


Tumakbo na ako sa gitna ng Auditorium.

“GO GO FALCONS GO GO GO FALCONS GO”
“WE ARE B L E A R D WE ARE THE BLEARD HIGH SCHOOL”


Ginawa na naming yung mga routines namin.


“BLEARD HIGH SCHOOL” sigaw namin.


“Students you may now go to your assigned classrooms and enjoy” sabi ni Vise


“Friendster ang galing natin noh kaso kailangan ko yatang i-practice yung front hand spring kasi mukhang mahihirapan ako pag nag college na tayo” sabi ni Sharmane.

“Yup tara na sa Class room natin” sabi ko .

Pumunta na kami sa classroom mukhang mga new students ang mga classmate ko. Umupo kami sa Vacant sa unahan seriously takot sila sa unahan.

How to be an Ideal Girlfriend 101 (Short Story) SequelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon