Rich's POV
Iniwan namin si yosh sa garden kasama si Ian. Hehehe ... Sabe kase ni umi nabobored na din daw kase siya..
"Anong meron?" Tanong ni umi sakin? Aba abno...
"Hah?" Tanong ko sa kanya... Bago pa siya makasagot.. Tumakbo na siya papalapit sa mga tao.. Lah ano meron?
Kagagawan nila yan
Oo nga...
Omg natatakot ako bes
Umayos ka nga bes
Huhuhu kawawa naman si jericho
Wahhh
"Aa-ttee rr-iicch!" Pagkatingin ko kay umi namumutla sia...
"Bkt umi? Okay ka lang ba?" Tanong ko sa kanya at lumapit..napansin kong may tinititigan siya... Kaya napatingin ako sa direksyon na iyon... Tinititigan lang kami nung lalaking nakatayo sa puno... Ramdam ko yung panglalamig ng kamay ni umi..dahil hinawakan niya yung braso ko... Napaatras kami ng nginitian kami neto... Si umi napatalikod at ako nakatitig parin duon sa lalaki... Nagulat ako ng biglang naglabas ng siya ng knife ... At itinutok ito sakin.. Sa sobrang takot ko napapikit ako.....ilang minuto lang din siguro ng pumikit kami ni umi...
"Bat kayo natutulog ng nakatayo?" Naramdaman kong may lumapit samin at napadilat ako... Mas nagulat ako sa nakita ko.. Yuunngg... Lalaking orange yung buhok...
"D kami natutulog" pagharap ni umi. Nagulat rin siya...
"Ikaw!" Sabi ni umi sabay turo niya pa sa kanya..
"Ano?" Tanong naman neto sa kanya....
"Anong pangalan mo?" Tanong naman ni umi sa kanya...
"Fritz Santiago" sagot naman niya.. So fritz pala ang pangalan niya... Bat parang.. Yung aura niya... Hindi ko maexplain... Iba yung nararamdaman.. Ko bat ganto..?
"Umi fuckerford nga pala... And this is Rich Damnless!" Pagpapakilala ni umi sakin at sakanya... Tinignan ko lang si fritz... Iba talaga eh... Iba talaga yung nararamdaman ko.. Parang hindi ko talaga alam ..
"Ahhh.. Ano palang ginagawa nio dito?" Tanong niya...
"Tinitignan namin kanina yung bangkay ni jericho? Ba yun? Kanina.. Tapos may nakita kami ---" tinakpan ko na yung bibig no umi...
"May---yy ano- nakita-- kaming ano-o multo--oo o-oo multo-o sge.. Bye na fritz hehe!" Pagpapalusot ko sa kanya at hinila ko na paalis si umi... Ng makalayo na kami tinanggal ko na yung kamay ko sa bibig niya..
"Bat mo ginawa yun?" Tanong sakin ni umi...
"Bat kase magkwkwento kasa kanya eh hindi naman natin yun kilala! " Pagpapaliwanag ko..
"Mukha naman kaseng mabait!... Malay mo makatulong dun sa nangyari kay jericho diba?" ...
"Kahit na!" Pagtanggi ko sa kanya... Nagpatuloy na lng kami sa paglalakad ng may mabunggo si umi na dalawang babae matangkad.. Maputi.. Yung isa chinita... Napaupo naman si umi sa sahig..
"Pwede ba tumingin ka sa dinadaan mo! " sabe ng babaeng matangkad na medyo maitim .. Na sakto lang ang kulay...
"Elaiza.. Wag mo ng patulan yan.. Bata yan..." Pagsabat naman nung isa pang babae na kasama nung elaiza? ...
"Tsk... Sa susunod tumingin ka sa dadaanan mo kiddo" pagpapaliwanag ulit ni elaiza kay umi.. Inabot naman ng babaeng kasama ni elaiza yung kamay niya para tulungang tumayo si umi.. Inabot naman ito ni umi para makatayo na siya...
"Jazzmin" pagpapakilala nung babaeng tumulong sa pagtayo ni umi... Lumapit ako sa kanila.. Kase naman muka nakong tanga dito nakatayo magisa ....
"Rich" paglalahad ko ng kamay sa kanya at inabot niya naman ito at nginitian niya ako.. Dyosa..
"Umi.. Ang pangalan niya... Sorry nga pala sa pagbunggo niya sayo elaiza! Tsaka salamat narin sa pagtulong mo jazzmin".. Pagsagot ko sa kanila... Si umi hindi na umimik.. Natakot siguro?
"No problem!.. Hey jazzmin we need to go mamaya hanapin na tayo !" Pagsabat naman ni elaiza.. Kaya umalis na sila nagwave pa si jazzmin samin bago pa sila makalayo..
"Mukang maldita yung elaiza" biglang salita ni umi.. At tumuloy na siya sa pag lalakad.. Kaya ako tinignan ko naman siya... At sumunod narin...
"Hindi naman siguro?.. Pero si jazzmin alam kong mabait" pagpapaliwanag ko sa kanya..
"Siguro?!" Umi...
BINABASA MO ANG
" 3:00 Am "
RandomPano kung pumasok ka sa isang unibersidad na wala kang ka alam alam kung anong meron dun sa unibersidad na yun...Pati mga kaibigan mo ay mapapahamak ng dahil sayo pero kahit ganon tumatag paren ang pagkakaibigan nio...Pano kung bumalik na sila? Sila...