Chapter 6: Yazzer's Side

1 0 0
                                    

Author's Note:

Hyyy...guysss!! Yipee! It's friday...Makakapag-UD ako ng free. Hahahaha...restday ko ngayon sa school.Kaya here we go the chapter 6!!! Enjoy!! Mwah...  :-*
By the way Yazzer at the multi-media
************

Chapter 6 :

Yazzer's Pov

Nakangiti ako habang nakahiga at nakatingin sa kisame. Ang saya lang sa feeling na nakasama at nakausap ko ang mahal ko.

Aish! Ano bang nangyayari sa akin. Pambakla ampots!

"Kuya, baba ka na daw kakain na tayo!" Tawag sa akin ng kapatid ko.

"Ahh... sige susunod na lang ako!" Sabi ko.

Narinig ko ang mga yabag ng kapatid ko pababa. Mabilis ko naman inayos ang aking sarili at bumaba na.

Tumuloy ako sa dining area at nandun na sila Mommy, Daddy, Ate Yzza, Kuya Yashton, at si Ylania ang bunso kong kapatid.
Si Ate Yzza at Kuya Yashton ay kambal.

"Ohh, hi there son! How's your school?" My mom asked me.

"Ammm..It's great mom!" I answered honestly.

"Hihihi...Kuya I know kung bakit ka masaya..Hihihi...It's because that girl." Ylania said.

" Ehh, how did you know about that?" I asked her.

"It's becaused kuya Kurt told me!" She answered again. Aish! That boy is getting on my nerves!

"Okay kids enough! Let's eat!" Daddy said.

Before, we start to eat my mommy lead the prayer. After, that we start to eat.

"Hey, sino yung babaeng sinasabi ni Ylania?!" Tanong ni Ate Yzza.

"Ahh, I'm going to tell you later after this dinner!" I said.

"Okay! Siguraduhin mo lang!" Sabi ni Ate.

Natapos na kaming kumain.
Nandito ako ngayon sa verenda ng aming bahay. Hinihintay ko lang ang kapatid kong kambal. 

Nakaupo lang ako ngayon at tinitingnan ang mga bituin. Hindi, ko mapigilang ngumite ng maalala ko ang mga nangyari kanina. Ngayon ko lang naisip laking pasasalamat ko kay Kurt. Hyyy,,hirap talaga kapag inlove! Pero, masaya rin sa feeling.

"Hey boy! Ano nanaman ba ang iniisip mo at tulala ka dyan? Hindi mo nga namalayan na pumasok na kami ni Yash." Natatawang sabi ni Ate Yzza.

"Oo nga Yazzer, ano ba yang iniisip mo? O, baka naman 'sino', don't tell me yung girl na sinasabi ni Ylania ang nasa isip mo ngayon?!" Sabi naman ni Kuya Yash. Hindi naman ako nakasagot dahil ito'y totoo.

"So silent means yes!" Dugtong ulit ni Kuya Yash.

"Hmm.Mind to share, Yazzer. Kapatid mo kami!" Sabi ni Ate Yzza.

"Ahh..Okay,okay! Eyya Garcia yan yung pangalan ng babaeng mahalaga sa akin. 15 years old at third year high school. Maganda,matalino, mabait, at talented.
Matagal ko na siyang gusto. Since 2nd year high school pa lang ako at 1st year highschool siya." Pagkwekwento ko.

*flashback*

1st day ko ngayon sa Jalbuena Academy bilang isang second year high school. Nagmamadali akong maglakad hanggang sa naisipan ko ng tumakbo dahil baka ako'y ma-late sa flag ceremony. Mahirap na, habang tumatakbo ako hindi ko na napansin ang mga dadaanan ko. Hanggang isang babae ang nabangga ko.

"Ayy, miss sorry! Pasensya na.. nagmamadali kasi ako." Sabi ko at tinulungan siyang pulutin ang mga nalaglag niyang libro.

"Ayy, okay lang po yun kuya! Sorry rin po, di po kasi ako nakatingin sa dinaraanan ko! Sorry po talaga!" Paghihingi niya ng paumanhin.

"Ahh..ehh..ayos lang!" Sabi ko. Sh*t muntik na akong mautal. Ikaw ba naman may makaharap na babaeng sobrang ganda.

Tiningnan ko ang lace ng kanyang I.D at kulay green ito. So, I guess she is a freshmen student. Tiningnan ko ang name niya sa I.D. and it's Eyya Garcia.

"Ahh, sige po kuya. Aalis na po ako. Nagmamadali na po ako ehh. Bye po!" Paalam ng babae.

Wala na siyang nagawa at kumaway na lang sa babae.

.....

Lumipas ang ilang araw at alam kong nakakagusto na ako sa babaeng iyon.
Lagi ko siyang nakikita sa paaralan, mapa-library,quadrangle,o sa cafeteria ay nakikita ko siya. Ngunit, hindi niya naman ako mabigyan ni isang sulyap man lang. Dahil, lagi niyang hawak ang kanyang libro,notebook at ballpen.

Noong una, pinabayaan ko na lamang ang nararamdaman ko para sa kanya. Feeling ko kasi, wala ng pag-asa. Ngunit, sa araw-araw na masisilayan ko ang mga ngiti sa kanyang mukha eh, parang nagkakaroon ako ng lakas ng loob at lalong nahuhumaling sa kanya.

.....

Natapos ang school year pero siya pa rin ang laman ng utak at puso ko. Nalungkot ako ng labis nun dahil hindi ko na siya makikita. Agad komg kinuha ang aking laptop at sinearch ang kanyang pangalan. Akala ko nung una ay wala siyang fb acc ngunit ako'y nagkamali. Laking tuwa ko ng makita ko ang kanyang mukha at nakakasigurado akong siya iyon.

Mabilis akong nag-send ng friend request sa kanya at hinihintay na ito'y kanyang i-accept.

Sa sobrang tagal ng aking paghihintay, di ko namalayan na nagkatulog na ako.

Nagising ako ng mga 5:00 ng hapon. Tumimgin agad ako sa screen ng laptop at isang ngiti ang gumuhit sa aking mukha ng mabasa ko ito.

Eyya Garcia accepted your friend request. 1 minute ago.

Agad kong tiningnan ang profile nito at hanggang ngayon ay online pa rin siya.

Gusto ko sana siya i-chat ngunit pinapangunahan ako ng kaba. Kaya sa halip na mag-iwan ako ng mensahe ay napilitan akong mag-log out na lang.

.....

*end of flashback*

"Wews! Yazzer binata ka na! Pero ang corny mo! Sabagay ganyan naman ang epekto kapag inlove eh." Sabi ni Ate Yzza.

"Alam mo Yazzer, di mo dapat pinapatagal. Kung kailangan mong ligawan siya eh di ligawan mo na!" Sabi ni Kuya.

"Ehh kuya hindi naman ganun kadali yun. Tsaka kahapon lang kami nagkakilala ng formal at nag-usap." Sabi ko.

"Alam mo Yazzer,  sign na yan! Good sign! Umpisa na para gumawa ka ng paraan!" Sabi ulit ni Ate Yzza.

"Oo nga wag mong hayaan na maagaw pa siya ng iba!" Sabi ulit ni Kuya Yash.

I'm so lucky to have them in my life. Lagi ko silang malalapitang kapag may kailangan ako hyy.. Siguro nga ito na ang sign para gumawa na ako ng paraan.

"O sya, Yazzer pag-isipang mo yung sinabi namin. Matutulog na kami. Goodnight!" Sabi ni Ate Yzza.

"Goodnight din!" Sabi ko. Tumango na lang ang dalawa at tuluyan ng umalis.

Pumasok na rin ako at tumungo sa aking kwarto.

Humiga naman ako sa malambot kong kama at siguro sa sobra kong kapaguran ay nakaramdam agad ako ng kaantukan....



*******-********-********-******

A/n: Yiee...Pov lang ito ni Yazzer. Wew! Nalaman na natin ang kanyang side. Ehh, ang side naman kaya ni Kurt?
Hahahaha...By the way...Vote naman kayo dyan..plsss... Comment na rin...Labyah!~♥♥

Hope You Like It! Mwah!!!

His Greatest DownfallWhere stories live. Discover now