Chapter 16: Epilogue Part 1

12 2 0
                                    

Nasa itaas din po yung pic ni Beatrice.. anak ni Jasmine..

*****

Jasmine Grace POV

AFTER 10  YEARS..

"Mom.. Si oppa po oh.. inaaway ako.." sabi ni Beatrice

"Anong ako??.. eh ikaw nga tong nagunguna eh nagkokompyuter lang ako dito tas kinukulit mo ko..." sabi naman ni Shane.. lalaki po sya..haha..

"Sshhh.. mga anak.. wag na kayong mag away.. at ikaw naman Beatrice wag mo nang kulitin ang oppa mo ha.." sabi ko sa mga cute kong anak..

Its been 10 years and ito ako ngayon.. nagkaroon rin ng happy ever after... may mga anak na pala ako.. Si Beatrice Jein Marcines at Si Shane John Marcines..  10 years old na silang dalawa.. kambal sila..

Naalala ko pa noon.. 8 months din nangligaw sakin nun si ethan.. madalas kong nakikita na nahihirapan sya kasi hindi sya makakita kaya bilang pambawi sa kanya ay nagpahanap ako ng magdodonate ng mata... tas kalaunan may nakita rin ako ng mag dodonate.. sinabi ko iyon kay ethan at ang saya nya ng malaman nya ito..kasabay ng successful na operation ang pagsagot ko sa kanya.. at ngayon.. may pamilya na ako.. Naalala ko pa nun 3 years na kami nun tas bigla nalang syang naging cold sakin.. hindi nya ako pinapansin nun.. kaya inisip ko kung may problema ba kami pero wala naman..

*Flashback*

Hindi sya nagrereply sa mga text ko at hindi nya sinasagot ang mga tawag ko..  tas nung sumapit ang gabi na hindi ko parin sya nakakausap.. nagulat nalang ako ng nagtext sakin si faye nun na nagkasakit raw si ethan kaya dali dali ko syang pinuntahan sa bahay nila.. tas pagdating ko sa bahay nila ang dilim.. nakapatay lahat ang ilaw.. tas nung pumasok ako sa gate nila ay bigla nalang bumukas ang mga ilaw.. ibat ibang ilaw.. ang ganda  nga nun eh.. tas bigla nalang may tumugtog na gitara.. pagtingin ko sa likod ko nakita ko si ethan na naggigitara sa garden nila.. ang ganda ng pagkakaayos ng garden nila ethan.. talagang pinaghandaan talaga..

Nagsimula na syang kumanta nun.. ang kinanta nya ay Marry me.. basta yun ang kinanta nya... nalilito ako sa mga nangyayari nun.. tas pagkatapos nyang kumanta ay lumapit sya sa akin..

"Jasmine.. alam kong naging cold ako sayo ngayon.. wag kang mag alala part lang yon sa plano ko haha..... alam mo bang wala talaga akong planong mainlove?? Dahil nasaktan na ako once at ipinangako ko sa sarili ko na ayaw ko nang mainlove pero nung nakita kita hindi ko mapigilan ang sarili ko na mahulog sayo lalong lalo na pag nakikita kitang nagiging masaya sa simpleng bagay lang.. Nung minahal kita.. ipinangako ko rin na ikaw lang at wala ng iba.. at ngayon 3 years na tayo.. going strong tayo.. mas nagiging matatag tayo sa anumang mga pagsubok na dumaan sa buhay natin.. I love you forever and I always do.. JASMINE GRACE LOPEZ  , WILL YOU MARRY ME??"  Mahabang sabi ni Ethan.. sabay labas ng box na maliit at nakita ko don ang Silver ring na may malaking diamond sa gitna.. ang ganda... OMG .. naiiyak na ako..

"I love you too always and forever.. And Yes I will marry you Ethan Jay Marcines.." sabi ko sa kanya..

"Yes!! Thank you.." masayang sabi ni ethan at niyakap nya ako... pagkatapos ay isinuot nya ang singsing sa daliri ko..

"Wow.. saktong sakto sa daliri ko ha.." manghang sabi ko sa kanya.. tumingin ako sa paligid ng garden nila ethan.. nakita ko sila mom and dad..at si nanay rose.. parang naiiyak si mom at si nanay.. nandon din sila claire.. kumpleto ang barkada.. nandon din si Vhelle at Paul.... nandyan din ang Mom at Dad ni ethan.. grabe ang saya ko ngayong araw nato...

*End of Flashback*

"Babe anong iniisip mo??" Biglang tanong sakin ni ethan sabay back hug nya sakin..

"Wala.. inaalala ko lang yung mga nakaraan natin .. yung pag propose mo sakin.. ang sarap lang kasing balikan.." sabi ko sa kanya..

"Sus...iniisip mo na naman ako.. hhaha.. tara na luto na yung niluto ko.." sabi nya.. sya kasi ang nagluto.. nakaasign kasi kapag sabado at linggo sya ang magluluto at kapag lunes to biyernes ay ako.. at unfortunately sabado ngayon..

"Kids.. kain na tayo.. tapos na ang luto ni dad.. favorite nyo pa naman yun.. mamaya na muna yang ginagawa nyo.." sabi ko sa mga anak ko na busy sa mga ginagawa nila.. si shane busy sa paglalaro sa kompyuter.. Si Beatrice naman ay busy rin sa Ipod nya..

''Yes mom.." sabi ni beatrice.. at tumakbo papunta dito sa dining .

"Shane..." tawag ko ulit sa pasaway kong anak na lalaki..

"Cominggg..." sigaw nito.. at after 1 minute ay dumating din..

Umupo na kami sa table namin at nagdasal muna bago kumain..

''Wow..my favorite.. thanks dad..'' sabi ni Beatrice..

"Yeah.. your welcome baby.. niluto ko talaga ang mga favorite nyo.. sige kain na tayo.." sabi ni ethan..

Nagsimula na kaming kumain ng tumunog yung phone ni Beatrice..

"Hm.. beatrice wag muna yan.. kumain ka muna bago ka mag cellphone..."

"Eh.. mom.." pagtutol nya..

"Nag text po kasi si Blake..mom.. kaya ayan.. alam nyo po namang crush nya yun." Sabi ni shane..

"Anak ... kumain ka muna.."sabi ni ethan..kaya wala ng nagawa si Beatrice..

Nang natapos na kaming kumain ay nagligpit na ako ng aming pinagkainan.. sila Beatrice naman ay balik sa ginagawa nila..

Busy ako sa paghugas ng pinggan ng biglang yumakap sakin si ethan..

"Hmm.. babe naghuhugas ako..''sabi ko sakanya..

"Shh.. let me pls... just 10 minutes.." malambing na sabi nito..

Hinayaan ko nalang sya.. habang naghuhugas ako ay nanatili kami sa ganung posisyon....
Na nakayakap sya sa akin..

****to be continue..

Thank you po sa pagbasa..

Pls.. vote po kayo..

Kamsahamnida :-D :-D

Stolen Love ShotTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon