Nakita kong naglakad si Yu palabas ng library at naiwan akong mag isa. Pagkalipas ng isang Minuto lumabas na dn ako at umuwi sa bahay. Nawalan ako ng ganang pumasok nung araw na nun. Pag uwi ko sa bhay dumeretso ako sa kwarto at dun ay umiyak ako ng umiyak hanggang sa mkatulog akoooo.
Matagal tagal dn akong nkatulog ng mahimbing at I'm sure namamaga ang mga mata ko neto at ayokong mkita ako ni mom ng ganto.
Nagulat ako ng bglang kumatok sa pinto si mom sabi nya
Zerah Anak! Labas na my bisita ka. Kaibigan mo raw! Zerah
Opo wait lang po!
Sino nman kaya ang bisita baka nman sila jess , nagtaka siguro yun kc di nila ko nkitang pumasok.
Bumaba na ko ng kwarto ko.. Nka uniform ako nkalimutan Kong mg palit sa sobrang pagod. Dinala ko yung shade ko panigurado kaseng namamaga ang mata ko at aasarin ako nun!
Sumilip ako sa kusina ng bahagya at nkita Kong nag aayos ng pag pagkaen si mom .
Pumunta na ko ng sala. At halos mapatambling ako sa gulat sa nkita koo si JAE BUM !!Nung nkita ako ni jb na gulat na gulat nginitian nya na nman ako ng mapang asar . ^_______^
Samantala ako o________0
A a anung gnagawa mo dito?? Sabi ko
Ganyan mo ba tratratuhin ang bisita mo zerah?? Sabi nya na ng aasar pa.
Bisita? O bka bwisita! Bulong ko .
My sinasabi ka?
Wla sir, upo po kayo. (Plastic smile)
Bakit po kayo napunta dto sir? Pano po ninyo nlaman ang bhay ko ?Wg mo nlang akong tawaging sir just Jb nlang. Ang dami mong tanung? Pede ako nman? Bkt ka nka shades? Kita mong gabi na ohhh. Mukha kang tanga hahahahahaha
(Sobrang lakas pa ng tawa ng bwisit)Napa pokerFace lang ako. Nag loloading pa..................
Oh by the way narito ako kc pinuntahan kta sa library? Bat wla ka? At naiwan mo to ohhh!
Iniwan mo ang phone mo. Npaka clumsy talaga.Pagtingin ko phone ko nga! Wallpaper ko kc kmi ni mom. Dun ko lang naalala na pupuntahan nya pla ako sa library . kaso di na nya ako na abutan.
Haynaku pina trace ko pa kung san bhay mo para lang ibalik yan. (Pagmamayabang nya)
Sorry po. Yun lang ang nasabi ko sa kanya.
Biglang dumating si mom. At inaya nyang sa amin na mg hapunan
Jb dito kna mg hapunan naghanda ako ng makkaen
(pinigilan ko si mom.)
Mom my gagawin pa po sya sa katunyan aalis na sya, kontra ko.
Hindi po ! Wla na po akong gagawin sige po dito na po ako mg hahapunan namimis ko na po kc ang lutong bhay.
Ahh ganun ba? Sige punta na kayo sa kusina naghaen na ko ng pagkaen.
Zerah. Anu yang nsa mata mo. Tanggalin mo yan mukha kang tanga.Tinignan ko ng masama si Jb. Hindi ko Alam kung anu bang iniisip nya .
Pero ngiting ngiti LNG sya Na pinagalitan ako ni momNatapos kmi sa paghahapunan ng hindi ko tlaga inalis ang tingin ko ky jb .pati ang shades ko haha. hindi na ko nkikinig sa usapan NLA mom.
Zerah ihatid mo na si jb sa labas.
Sabi ni mom. Pero di ko nrinig kc nga nkatingin lang ako ky jb.Zerah!
Po! sagot ko .
Ihatid mo na kako si Jb sa labas.
Ayy sige po mom!
Salamat po tita ! Sabi ni Jb. At ktang kita ko ang matamis nyang ngiti.
Inihatid ko na sya sa labas. At nkita ko yung motor nya. Mukhang nakuha nya na ang motor sa bar..
Zerah Bye ! Bukas pumunta ka sa condo kailangan nting mag usap ng masinsinan. 6pm after ng class mo. Salamat sa hapunan. Pero wla ka bng balak tanggalin yang shades mo mukha kang tanga hahaha. (Pang aasar nya)
Sige po! Umalis kna sinisira mo lang ang gabi ko. Bukas ulit sir at Sinara ko na ang gate
At narinig kong pna andar nya ng ang motor at umalis na sya.
Naalala ko. Alam tlaga ang oras ng uwi ko ha!
Pumasok na ko sa bhay. At bukas at my pasok pa ko.
YOU ARE READING
MOONLIGHT
RomanceMinsan na tayong nag Mahal. Minsan na din tayong Nasaktan. At Minsan na din tayong Iniwan ng mga importenteng tao sa buhay natin. Masakit man pero kailangan Tanggapin! Masakit man pero dapat ng Kalimutan! Masakit man pero dapat nting isipin na Hind...