Chapter 8 - Just One Night

1.2K 66 4
                                    

GLAIZA's POV

Nagising ako sa kalagitnaan ng gabi... hinawakan ko ang aking kwentas...

Maaari kayang ikaw ang dahilan kung bakit ako nagiging malapit kay Rhian... hanggang ngayon baa yaw mo akong pabayaan ...

Kahit na isang malaking kasalanan ang aking nagawa... kahit na isa akong napakasamang tao...

Ilang taon man ang lumipas ikaw pa rin mahal ko...

*flashback*

GLAIZA: Inuutusan kita... wag mo akong iiwan... inuutusan kitang manatili sa tabi ko ... Inuutusan kita!!!!!...

Binalot ng pulang ilaw paligid noon... the cursed red snow... na ako ang may kasalanan...

*end of flashback*

GLAIZA: Mahal ko...patawarin mo ako... dahil sa aking kasakiman... tuluyan kang nawalay sa akin...

RHIAN; Glaiza...

GLAIZA: Uhhh ...Rhian... bakit gising ka pa?

RHIAN: Narinig kitang umalis sa higaan... may problema ba...

GLAIZA: Wala Rhian... matulog ka ng muli...

RHIAN: Ang ganda ng kwentas mo...

GLAIZA: Uhh ito ba... sige na Rhian... matulog ka na...

RHIAN: Ok... sumunod ka na rin ah...

GLAIZA; Sige susunod ako...

Natulog na rin syang muli... itinadhana nga kayang mapunta ka kung nasaan ako... Pinagtagpo nga ba talaga tayo Rhian... papasok na sana ako ng biglang nagpakita sa valcony si Dona...

DONA: Pasensya na ... matutulog ka na ba?

GLAIZA: Ahhh... Dona? Bakit ka nandito..

DONA: Kailangan mong sumama sa akin...

GLAIZA: Bakit...

DONA: may nais makipag- usap sayo...

GLAIZA: Sige...

DONA: Tara na...

Isinama ako ni Dona... sa tagong parte ng University... at doon ko nakita ang babaeng yun...

APHRODITE: Glaiza...

GLAIZA; What are you doing here...

APHRODITE: I came here... because you refuse to talk to Eros (Cupid) last time...

GLAIZA: What do you expect! ... what are you doing here?

APHRODITE: Glaiza... I want you to stay away form Rhian... the daughter of the Underworld...

GLAIZA; Why?

APHRODITE: I want to protect you from this occurrence... so please I beg you stay away from her...

GLAIZA: And now your concern about me...

APHRODITE: Of course I will be concern... your my daughter ... and I don't want to risk your life again...

GLAIZA; Tell it to the grave of my father and my grand mother... they don't deserve to die... and I don't deserve to live just because you were my mother...

Daughters of GoddessesWhere stories live. Discover now