Chapter 7

1 0 0
                                    


Eyya's Point of View

" You can count on me like one,two,three....And I'll be there.."---ringtone..

*incoming call*
Kurt (my mortal enemy)....

"Hoy! Lalaki bakit ka tumawag? Di mo ba alam na naistorbo mo ang pagtulog ko?!"-sigaw ko sa kabilang linya! Nyemas naman kasi eh! Ang sarap pa ng tulog ko.Hmp!

"Hoy! Nakakalimutan mo ata, may pasok pa tayo!Nandito ako ngayon sa labas ng bahay niyo!"--sabi niya naman.

Aish! May pasok pa nga pala ako... Pero,, wait? Anong sabi niya!? Nasa labas siya?! WTF??? O___O

Mabilis akong napatingin sa labas,buti na lang at tanaw dito sa kwarto ko ang gate. At, nyeta di nga siya nagbibiro dahil nakita ko ang kanyang blue na kotse.

"Hoy! Bakit mo ako sinundo?!" Tanong ko sa kanya through phone pa rin.

"Hoy Eyya wag kang assuming di kita sinundo noh! Babawi lang ako sa pang-iiwan ko sayo kahapon!"--sagot niya naman.

"Ehh wa----*toot**toot*"Aish! Bastos!Babaan daw ba ako ng cellphone! Walangya talaga ang lalaking yun! Argh!

Dahil sabi nga ni Kurt, may pasok pa kami. Kaya, ginawa ko na ang mga daily routine ko. At ang hasel lang dahil ginawa ko yun ng mabilisan. May puso pa kasi ako naalala ko may naghihintay pa pala sa akin.

Lumabas na ako ng gate at nakatingin sa akin ng naka-kunot ang noo.

"What the eff?! Why you take so long?!" Tanong niya at halata ang pagka-irita sa kanyang tono.

"Malamang naligo pa ako! Ano sa tingin mo isang minuto lang ako naliligo!?" Sabi ko at tinaasan siya ng kilay.

"Tsk.Ohh siya tara na!" Sabi niya at pinagbuksan niya ako ng pinto.

Tsk! If I know napipilitan lang siya.

"Alam mo kung napipilitan ka lang di sana hindi mo na lang ako pinagbuksan ng pinto." Sabi ko sa kanya.

" Tsk! Ikaw na nga pinagbubuksan ikaw pa nag-iinarte!" Sabi niya rin.

"Tsk!" Napa-tsk na lang ako sa sobrang inis sa kanya.

****

Nakarating na rin kami sa school. Bumaba ako kaagad at hindi na siya hinintay. Bahala na siya! Kaya niya naman sarili niya ehh.

Pumasok na ako sa room at dire-diretso lang ako hanggang sa aking upuan.

..

   Naghintay lang kami ng teacher namin. Psh! Antagal naman.

Dumating na rin yung teacher namin kasabay si Kurt.

Umupo ito sa tabi ko." Bakit mo ko iniwan kanina?" Bulong nitong tanong sa akin.

"Tsk! Iniwan mo naman ako kahapon diba!? So, quits na lang tayo ngayon!" Sagot ko naman sa kanya.

"Ba't ba ang sungit mo ngayon!? Meron ka siguro noh!?" Sabi niya saakin
Namula naman ako sa sinabi niya.

"Wtf!? Wala noh!" Sabi ko naman. Shems! Kakatapos ko palang ehh.

"Hahaha. Just kidding! " sabi niya at tumingin na sa teacher namin na nagdi-discuss.

Nakinig na lang din ako at nag-take down ng mga notes.

*KRIIINNGGG*

Yes! Break na. Pumunta ako sa pwesto ni Grace.

"Uyy...Grace tara na sa cafeteria." Aya ko kay Grace na ngayo'y nag-aayos ng kanyang gamit.

"Ayy, wait lang Eyya ayusin ko lang tong mga gamit ko." Sabi niya at tiananguan ko na lang ito.

Matapos niyang mag-ayos ng gamit lumabas na rin kami at pumunta sa cafeteria.

******

Itutuloy,,,,

Author's Note:

Vote.Vote.Vote :-*
Comment.Comment.
Read.Read.Read.

His Greatest DownfallWhere stories live. Discover now