Trip 14 : Revelation

---Trip 14

Third Person's POV

Hindi makapaniwala si James sa tagpo na kaniyang nasaksihan.

"No..." Gulat na gulat na saad niya habang unt-unting napapaatras sa kaniyang kinatatayuan.

Isang malutong na tawa ang nagpalingon sa kanya sa gawing kanan.

"No, what James? No, because you can't accept the truth that you were now all alone with the murderer? Or you can't accept the fact that you've all fallen and running in circles on my hand? Hahaha."

All along ay ang babaeng dahan-dahan niyang minamahal ang unti-unting umuubos sa kanila.

Si Jannina.

Nakuyom niya ang kamao.

"Why? Why are you doing all of this? You want to take your revenge on us because of your sister? That's the most absurd reason that I will ever hear from a person like you." May diin ang bawat katagang binibitawan niya kay Jannina.

Napatigil naman ang babae sa pagtawa.

"Revenge? Nope. Sorry but that wasn't in my mind. You wanna give me a penny for my thoughs, James?" Isang ngisi ang kumurba sa labi nito.

"I am doing the right thing, James. That night when some police officers came to our unit. I was literally shocked. To the point that halos mabaliw ako. Jamie was the only treasure I had but all of you took it away from me! Sa tingin mo ganun lang kadali ang lahat para kalimutan ko ang nagawa niyo? According to the reports that was made, it says that it was an accident because she was driving the car drunk. Hah. Accident? Hindi yun aksidente! Isa yong krimen! At alam mo kung sino ang pumatay sa kapatid ko? You! All of you! You let her drive the wheels even if all of you know that she's drunk. You don't even have the balls to drive her home safely!" Galit na galit na pahayag ni Jannina. Dinuro-duro pa niya si James.

"I know! I know na kasalanan namin! But we all regret it that night after we heard the news. I even confessed to a Reverend-"

"You confessed to a Reverend? Oh? Anong nangyari? Nabuhay ba si Jamie? Wala akong pake kung nangumpisal ka, o di kaya'y pumasok ng seminaryo. All I want is that all of you, to die. In that way, magkakaroon ng hustisya ang pagkamatay ng kapatid ko! And oh, maybe I should go to the police station later and kill those policemen who told everyone that it was a fucking accident. What a big fat liar." parang nababaliw na saad ni Jannina sa matamang nakikinig na si James.

"Pero paano si Trexie? Hindi naman siya dapat nasali dito ah? You killed an innocent!"

"Actually about that, she wasn't innocent at all. Remember when Melanie's body was hanged in the other room? Alam niyang ako ang pumatay babaeng yon. Alam kong naramdaman niyang umalis ako nung gabing yon sa higaan ko upang lumabas. Guess what's the most boring thing is? When Melanie knows that I will kill her with a pillow but she refused to scream. Instead, nagpumiglas lang siya. What a bitch. Gusto na talagang sundan ang boyfriend niya. Ang tanga diba? And did you know where did I hide the cyanide which I used to kill Trexie? Inside my flashlight's battery. Nilagyan ko rin ng maraming bitter dark chocolate powder ang inumin ng mag-asawang Holmbergs. Too much choco can cause dizziness. Im so genius." Saka na naman ito tumawa.

"I guess... that's all you can say huh." Ngumiti si James habang may tumutulong luha sa kaniyang pisngi.

"Well, I guess so. It's your time to flee away. What kind ofdeath wish do you want, James?" Unti-unti itong lumapit sa kaniya.

"Not today Janni. Mister and Miss Holmbergs are here. And if I were you, I should start running because I have my mightiest evidence against you." saka nito kinuha ang isang recorder na patuloy pa rin sa pag record ng kanilang usapan.

"You forgot I'm an audio addict. Don't worry, I will send your regards to our teacher." Dagdag pa nito.

Napaupo naman si Jannina ng matanaw ang guro kasama ang ilang mga pulis sa dalampasigan patungo sa cabin sa gitna ng isla.

End of Trip 14---