FALL 2: He look likes

63 6 0
                                    

"Thea baby yung payong mo baka maiwan mo na naman yan.!"

Opo mom nasa bag ko na po kanina pa nakalagay ito talaga si momy napaka ano. Eh!!

"Pano kapag naiwan mo na naman yan mababasa na naman ako ng ulan."

Wow ah. Nakakahiya naman sayo ako pa talaga may kasalanan kung bakit ka nababasa ng ulan sino ba kasi ang hindi nagdadala ng payong.

"Anong sabi mo??"

Ah... wala po sabi ko papasok na po ako ng school... umagang umaga iniinis ako pano ba naman eh. Kapag daw hindi ko dinala yung payong ko uulan. Oo aaminin ko minsan ganon bakit alam ko bang uulan. Hindi naman ako. Diyos para malaman kung uulan bukas ngayon oh sa isang araw. ""

"Dito na po tayo mom" sabi ni manong driver . Nakalimutan ko kanina pa pala ako salita ng salita dito.

"Ah sige po kuya. " thank you po sabay kaway at takbo ko papunta sa gate ng biglang.

"Maam nasaan po yung I.D ninyo asan po??". Sabi ni manong guard.

Kapag minamalas nga naman ako. Naiwan ko yung I.D ko sa room ko patay. Hindi ako makaka pasok ngayon..

" sorry po kuya nakalimutan ko po kasi sabay "paawa effect" hhaha. Syempre para papasukin ako."

"Sige na nga pumasok kana pero sa susunod wag mo nang kakalimutan ah." Ito talaga si manong guard kanina pa sana ako pinapasok andami pang satsat.

Sige po manung guard sabay takbo kasi alam ko naman na malalate na ako at alam kong papagalitan na naman ako ng teacher at pagtatawanan na naman ako.

***
Ito na kanina pa ako tumatakbo dito ah. Malapit na malapit na ng biglang.

"Ms. Salvador why are you late again?? Sabi ng teacher namin at. Ayun na naman nabubulol ako hindi ko alam ang sasabihin ko. Sasagot ba ako o ano.. nakatingin na lahat ng mga kaklase ko sakin nakakahiya naman ..

Ah maam sorry po naka limutan ko po kasi yung I.d ko sa bahay kaya hindi ako agad pinapasok ni manong guard... sorry po maam! Sorry po talaga!!

"So kasalanan ko kung bakit ka nalate okey sige umupo kana sa upuan mo". Opo maam sabi ko sabay lakad papunta sa upuan ko.

"Okey our topic for today is all about Part of speech" so anyone from the class who have any idea about our topic??

"Ms. Salvador give an idea about our topic??" Ah all lagot wala akong alam dito patay. Utak gumana ka kahit ngayon lang plz plz dali na ano hindi ko na alam ang sasabihin ko."

Aaah... maam i dont know the answer maam. Sorry po"

"Okey sit down."

At ayun na pahiya nanaman ako sa ginagawa ko.. bakit ba ang malas ko ngayon.

***
Ring bell..

Buti nalang tapos na ang klase namin doon nakakahiya. Akalain mo ba naman pinatayo ako matapos ang klase namin.

" Hi ako nga pala si Shanelle Villaflor." masayang sabi ng nasa harapan ko. Sabay inabot ang kanyang kamay para makipag shake hands.

" Ako nga pala si Theamine Salvador (Thea) for short." nakangiting sabi ko sabay abot ng aking kamay

" Pwede bang makipagkaibigan?" tanong nito sa akin

"Sure, why not??"

"Friends??" Sabi niya sakin
"Friends" sabi ko naman .

"So san tayo??"

Tara sa canteen??
"Game"

At yun pumunta na kami sa canteen para mag snack.
Lakad.

.
.
.
.
.lakad hanggang sa makarating kami sa canteen para bumili ng meryenda namin pero ng maka rating kami doon sa canteen maraming studyanteng naka pila doon. Kaya nakipila narin kami.

Ang haba haba naman kasi ng pila dito eh. Ayan na malapit na kami sa bilihan andito kasi kami sa kasalukuyang likod ng canteen sobrang haba ..

Ayan na isang student nalang makaka kuha na ako ng pagkain ng biglang dumating ang mga basket ball player at ayun pinagka guluhan ng maraming studyante. Teka nga titignan ko muna kung sino yung mga taong yun.

"Excuse me!" Sabi ng lalaki sabay tulak saakin.

**aray. Sabi ko habang naka upo ako sa sahig ng canteen pano ba naman tinulak ako ng hindi ko pa kilalang tao kasi naka tingin ako sa sahig eh.

"Sorry ikaw kasi napaka lampa mo naman. Napaka tanda mo na ." Sabay abot ng kamay niya para patayuin ako. Pero hinila ko ito para mapahiga siya. Pero napaka bigat niy hindi ko kinaya kaya ayun tumumba kaming dalawa... pero ang pinaka kinaiinis ko nakapatong siya saakin at oo ang bigat niya.

"Tumayo kanga ang bigat mo" nakatingin na lahat ng tao dito

Itotoloy...


DOMINO LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon