Prologue

145 8 5
                                    



PROLOGUE

LOUISE

" What?!"

Napasigaw na ako sa sobrang tuwa. Matagal na kaming hindi nakakapag kita ng mga Grade 6 classmates ko. I missed them so much. Hindi ko na rin sila nakakausap kahit sa facebook or skype manlang. We've been busy kasi nung nag college na kami.

" Ang sakit sa tenga, Louise. Bakit? May sche-schedule ka na naman ba?!" She shouted back. Halos maibagsak ko na yung phone ko sa sobrang lakas ng pagakkasigaw nya. Wala pa rin talaga syang pinag babago.

Si Zyla. Ang bestfriend ko since grade 4 ata? I can't remember na sa sobrang dami na naming napagdaanan. Nag aaway man kami pero wala pa atang isang oras ay bati na agad kami. Sa kanya lang din ako nakakapag sabi ng sikreto kahit na medyo madulas ang bibig nyan.

" Sabog ka na naman! Kung may schedule man ako, I will cancel it basta makapunta sa reunion natin." I replied. She sighed as If she was in relief.


" Good." Ani Zyla. She was also a good friend of mine. Napaka galing nyang magbigay ng advives kung kinakailangan. Kung seryoso ka, seryoso sya. Magaling syang magpatawa pero pag naka away mo yan, magaling din yun mag patumba.

" Ahm. Saan ang venue? Sino ang nag set nito? Ikaw ba?" I asked. Sana dumating na ang araw na yon. Gustong gusto ko na silang makita. I wanna hug them so tight.

" Sa Enchant's Forest raw tayo. Shaine planned this, first time daw kasi natin mag camp sa forest kaya they decided sa forest na lang," She explained. Napatango tango na lamang ako. That is just a great idea! Unang una pa lamang gusto ko ng pumunta sa gubat pero yeah, my mom was just that strict like hell.

" Louise! Who are you talking to?" Napalingon ako sa gilid ko. It was Alyanna. Bestfriend ko na bestfriend din ni Zyla.

" Who's with you?" Zyla asked. I just smile at sumenyas kay Yanna na lumapit. Naglakad siya papunta rito at ngumiti.

" It's Yanna." I said. Narinig kong sumigaw sya ng patago. I laughed.

" Can I talk to her? Please, please?" Sabi nya na ikinatuwa ko. Iniabot ko kay Yanna ung phone ko at kinuha naman nya ito.

" Si Zyla." Bulong ko kay Yanna. Nanlaki naman ang mga mata nya at agad na nagsalita,

" Oh my Ghad! Zyla? How are you? I miss you so much, Zy. Kelan tayo pwede mag kita? You've been so busy na. You dont have time for us," Medyo maarte na sabi ni Yanna. Ewan ko ba kung anong nangyare sa babaeng to. Hindi naman sya ganon ka arte nung grade school at highschool pa lamang kami. I can tell that she change.


" Kelan ka pa natutong mag maarte?" Mataray na sagot ni Zyla. Nai- loud speaker pala ni Yanna kaya naririnig ko rin.

" Ahm. Ewan." Sagot ni Yanna.

" Tss. Anyways, Im fine. Ikaw?" Sagot ni Zyla. Tumango tango naman si Yanna. " By the way, mag kikita na rin naman tayo. Soon." Dagdag pa niya. Nakita ko sa mukha ni Yanna ang pag tataka.

" What?" Tanong naman ni Yanna.






















" We'll be having our batch reunion," Sagot ni Zyla.



***

A/N

Hindi ko alam kung paano ko sisimulan ang introduction pero isang bagay lang ang iniisip ko. Magiging succesful to dahil ang mga characters ay mga kaklase ko. Pero syempre, mas magiging successful to kung susuportahan nyo.

Para sa mga taong nag aabang ng UD ng Magicland. Sorry po, mukhang itatago ko po muna yon sa drafts ko. I will not erase it incase na magbago pa ung isip ko. Sorry sorry talaga. Sana naintindihan nyo kasi na mental block ako don. Wala ng pumasok sa utak ko.

Vote and comment po sa storyang to. Naisali ko na po ito sa #wattys2016 kaya paki suportahan na lang din po. I hope na mai re-recommend nyo ito kung may mga kaibigan man kayo na nag wawattpad din. At sinasabi ko na po sa inyo, ako po ung isa sa mga slow updater rito sa watty. Kaya maasahan ang matagal na update. Hihi.

Abangan na lang ang next update :) Thankiiiieeeee :*



(c) xxoxx_





















The Batch ReunionWhere stories live. Discover now