Jasmine Grace POV
Ayy... tapos na ang doraemon... ehh ang daya naman eh.. wala na tuloy akong mapanood..ang boboring ng mga palabas..
*tok tok*
"Pasok po.. "
Pumasok si nanay rose at lumapit sa akin.. hinawakan nya ang noo ko.."Kumusta na ang pakiramdam mo??... wala ka nang lagnat" sabi ni nanay matapos hawakan ang noo ko..
"Ok na po ako nanay" masiglang sabi ko kay nanay.. ganito talaga ako.. kapag magaling na ako matapos lagnatin ay magiging hyper ako..
"Sus.. hahha.. itong batang talagang to.. balik nanaman sa pagiging hyper.. osige lalabas na ako.. chineck lang kita dito.." sabi ni nanay..
"Ok.." sagot ko.. at lumabas na si nanay.
*Sigh* buntong hininga ko.. Ang boring naman dito eh..
Kinuha ko yung remote ng TV at inoff ito.. tumayo na ako at pumasok sa banyo..at nagshower.. Magmamall nalang siguro ako.. ang boring kasi dito eh..
Pagkatapos kong magshower ay nagbihis lang ako ng Tshirt na may Doraemon at shorts..
Pagkatapos ay nagpaalam na ako kay nanay na magmamall.. dinala ko yung kotse ko dahil tinatamad akong magcommute..
Pagdating ko sa mall ay pumunta ako sa mga botique dun..
"Good Morning po maam"
"Good morning din" sabi ko sa mga employee dun..
Tiningnan ko lang ang mga bagong sales dun.. At pagkatapos ay pumunta ako sa mga make upan..
"Kumusta??..Ano ang mga bagong labas na lipstick?" Tanong ko sa mga saleslady dun..
"Uhm.. ito po maam bagong sale po ito.." sabi ng isang saleslady..
"Ayoko ng kulay.. asan yung iba??" Tanong ko..
"Uhm. Ito po maam" sabi ulit ng saleslady sabay bigay sakin..
"Sus.. alam kong hindi naman bibili yan eh..hindi nyan afford" rinig kong bulong ng isang saleslady sa katabi nya..
"Shh.. tumahimik ka nga.. baka marinig ka" sita ng katabi nya..
"Eh.. totoo naman ah.. hindi yan bibili kasi hindi nya ma afford.. mahirap lang yata yan eh.. ang cheap pa ng purma.." sabi ulit ng saleslady.. alam kong ako yung pinagbubulungan nila dahil hindi ako tanga.. mga insecure kasi eh..
Lumapit ako sa dalawang saleslady..
"Excuse me??" Sabi ko na nakataas ang kilay..
"Dadaan ka po?" Painosenteng tanong ng saleslady..
Aba pinapagalit ako ng bruhang to ah.."Alam mo bang krimen ang pagsira mo sa mga costumer dito.." sabi ko sa kanya..
"Tss.. eh totoo naman ah... hindi ka bibili kasi hindi mo afford.. ang cheap nga ng purma mo eh.." pagtataray ng saleslady.. tss.. lumabas din ang baho mo.. ang mga ganyang saleslady ay hindi bagay sa mall ko..
"Nasan ang manager nyo??" Sabi ko..
"Bakit? Magsusumbong ka?.. tss. Eh sumbongera ka pala eh." Aba pinapagalit talaga ako ng babaeng to ah..
"Tss. Ikaw papuntahin mo dito si Manager Jane.." utos ko sa isang saleslady na katabi ng bruhang saleslady..
"Opo maam.." sabi nito at umalis na..
"Maam ano pong nangyayari dito??." sabi sakin ng manager nila.. Si Manager Jane.. ako ang pumili sa kanya kasi akala ko pipili sya ng mga may pinag aralan na saleslady at hindi maninira ng mga costumer..pero mali pala ako..
"Tss.. bat ka nagpapasok ng mga pangit ang ugali na saleslady.. alam mo bang sinisiraan ako nito at binabastos.."sabi ko kay Manager Jane..
"Po??.. pasensya na po maam.." sabi ni Manager Jane..
"Maam bat po kayo nagsosorry.. eh. Bagay lang naman po sa kanya iyon eh.." sabi ng saleslady kay Manager Jane
"Tumahimik ka nga jan.. hindi mo kilala kung sino ang kinakabangga mo.." sabi ni Manager Jane sa saleslady..
"Tss. Bakit sino po ba sya?..di hamak na costumer lang po naman sya.." sabi ng saleslady.. Aba minamaliit talaga ako ng bruhang to.. hindi talaga ako kilala nito.. hindi lang ako costumer dito dahil ako ang may ari nito.. tss..
"Manager Jane pinili kitang maging Manager dito sa botique ng mall KO.. kasi akala ko ay pipili ka ng mga saleslady na may pinag aralan at hindi war freak sa mga costumer pero ano toh?? Hindi lang ako nakabisita dito ng mga ilang araw..tas ngayon malalaman ko nalang na nagpapasok ka ng saleslady na ganito ang ugali??.. Im very dissapointed Manager Jane.."
Mahabang sabi ko kay Manager Jane.. pinagdiinan ko talaga yung KO.. nga pala sa akin pala tong mall.. regalo sakin nila mom and dad nung 16th Birthday ko.. 19 na kasi ako ngayon.. ako na ang namamahala nito..
"Huy anong karapatan mong pagsabihan si Manager ng ganyan ha??" Aba ang warfreak talaga ng babaeng ito ha.. nanggigigil na talaga ako..hindi ba talaga to titigil sa kakasingit?..
"Tumahimik ka nga. ano bah?" Biglang sigaw ni manager Jane sa saleslady.. siguro hindi na nya nakayanan yung pagsingit ng saleslady..
"Maam.. pasensya na po talaga.. hindi na po mauulit.. akala ko po kasi iba sya eh.. akala ko po katulad sya ng mga saleslady na hindi warfreak.. pero ngayon lumabas din po yung totoong kulay nya.. sorry po talaga.." paghinging tawad nya sa akin..
"Buti nalang at ako ang naganito nya at hindi ang ibang costumer kundi.. Sus hindi ko alam kung anong gagawin ko kung masisira tong mall ko ng dahil lang sa kanya.." sabi ko..
"Pasensya na po talaga maam.." paghingi ulit na tawad ni Manager ..
"Ok.. kailan pa sya dito... kailan sya nagsimula??" Tanong ko..
"1 buwan na po sya.." sagot ni Manager..
"Ibigay mo sa kanya ang isang buwang sweldo nya at paalisin na sya dito.. hindi ko masikmura na may ganitong saleslady sa mall ko.." sabi ko
"Teka..teka. ikaw ang may ari ng mall?" Gulat na tanong ng saleslady..
"Hm..yeah.. kanina ko pa sinasabi diba.. kaya.. your fired.. umalis ka na dito sa mall KO.. dahil hindi ka kailangan dito lalo na yang ugali mo.." sabi ko sa kanya..
Gulat pa rin sya hanggang ngayon.. kaya hindi sya nakapagsalita.. Umalis na ako don.. Iniwan ko na sila.. iniwan kong nakanganga dun ang saleslady..
*****to be continue******
Nagustuhan nyo po ba?? Sana maguatuhan nyo po ang chap. Na to.. thank u!! :-D
Kamsahamnida ^^
BINABASA MO ANG
Stolen Love Shot
Short StoryNang dahil sa isang aksidente sa pagkuha ko ng litrato nya, hindi ko maiwasan na titigan ito.. Hanggang sa hindi ko namalayan na nahulog na pala ako sa kanya..... Nahulog ako sa isang estrangherong katulad nya.. May pag asa pa kayang magkakilala kam...