Episode 16 (if only)

322 5 2
                                    

Nakangiti si Sharlene pero bakit hindi tumitigil ang pagluha niya? Dapat masaya siya dahil mukha namang naging effective ang pag-set up niya ng surprise date ng bestfriend niya at ng girlfriend nito.

(Sa malayo, kitang kita ni Sharlene kung paano niyakap ni Nash si Alexa. Parang pinipiga ang puso niya. Masakit na makita na ang taong mahal mo ay may mahal na iba.)

Sharlene: I'm so happy for you Nash. Nakikita ko na masaya ka kay Alexa. I feel sorry for myself because I could never be like her. 

[Kinabukasan, sa school.]

Jairus: Shar? Kanina ka pang tulala dyan ah.

Sharlene: Ha? Ahh nagre-review ako para sa finals next week. Alam mo naman, kailangan kong pumasa para sa scholarship.

Jairus: Hindi nga?

Sharlene: Jaaaii! Niloloko mo na ako ha.

Jairus: Haha! Paanong hindi eh nakatitig ka lang dyan saka baligtad yang book na hawak mo.

Sharlene: (medyo napahiya) Ha? Oo nga no? Kasi naman...

Jairus: Hindi mo na kailangang mag-explain. Parang alam ko na. Andyan na siya.

(Napabaling ang tingin niya sa papalapit na si Nash. Bigla niyang hinila si Jairus at nagmamadaling kinaladkad palabas ng classroom.)

Sharlene: Jai, hindi ba sabi mo tutulungan mo akong tapusin yung research paper ko? 

(sinadya niyang lakasan ang pagkakasabi para marinig ni Nash.)

Sharlene: Due na yun next week. Halika na sa library.

Jairus: Ha? Ah okay.

(Sa school ground.)

Jairus: Shar, kasasabi mo lang sa akin kanina na ipapasa mo na ang research paper mo dahil tapos na ang editing. Alam kong iniiwasan mo si Nash pero hindi habang buhay mong matatakasan yan.

Sharlene: Okay na siguro ang ganito. Masaya na ang bestfriend ko.

Jairus: Pero hindi ka naman masaya. Paano ka? Habang buhay ka na lang iiwas?

Sharlene: Hindi ko alam.

Jairus: Huwag kang matakot na sabihin sa kanya. Maiintindihan ka niya. Be open. The truth will set you free.

Sharlene: Thank you for your advice Jai. Medyo lumakas ang loob ko. If only I could turn back the time, I would fight for what I feel.

Jairus: If only I could ease all your pain away, I would. I'm afraid that only Nash could heal your broken heart.

Sharlene: I'm sorry Jairus.

Jairus: Don't be. Alam kong wala akong pag-asa na maging higit pa sa maging kaibigan mo. Friends?

Sharlene: Friends.

Tulak ng Bibig, Kabig ng Dibdib (Nashlene)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon