A/N:Hi sa mga nangaaway sa akin dahil lang sa cover na di ko naman type! OXMayaMXO and Hotlove5296 I actually, like your cover mariah and I used it. And you hotlove? I like your covers but look I say sorry for not using them. So.. I wanna say thank you for calling me bitch! I so much like it :* Then stop annoying me, bastard.
So let's get into our story. Happy reading!
-
3.
Lost
ATTY CHUA
Napabuga ako ng hangin ng malaman kong gabi na at madilim na sa labas. I need to find the main suspect rito sa lima. There are 5 scientist died, a week ago dahil sa wrong chemical of experiments. Bakit may suspect? Yung mga taong pinag hihinalaan namin ang mga head sa Science Experimental Instituite.
" Aryan, look at this."
Tinignan ko si Antony. Isa syang private at public investigator. He is a friend of mine. Dahan dahan akong lumapit sa kanya at napatingin sa papel na hawak nya. Nakunot ang noo ko ng mapansin kong handwriting ang nakasulat rito.
" Anong meron?" Tanong ko. He just look at me and gave me the paper. Napatitig pa muna ako sa kanya bago tuluyang basahin ang hawak kong papel.
Dear S,
Hello my dear daughter. Kung nababasa mo man ito malamang wala na ako. Salamat sa lahat lahat at suporta na binibigay mo. Thank you for being there, my daughter. Thank you for taking good care of me. I was feeling sorry dahil wala na akong time sa iyo dahil palagi na lang ako nasa trabaho. I didnt give you some exchange para sa lahat ng ginawa mo. I hope you understand me. S, can you give me a favor for one last time? You know what I can do and so you can do it. Please, make some experiment. I didnt commit suicide at all, it was just their saying. Somebody kill me beacuse of hatred. His name is John Ford. Do kill him for my souls peace. I love you, my daughter.
Love, your father
Matagal pa akong napatitig sa papel. Hindi ko alam kung bakit ako nanginginig sa pagkakataon to ng mabasa ko ang pangalan na John Ford. That name make me feel concious. Parang kilala ko sya but I cant remember it.
" Hey, are you okay?" Antony asked. I look at him and nodded. I wanted to smile but I cant do it. Bukod pa kay John Ford. Sino naman ung S? Ang nagsulat ay lalaki na father nung S? Anong trabaho ng father nya?
" I... " Hindi ko maituloy ng biglang tumuyo ung lalamunan ko.
" You what?" He asked.
" Nothing." Sabi ko at umalis na sa harap nya. Pumunta ako sa mga gamit ko at inayos iyon. I wanna go home. I was racking my brain so hard at baka atakihin na naman ako ng hika ko because of stress.
" Are you going home? I'll give you a drive." Masayang sabi niya sa akin. I have my money naman para mamasahe pero tumango ako. Nag offer na nga sya, tatange pa ako? Hindi ako choosy. Nakita ko syang inaayos na ang gamit.
" Are you going back here tom?" Tanong niya sa akin. Nag isip isip ako. Will I go back here tomorrow or papahinga na muna ako?
" Hapon na ako makaka rating rito. I need rest." Sabi ko at nakita ko syang tumango.
" I'll just rest for a day then we will find out kung sino si John Ford, ung nagsulat at si S." Sabi ko.
" Kahit one month ka pa nga mag pahinga eh!" Biro niya at tumawa lamang ako.
YOU ARE READING
The Batch Reunion
Mystery / ThrillerWhat did you expect in a Reunion? A reunion for your class. A reunion for your batch. I bet you wanted that to be happy. Isnt? But reality suck. Expectations are just expection. A reunion for a survival game. A survival game for you. As CLOSE as...