Chapter 4

83 8 1
                                    

Gabi na pero di ko parin natatapos ang pag re-review ko sa paparating na trial ng isang client ko.

"Ma'am ,mag-sasara na po kami." Sabi ng waitress na lumapit sakin.

I look at my watch and it's already 11:51 pm. Napa linga-linga ako sa paligid ko pero wala na kong ibang makitang tao kundi ako na lang ang naiwan sa loob ng restaurant.

I handed my payment before I move out.

Napatingala ako sa langit. And there I found no stars. Uulan pa ata.

Habang nasa daan pa lang ako, ayun tuluyan nang umulan.

"She wear shorts skirt I wear T-shirt.
She cheer captain and I'm on the bleachers dreaming bout the day.
When you woke up and fine on what you're looking for like been here the whole time. That can't you see that I'm the one who understands you........" Kanta ko habang sinasabayan ang tugtog sa audio ng aking sasakyan.

Napapasayaw pa ko habang damang-dama ang kanta.

But I suddenly stop dahil sa lalaking nasa gitna ng kalsada.

Jus ko po!! Did I bump him?

Dali-dali akong lumabas ng sasakyan para tignan ang mamang nasa labas kahit pa sobrang umuulan.

Paglabas ko ay nadatnan ko itong nakahandusay sa kalsada.

"Kuya,okey ka lang ba?" Sabi ko habang niyuyugyog ko ang balikat niya.

Sinubukan kong baliktarin para makita ang mukha pero sobrang nahihirapan ako. Sumasabay pa ang malakas na ulan.

The moment it turn around. Sobrang nagulat ako sa nakita ko.

'its Yvren'

At may tama pa ng baril sa braso at tagiliran.

'anong ginagawa niya sa Pilipinas? Bakit siya may tama ng baril?'

I was about to touch his shoulder para tignan kung buhay pa ito pero di palang dumadampi ang kamay ko ay agand na niya itong hinawakan.

"Don't bring me to the hospital" he suddenly said kaya dun ako mas nagulat.

"What?? Gusto mo bang mamatay!?" I said in disbelief.

"Bakit gusto mo bang mamatay?" Balik tanong niya sakin.

Wait? What????? Anong ibig niyang sabihin.

"Dios mio!!! Ano bang nangyayari sayo?!!" Biglang Sabi ko habang inaalalayan siya papunta sa backsit ng aking sasakyan.

"Lyna, punta ka sa condo plsss... I need your help. Bring some medicine." Nag pa-panic na sabi ko kay Lyna sa kabilang linya.

"What medicine?!" Nag aalalang tanong niya pabalik.

"Ewan ko. Basta gamot!! Pang nabaril ganon, magdala ka na rin ng lason" sigaw ko sa kanya pabalik.

"What?! Di kita maintindihan. Okey ka lang ba? Deretso ka nalang kayang hospital." She shouted back.

"Ayokong mamatay!!" Sigaw kong muli sa kanya.

"What?!!" She ask confused. Pero bago pa man siya makasagot ay binaba ko na ang tawag.

Para akong race car driver sa sobrang bilis ko magmaneho.

When I reach my condo. Agad kong pinasuot kay Yvren ang jacket na nakalagay sa tabi ko.

"Kuya,patulong naman po " I said to the guard on duty.

"Bakit po ma'am " he ask back.

"Sobrang lasing po kase ng kasama ko. Di ko mabuhat." I reasoned out.

Married to an unknown MAFIATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon